11:05, 17/05/2018

Tiếp tục đổi mới, tập hợp, đoàn kết, xây dựng đội ngũ công nhân, người lao động ngày càng lớn mạnh (*)

Trích phát biểu của ôngLê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội Công đoàn tỉnh Khánh Hòa lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023

(Trích phát biểu của ôngLê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội Công đoàn tỉnh Khánh Hòa lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023)


Kính thưa quý vị đại biểu,


Thưa Đại hội,


Tỉnh ủy đánh giá cao sự trưởng thành, phát triển và những đóng góp tích cực của các cấp công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Với những kết quả đạt được, Liên đoàn Lao động tỉnh đã vinh dự được Chính phủ tặng cờ thi đua và các cấp công đoàn, cá nhân đoàn viên công đoàn, người lao động trong tỉnh vinh dự được tặng nhiều bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và của UBND tỉnh. Thay mặt Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực và những thành tích đạt được của các cấp công đoàn trong nhiệm kỳ qua!


Nhân dịp này, tôi xin trân trọng cảm ơn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã thường xuyên quan tâm, giúp đỡ phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động của Công đoàn Khánh Hòa trong thời gian qua; mong rằng các đồng chí tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ nhiều hơn nữa trong thời gian tới.


Kính thưa quý vị đại biểu,


Thưa Đại hội,


Những kết quả trên rất đáng phấn khởi, nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận rằng, nhiệm kỳ qua, hoạt động của các cấp công đoàn trong tỉnh vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm cần được khắc phục, đó là: công tác đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động có mặt thực hiện chưa tốt, nhất là đối với người lao động trong các doanh nghiệp tư nhân; hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên có lúc chưa được chủ động; công tác tuyên truyền, giáo dục có nơi còn hình thức, thiếu hấp dẫn; một số phong trào thi đua chưa mang lại hiệu quả cao. Nội dung hoạt động công đoàn tuy có đổi mới nhưng có nơi còn mang tính hành chính, chưa bắt kịp với sự chuyển đổi của cơ chế thị trường và của nền kinh tế.


Tôi đề nghị các đại biểu dự Đại hội hãy phát huy dân chủ, nêu cao trách nhiệm, thảo luận sâu, phân tích rõ về những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, đồng thời tích cực đóng góp với Đại hội các cấp các giải pháp khắc phục để nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ tới.


Kính thưa quý vị đại biểu,


Thưa Đại hội,


Về phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới đã nêu trong báo cáo trình Đại hội, tôi cơ bản tán thành. Cùng với cả nước, tỉnh Khánh Hòa đang bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và xu hướng tất yếu của hội nhập quốc tế sẽ mang lại thời cơ, vận hội mới, nhưng cũng đầy khó khăn, thách thức đối với đội ngũ công nhân và người lao động trong việc tiếp cận khai thác, vận dụng vào thực tiễn công tác, lao động và cuộc sống. Là tổ chức của người lao động, chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, công đoàn các cấp trong tỉnh cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, tiếp tục đổi mới, tập hợp, đoàn kết, xây dựng đội ngũ công nhân, người lao động ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, cùng với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Với mong muốn đó, sau đây tôi xin nêu một số vấn đề để chúng ta cùng nghiên cứu:


Thứ nhất, là một tổ chức chính trị - xã hội, các cấp công đoàn trong tỉnh cần phát huy thế mạnh của mình trong việc tạo lập uy tín và giữ vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn và người lao động thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh ở địa phương, phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tệ nạn xã hội; kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái của các phần tử cơ hội và âm mưu “diễn biến hòa bình” bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.


Thứ hai, tỉnh Khánh Hòa đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội với nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện hiệu quả Kết luận số 53-KL/TW của Bộ Chính trị, gắn với triển khai đồng bộ, có hiệu quả 4 chương trình kinh tế - xã hội và phát triển 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh; triển khai Đề án xây dựng Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong; phấn đấu sớm đưa Khánh Hòa trở thành tỉnh giàu, đẹp của cả nước, là đô thị trực thuộc Trung ương mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định. Mục tiêu đó đã và đang đặt ra những nhiệm vụ hết sức nặng nề cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Khánh Hòa cũng như các cấp công đoàn trong tỉnh.


Do vậy, các cấp công đoàn trong tỉnh cần phải xác định trách nhiệm, đề ra chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể, sát thực tiễn, để qua đó triển khai các hoạt động thiết thực, hiệu quả, đóng góp xây dựng Khánh Hòa ngày càng phát triển. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, mà trọng tâm là các phong trào do công đoàn phát động, tổ chức; phát huy hơn nữa vai trò giám sát, phản biện xã hội, tích cực tham gia góp ý xây dựng các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các vấn đề có liên quan trực tiếp đến đoàn viên công đoàn và người lao động.


Thứ ba, các cấp công đoàn trong tỉnh phải thực hiện tốt hơn nữa chức năng chính của mình là đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động; chủ động chuẩn bị những giải pháp phù hợp để ứng phó với những yếu tố cạnh tranh do hội nhập kinh tế, nhất là khi Việt Nam thực hiện các điều kiện về lao động và công đoàn của Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU; chú trọng củng cố, kiện toàn, phát triển tổ chức công đoàn tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các doanh nghiệp tư nhân. Bên cạnh đó, thường xuyên quan tâm nắm bắt kịp thời tư tưởng, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên và người lao động; chú trọng chăm lo, giúp đỡ đoàn viên, người lao động nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, rèn luyện tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, chủ động tiếp cận và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tri thức mới vào hoạt động sản xuất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.


Thứ tư, các cấp công đoàn trong tỉnh cần tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động, triển khai các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm sát hợp với tình hình thực tiễn địa phương, mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn nữa cho đoàn viên và người lao động, qua đó tăng tính hấp dẫn, thuyết phục đối với người lao động. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, đặc biệt là cán bộ chủ chốt có bản lĩnh chính trị, uy tín, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, ngang tầm nhiệm vụ, gắn với triển khai thực hiện tốt Kế hoạch của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.


Kính thưa quý vị đại biểu,


Thưa Đại hội,


Tôi tin tưởng rằng, với bản chất, truyền thống vẻ vang và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, Ban Chấp hành Công đoàn tỉnh Khánh Hòa, nhiệm kỳ 2018 - 2023 cùng toàn thể đoàn viên, người lao động và các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn lần thứ X đi vào cuộc sống. Công đoàn các cấp trong tỉnh không ngừng phát triển mạnh mẽ, vững chắc; hoạt động công đoàn sẽ có nhiều khởi sắc, ngày càng hiệu quả hơn; thực sự xứng đáng với vai trò, vị trí và tiềm năng to lớn của mình; góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và xây dựng Khánh Hòa ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

--------------------------------
(*) Đầu đề do tòa soạn đặt.