04:11, 04/11/2017

Tan hoang vùng tâm bão Vạn Ninh

Ngày 4-11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp đến kiểm tra công tác phòng chống bão và nắm tình thiệt hại do bão số 12 gây ra trên địa bàn huyện Vạn Ninh. Cùng đi có ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.
 

Ngày 4-11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp đến kiểm tra công tác phòng chống bão và nắm tình thiệt hại do bão số 12 gây ra trên địa bàn huyện Vạn Ninh. Cùng đi có ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.
 
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các ngành, địa phương ngay tại xã Đại Lãnh
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (thứ 2 từ phải sang) chỉ đạo các ngành, địa phương ngay tại xã Đại Lãnh
 
Thiệt hại nặng nề
 
Ông Trần Kim Bảo - Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, do nằm trong tâm bảo số 12 nên trên địa bàn bị thiệt hại nặng nề. Mưa bão đã làm 3 người chết, 5 người bị thương. Trong đó, 3 người chết ở các địa phương gồm: 1 người ở xã Đại Lãnh chết do sập nhà; 1 người ở xã Vạn Thắng chết do điện giật; 1 người ở xã Xuân Sơn chết do trượt chân ngã xuống nước. Đồng thời, toàn huyện có hơn 1.900 ha hoa màu, lúa bị ngập nước, hư hỏng hoàn toàn; hơn 12.400 lồng bè nuôi trồng thủy hải sản bị sóng đánh vỡ, ước thiệt hại hàng trăm tấn thủy sản với số tiền hàng trăm tỷ đồng; hơn 900 tàu thuyền của ngư dân bị hư hại; hơn 25.000 căn nhà bị tốc mái; hơn 20 căn nhà bị sập hoàn toàn. 
 
Ngoài ra mưa gió cũng đã làm tháp truyền hình của Đài Truyền thanh Truyền hình huyện Vạn Ninh bị ngã đè sập một phần 2 căn nhà của người dân thị trấn Vạn Giã. Không chỉ vậy, tại huyện Vạn Ninh có 4 xã có 7 khu dân cư bị chia cắt hoàn toàn, nước ngập người dân không thể đi ra khỏi các điểm này. Các địa phương có khu dân cư bị chia cắt gồm: Vạn Bình, Vạn Long và Xuân Sơn với tổng số dân là 370 hộ.
 
Riêng tại xã Đại Lãnh mức thiệt hại được xác định là nặng nề nhất. Ông Trần Đình Thú - Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh cho biết, cơn bão số 12 đi qua làm địa phương tan hoang, thiệt hại quá nặng nề. Trên địa bàn tính đến thời điểm trưa 4-11 đã có 1 người chết và 4 người bị thương; 13 gia đình bị sập nhà và 80% số nhà trong toàn xã bị tốc mái… Mọi thống kê thiệt hại đến thời điểm này mới chỉ là sơ bộ. Hiện nay, xã đang huy động mọi lực lượng để giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt; lo cho người dân chỗ ở và lương thực thực phẩm, không để cho dân bị đói.

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao đổi với Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao đổi với Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh
 
Không để người dân bị đói
 
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp kiểm tra, thị sát tại xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh) - nơi chịu nhiều thiệt hại nhất của huyện Vạn Ninh. Tại đây, Phó Thủ tướng đã đến thăm hỏi một số hộ dân có nhà bị sập, tốc mái nằm sát bờ biển. Đồng thời, thăm hỏi, chia buồn với những hộ có người bị thiệt mạng do bão lụt. Phó Thủ tướng phát biểu: “Thay mặt lãnh đạo Trung ương, tôi xin gửi lời chia sẻ những đau thương, mất mát mà người dân tỉnh Khánh Hòa nói chung, người dân huyện Vạn Ninh, xã Đại Lãnh nói riêng về những thiệt hại nặng nề do bão số 12 gây ra. Tôi yêu cầu lãnh đạo địa phương tổ chức, thăm hỏi, hỗ trợ những hộ có người chết, mất tích, bị thương, bị sập nhà cửa để có cuộc sống ổn định. Hậu quả của bão gây ra là rất nặng, do đó các địa phương tuyệt đối không cho tàu bè ra khơi khi vẫn còn sóng to, gió lớn; phải hướng dẫn bà con đi lại an toàn. Đặc biệt không để xảy ra tai nạn bởi những sự cố về điện, giao thông, sập nhà”.
 

