10:06, 11/06/2018

Quốc hội biểu quyết lùi thông qua Luật Đặc khu

Sáng 11-6, Quốc hội đã biểu quyết điều chỉnh thời gian thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 (cuối năm 2018).

Sáng 11-6, Quốc hội (QH) đã biểu quyết điều chỉnh thời gian thông qua dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 (cuối năm 2018).


Theo Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, xây dựng Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, đây là vấn đề mới, phức tạp, còn nhiều ý kiến khác nhau, Ủy ban Thường vụ QH thống nhất với Chính phủ đề nghị QH cho lùi việc xem xét, thông qua dự án luật vào kỳ họp sau để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện. Do đó, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị cho phép điều chỉnh chương trình phiên bế mạc kỳ họp sáng 15-6, rút nội dung biểu quyết thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và nghị quyết về thi hành luật này.

 


Kết quả biểu quyết có 423 đại biểu tán thành, tương đương 85,63% đồng ý rút nội dung biểu quyết thông qua dự án luật và nghị quyết về thi hành luật trong ngày 15-6.


Phát biểu tại QH, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trong ngày hôm qua, tại một số địa phương đã xảy ra tình trạng một bộ phận nhân dân tụ tập đông người, kéo xuống đường, gây ách tắc giao thông và có những hành động quá khích làm ảnh hưởng tới cuộc sống của nhân dân. Qua đây, chúng ta thấy việc QH, đại biểu QH đang bàn ở hội trường này đã lan tỏa ra ngoài xã hội. Tuy nhiên, một số người dân không hiểu đúng bản chất của sự việc, có sự ngộ nhận, hiểu lầm nên đã có những hành động quá khích và cũng không loại trừ lòng yêu nước của người dân đã bị lợi dụng để gây ảnh hưởng tới trật tự an toàn xã hội. “Do đó, QH kêu gọi đồng bào, nhân dân cả nước hãy bình tĩnh và tin tưởng vào những quyết định của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là những dự án luật mà QH đang thảo luận luôn luôn có sự lắng nghe những ý kiến của nhân dân”, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.


Theo ông Nguyễn Khắc Định - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH, trên cơ sở nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu QH, các tầng lớp nhân dân và cử tri, Ủy ban Thường vụ QH đã thận trọng, cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ chỉnh lý quy định của dự thảo luật về thời hạn sử dụng đất để sản xuất kinh doanh áp dụng theo quy định của Luật Đất đai hiện hành, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm. Ủy ban Thường vụ QH đề nghị QH giao Chính phủ chủ trì phối hợp với Ủy ban Thường vụ QH chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, tiếp thu ý kiến, chỉnh lý dự thảo luật và hoàn chỉnh các dự thảo nghị quyết, đề án về thành lập các đặc khu, báo cáo Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến trước khi trình QH xem xét, thông qua.


Chính phủ cũng cần chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có liên quan quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất đai tại các địa bàn dự kiến thành lập đặc khu, tích cực triển khai các công việc chuẩn bị về nguồn lực, điều kiện bảo đảm để khi luật và các nghị quyết được QH thông qua có thể thực hiện được ngay; đồng thời tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, làm rõ những vấn đề được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm để tạo sự đồng thuận cao đối với các nội dung của dự thảo luật.


P.V (Theo Chinhphu.vn)