06:05, 21/05/2018

Tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tòa án

Trong thời gian tập huấn, các cán bộ tòa án được nghe thẩm phán Tòa án Cấp cao Hoa Kỳ Gordon J.Low tập huấn các nội dung liên quan đến hoạt động hòa giải...

Ngày 21-5, Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao tổ chức tập huấn nghiệp vụ trực tuyến cho đội ngũ thẩm phán, thư ký, thẩm tra viên trên toàn quốc. Ở điểm cầu Khánh Hòa, ông Nguyễn Anh - Chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa chủ trì.
 
Trong thời gian tập huấn, các cán bộ tòa án được nghe thẩm phán Tòa án Cấp cao Hoa Kỳ Gordon J.Low tập huấn các nội dung liên quan đến hoạt động hòa giải như: vai trò, kỹ năng cần có của hòa giải viên, nguyên tắc cân bằng quyền lực cho các bên, phương pháp duy trì và hỗ trợ trong hòa giải… Đồng thời, thẩm phán Gordon J.Low cũng trao đổi kinh nghiệm về các tình huống thực tế. 

 

Quang cảnh buổi tập huấn tại điểm cầu Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa.
Quang cảnh buổi tập huấn tại điểm cầu Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa.
 
 
Được biết, Nghị quyết số 49 ngày 2-6-2005 của Bộ Chính trị đã đặt ra nhiệm vụ khuyến khích việc giải quyết một số tranh chấp thông qua thương lượng, hòa giải, trọng tài. Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, Luật Tố tụng Hành chính 2015 coi hòa giải, đối thoại vừa là một trong các nguyên tắc cơ bản, vừa là trình tự, thủ tục bắt buộc trong quy trình tố tụng. Đây là cơ sở pháp lý trong tổ chức hòa giải, đối thoại, khuyến khích giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải, đối thoại tại TAND.
 
 
Theo kế hoạch, từ nay đến giữa năm 2019, định kỳ hàng tháng, vào thứ hai tuần cuối cùng của tháng, TAND Tối cao sẽ tổ chức tập huấn nghiệp vụ theo hình thức trực tuyến giữa điểm cầu trung tâm với tất cả các điểm cầu tại Tòa án quân sự Trung ương, TAND Cấp cao, TAND cấp tỉnh và cấp huyện. Đây là hoạt động nhằm nâng cao chất lượng xét xử của ngành. 
 
N.V