 

Trụ sóng truyền hình của huyện bị gẫy đổ
Trụ sóng truyền hình của  Đài Truyền thanh Truyền hình huyện Vạn Ninh bị gãy đổ
 
Phó Thủ trướng cũng yêu cầu, địa phương khẩn trương sơ tán những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm; đồng thời ra soát lại nhưng nơi có nguy cơ sạt lỡ để cương quyết đưa dân ra vùng an toàn. Thời gian tới, mưa vẫn còn diễn ra trên diện rộng và sẽ gây ngập úng cho nhiều nơi, vì vậy các địa phương phải khẩn trương có phương án hỗ trợ người dân, đảm bảo tính mạng cho nhân dân. Ngành Giao thông, Công an phải đảm bảo cho giao thông được thông suốt. Tập trung tiêu nước, chặt bỏ cây xanh, xử lý khu vực đường điện bị đổ ngã chia cắt giao thông. Vấn đề bảo đảm hồ đập phải được đặt lên hàng đầu và có sự điều tiết nước phù hợp, an toàn, tránh ảnh hưởng đến hạ lưu. Khi bão lũ đi qua, tập trung lực lượng khắc phục những hư hỏng về trường học, bệnh xá, công trình công cộng, dịch vụ, nhà cửa của nhân dân. Bên cạnh đó, sớm tổng hợp những thiệt hại do bão lũ gây ra báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng đặc biệt yêu cầu các bộ ngành, địa phương phải dành phần lớn sự hỗ trợ cho người dân. Không để người dân bị đói, khát, thiếu nơi ở an toàn. 

 

Khu dân cư Bình Lộc 2 (Vạn Bình) bị chia cắt
Khu dân cư Bình Lộc 2 (Vạn Bình) bị chia cắt
 
Ông Lê Đức Vinh cho biết, đợt mưa bão thời gian qua đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là Nha Trang, Ninh Hòa và Vạn Ninh. Mặc dù bão đã suy yếu, tuy nhiên chiều tối nay và những ngày tiếp theo trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục có mưa rất to trên diện rộng. “ Vì vậy, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, tôi đề nghị các địa phương tiếp tục tập trung sơ tán người dân ở những vùng có nguy cơ bị ngập lụt đến nơi ở an toàn. Đề nghị các lực lượng chức năng, nhất là quân đội, công an, dân quân tự vệ, thanh niên xung kích khẩn trương thực hiện các biện pháp giúp nhân dân chống đỡ, gia cố nhà cửa, nhằm đảm tính mạng cho người dân. Đối với những hộ có người bị chết, địa phương phải lo công tác mai táng; những hộ có nhà bị sập thì phải đảm bảo lương thực, nước uống, nơi ở cho bà con. Đặc biệt, không cho người dân quay về nơi ở cũ khi còn mưa to, gió lớn. Các ngành chức năng khẩn trương sửa chữa lưới điện, giao thông, thông tin liên lạc nhằm đảm bảo đời sống cho bà con. Ngành y tế cần chuẩn bị để triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi nước rút”, ông Lê Đức Vinh chỉ đạo. 
 
Gần 100 người nuôi trồng thủy sản còn trên biển
 
Lãnh đạo huyện Vạn Ninh cho biết, hiện tại toàn huyện còn gần 100 người nuôi trồng thủy sản đang còn lênh đênh trên biển. Địa phương đang tập trung mọi nguồn lực để tìm cách liên lạc sớm đưa những người này vào bờ an toàn.
 
Được biết, đây là những chủ bè, những lao động trên bè nuôi trồng thủy hải sản do tài sản lồng bè lớn nên đã tìm cách ở lại. Tuy nhiên do cơn bão quá lớn, toàn bộ lồng bè trên biển đều bị cuốn trôi, hư hỏng. Nhiều người đã kịp vào trú ở một số đảo, tuy nhiên cũng một số người không kịp vào bờ, còn lênh đênh trên biển.

 

Nhà người dân bị tốc mái
Nhà người dân bị tốc mái
 
Huyện đã liên hệ nhiều cơ quan chức năng để tìm cách cứu hộ cứu nạn nhưng do sóng lớn, các tàu thuyền không thể ra khơi để triển khai tìm kiếm cứu hộ. Trước tình hình cấp bách, cứu người được đặt lên hàng đầu, Bí thư Huyện ủy Võ Hoàn Hải và Chủ tịch UBND huyện Trần Kim Bảo đã trực tiếp liên hệ với lực lượng cảnh sát biển; cụ thể là Hải đội 302 để cứu viện. Vào 14 giờ ngày 4-11, Hải đội 302 đã đồng ý điều 2 tàu lớn ra khơi để tìm kiếm cứu nạn, huyện Vạn Ninh cắt cử người đi cùng để có thể tiếp cận, tìm kiếm dễ dàng hơn.
 
Một người thân của người bị mất tích cho biết, gia đình nuôi trồng thủy sản ngoài khơi, khu vực thị trấn Vạn Giã. Số lồng bè lớn, lên đến hàng chục tỷ đồng. Khi nghe cơn bão vào, gia đình hết sức lo lắng nên đã huy động thêm người thân ra gia cố giữ lồng bè. “Lúc mới ra khơi, trời yên biển lặng, gió nhẹ, chúng tôi nghĩ là không sao. Tuy nhiên đến đêm mưa bắt đầu lớn, gió thổi mạnh, bão vào nên đã không kịp trở tay. Mọi liên lạc với những người trên lồng bè hiện giờ không thể thực hiện được. Tôi và chồng trực tiếp lên UBND huyện cầu cứu. Mong rằng, địa phương sớm cùng với các ngành chức năng điều tàu cứu người thân trong gia đình tôi”, người phụ nữ trung tuổi, mắt ngấn lệ nói.
 
VĂN GIANG - MẠNH HÙNG