12:05, 18/05/2018

Tự soi mình qua những câu chuyện về Bác

Từ những câu chuyện xúc động đầy ý nghĩa về Bác Hồ, các em học sinh đã rút ra cho riêng mình những bài học cụ thể, với những hành động, việc làm thiết thực. Điều đó, đã làm lan tỏa tình cảm cùng việc học tập đạo đức, lối sống của Bác trong các em học sinh hôm nay.

Từ những câu chuyện xúc động đầy ý nghĩa về Bác Hồ, các em học sinh (HS) đã rút ra cho riêng mình những bài học cụ thể, với những hành động, việc làm thiết thực. Điều đó, đã làm lan tỏa tình cảm cùng việc học tập đạo đức, lối sống của Bác trong các em HS hôm nay.

Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Hội thi nhằm góp phần tạo sự chuyển biến về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức trong ngành Giáo dục nói chung và các em HS nói riêng. Qua đó, lan tỏa tình cảm đối với Bác Hồ trong các cấp HS. Để các em HS có thêm niềm tin học tập tốt sau này lập thân, lập nghiệp”.

 

Mang đến hội thi câu chuyện Lời Bác dặn trước lúc đi xa, em Cao Thành Tâm (dân tộc Raglai) - lớp 12B, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh mong muốn chuyển tải ý nghĩa về tình yêu của Bác dành cho những làn điệu dân ca. “Là một người con của dân tộc Raglai, qua câu chuyện này, em hiểu rằng mình cần phải có những việc làm để giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa của dân tộc. Tham gia vào đội văn nghệ của làng, giới thiệu những làn điệu dân ca, sử thi cho mọi người biết cũng là cách để em học tập theo tấm gương Bác Hồ kính mến”, em Cao Thành Tâm cho biết.


Em Vũ Phạm Hải Hà - lớp 6/1 Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP. Nha Trang) cho biết, từ một tháng trước em đã chuẩn bị cho phần thi của mình. Được sự hỗ trợ tích cực từ các thầy cô và bạn bè trong trường nên phần thể hiện câu chuyện Nghĩa nặng tình sâu nói về tình cảm của Bác dành cho quê hương đã nhận được sự tán thưởng của đông đảo khán giả. “Noi theo gương Bác, em hiểu được yêu quê hương là yêu thương những gì gần gũi nhất; là yêu thương quý trọng tình cảm gia đình, bè bạn, thầy cô. Trong cuộc sống, bản thân em đã cùng gia đình giữ gìn vệ sinh xóm làng, tham gia hoạt động trồng cây xanh ở địa phương để môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, còn tham gia tích cực vào những hoạt động từ thiện xã hội ý nghĩa ở trường học”, em Vũ Phạm Hải Hà chia sẻ.

 

Phần thi của em Nguyễn Thị Hồng -  Trường THCS Ngô Thị Nhậm (thị xã Ninh Hòa).

Phần thi của em Nguyễn Thị Hồng - Trường THCS Ngô Thị Nhậm (thị xã Ninh Hòa).

 

Từ ngày 16 đến 19-5, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thi kể chuyện Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho HS. Hội thi thu hút sự tham gia của 67 HS đến từ 41 đơn vị, bao gồm: phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố; các trường THCS, THPT, phổ thông dân tộc nội trú, bổ túc văn hóa, trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp.

Đến từ thị xã Ninh Hòa, em Nguyễn Thị Hồng - lớp 6/3 Trường THCS Ngô Thị Nhậm kể câu chuyện Kiên trì chống lại tuổi già và bệnh tật thể hiện ý chí, quyết tâm, sự kiên trì của Bác trong việc rèn luyện sức khỏe. Từ câu chuyện đó, em Nguyễn Thị Hồng đã có sự liên hệ đến bản thân rất thú vị: “Em đã đọc câu chuyện này nhiều lần, càng đọc em càng thấy mình có những lần hành động không đúng, chưa kiên trì, quyết tâm khi thực hiện một việc gì đó. Chẳng hạn, đang học bài thấy bạn bè rủ đi chơi thì sẵn sàng xếp sách vở lại với suy nghĩ chơi một chút rồi học sau cũng được”.


Thầy Đinh Quý Thọ - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo (Nha Trang) chia sẻ, trong hoạt động thường nhật của trường luôn có sự lồng ghép các nội dung học tập đạo đức, lối sống Bác Hồ vào chương trình sinh hoạt, học tập của HS. Hàng tuần, nhà trường đều có những buổi sinh hoạt dành cho giáo viên, HS về các chủ đề liên quan. Từ phong trào đã trở thành hành động với những việc làm cụ thể, thiết thực của thầy và trò trong phạm vi nhà trường cũng như với địa phương.


Theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, thành viên Ban Giám khảo, nhiều tiết mục thi đã có sự đầu tư về hát, múa phụ họa, chiếu hình ảnh hoặc sử dụng đạo cụ sân khấu đã giúp cho các phần thi thêm sinh động, hấp dẫn. Đặc biệt, phần liên hệ bản thân của các em đều rất thực tế, người thật, việc thật và bám sát chủ đề, ý nghĩa câu chuyện kể. Hội thi đã có tác động tích cực trong các em HS, các trường học.


Hội thi kể chuyện Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho HS là một sân chơi bổ ích đối với những chủ nhân tương lai của đất nước.


Giang Đình