10:11, 03/11/2017

Tập trung đảm bảo an toàn cho người dân

Chiều 3-11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đến Khánh Hòa kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 12 và chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với các địa phương từ Quảng Trị đến Bình Thuận để ứng phó với cơn bão.

Chiều 3-11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đến Khánh Hòa kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 12 và chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với các địa phương từ Quảng Trị đến Bình Thuận để ứng phó với cơn bão.


Tại cuộc họp, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã báo cáo nhanh với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về tình hình ứng phó với cơn bão số 12 tại Khánh Hòa. Theo đó, tỉnh đã tập trung mọi biện pháp, như triển khai thông tin, tuyên truyền, kể cả nhắn tin đến từng số máy di động để cảnh báo tình hình của bão đến người dân. Các địa phương cũng đã tích cực hỗ trợ người dân di dời lồng bè nuôi trồng thủy sản, tàu thuyền neo đậu, tránh trú an toàn. Ngoài ra, tỉnh còn chỉ đạo Sở Du lịch làm việc với các cơ sở kinh doanh du lịch, lưu trú ven biển để đảm bảo an toàn cho khoảng 5.000 du khách đang lưu trú tại những cơ sở này. Các địa phương trong tỉnh cũng đã thống kê, nắm bắt được toàn bộ các khu vực nguy hiểm để có kế hoạch di dời dân đến nơi an toàn. Đến 16 giờ ngày 3-11 đã có 6.000 người dân được di dời;  đến 18 giờ sẽ tiến hành cưỡng chế các hộ ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, vùng nguy hiểm. Đối với công tác quản lý hồ, đập, các hồ chứa trong tỉnh đã tiến hành điều tiết mực nước trong hồ những ngày qua để đảm bảo an toàn hồ đập và không gây ngập lụt nặng cho người dân vùng hạ du…

 

Ông Nguyễn Xuân Cường - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cho biết, cơn bão số 12 không chỉ mạnh mà hoàn lưu của nó còn gây mưa rất lớn trên diện rộng; mức độ rủi ro cấp 4 (chỉ sau thảm họa). Để ứng phó với bão và mưa lụt sau bão, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý Khánh Hòa cần tiến hành kiểm tra, rà soát về lượng khách du lịch đang lưu trú tại địa phương để đảm bảo an toàn cho du khách. Khánh Hòa có nhiều lồng bè nuôi trồng thủy sản nên nếu không kiên quyết di dời người dân về bờ sẽ rất nguy hiểm đến an toàn tính mạng của người dân. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng lưu ý tỉnh cần chủ động các biện pháp với mưa lớn sau bão, bởi dự báo Khánh Hòa sẽ phải đối mặt với một đợt lũ lớn do bão số 12 và hoàn lưu của nó gây ra.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến ứng phó với bão số 12

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị trực tuyến ứng phó với bão số 12

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu Khánh Hòa và các địa phương không được chủ quan, lơ là, chủ động ứng phó với mọi tình huống để giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất về người và tài sản. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm công điện về ứng phó với cơn bão số 12 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; trong đó đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân là ưu tiên số 1. Bên cạnh đó, phải đảm bảo an toàn cho du khách đang lưu trú tại các địa phương; tiếp tục thông tin, tuyên truyền đến người dân về diễn biến của bão để chủ động ứng phó. Cùng với đó, cần có phương án bảo vệ an toàn tài sản của người dân, các công trình, cơ sở sản xuất… Các địa phương cũng hết sức chú ý đến công tác bảo vệ an toàn hồ đập, kiểm tra nếu hồ đập nào mất an toàn, uy hiếp đến vùng hạ du thì sẵn sàng phương án di dời dân đến nơi an toàn; rà soát lại các địa điểm nguy hiểm, nhất là ở vùng núi, vùng ven sông, suối để chủ động di dời dân… Các bộ, ngành Trung ương, lực lượng vũ trang cần tích cực chuẩn bị, hỗ trợ các địa phương ứng phó với bão, mưa lũ sau bão. Các địa phương chủ động phương án khắc phục hậu quả sau bão, lũ để sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống người dân…


BÍCH LA - HỒNG ĐĂNG


 



Ngay sau cuộc họp giao ban, tối 3-11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi thị sát, kiểm tra công tác ứng phó cơn bão số 12 tại cảng Hòn Rớ - TP. Nha Trang, nơi neo đậu tàu thuyền tránh trú bão của ngư dân Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung bộ. Phó Thủ tướng đã thăm hỏi, động viên ngư dân khắc phục khó khăn, chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và ngư cụ; tuyệt đối không ra khơi khi chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng. Khi gió bão lớn, tuyệt đối không được ở lại trên tàu mà phải đến nơi an toàn…

_______________________________________



Chiều 3-11, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh đã tiến hành thị sát, nắm bắt tình hình triển khai công tác di dời dân tại những vùng nguy hiểm thuộc các xã, phường: Vĩnh Nguyên, Vĩnh Trường và Phước Đồng (TP. Nha Trang). Tại các nơi kiểm tra, ông Lê Đức Vinh yêu cầu các địa phương tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống lụt bão, không lơ là, chủ quan, tuyệt đối không được để người dân trên các lồng bè; quyết liệt sơ tán toàn bộ người dân ở các khu vực nhà chồ, nhà dễ bị tốc mái, lún sụt, vùng dễ sạt lở.

_______________________________________



Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, đến 18 giờ ngày 3-11, các hồ chứa trên địa bàn tỉnh dung tích trung bình từ 60 - 80% (riêng hồ Đá Bàn dung tích đạt 88%). Các đơn vị quản lý hồ chứa đã khẩn trương điều tiết xả nước sớm để hạ thấp mực nước hồ, cụ thể lúc 15 giờ ngày 3-11 như sau: hồ Suối Dầu xả 60,2m3/s; hồ Tà Rục 34m3/s; hồ Đá Bàn 79m3/s. Về công tác sơ tán dân, các địa phương đã rà soát thực tế số lượng người dân cần sơ tán trong bão số 12 là trên 50.000 người; công tác sơ tán dân đã được tập trung triển khai và hoàn tất vào chiều tối 3-11.