10:11, 05/11/2017

Hơn 3.300 cán bộ, chiến sĩ giúp dân

Ngay sau khi cơn bão số 12 đổ bộ và suy yếu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa và các trường, học viện quân đội đứng chân trên địa bàn đã huy động hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ dốc sức giúp dân khắc phục hậu quả với tinh thần cao nhất.

 

Ngay sau khi cơn bão số 12 đổ bộ và suy yếu, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Khánh Hòa và các trường, học viện quân đội đứng chân trên địa bàn đã huy động hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) dốc sức giúp dân khắc phục hậu quả với tinh thần cao nhất.


Phường Ninh Đa là một trong những địa bàn ở thị xã Ninh Hòa chịu thiệt hại nặng nề khi cơn bão số 12 quét qua. Vì thế, sau bão, Ban CHQS thị xã Ninh Hòa, Hải đội 302, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3 đã điều động hàng chục CB-CS đến đây, cùng với lực lượng của địa phương giúp đỡ người dân và các cơ sở giáo dục khắc phục hậu quả. Sáng 5-11, có mặt tại Trường Mầm non Ninh Đa để chỉ đạo lực lượng giúp đỡ nhà trường khắc phục hậu quả, Thượng tá Đinh Văn Hưng - Chính trị viên Ban CHQS thị xã Ninh Hòa cho biết: “Chúng tôi đã huy động tổng lực bộ đội chủ lực, dân quân tại các xã, phường, nhất là các địa phương bị thiệt hại nặng khắc phục hậu quả. Ưu tiên hỗ trợ khắc phục các trường học, sau đó là giúp dân bị thiệt hại nhà cửa, đặc biệt là các gia đình chính sách”. Tại đây, chúng tôi chứng kiến những CB-CS của các lực lượng ai nấy đều rất khẩn trương dọn dẹp hàng chục cây xanh bị gãy đổ trong sân trường, lợp lại mái những dãy nhà bị tốc ngói.

 

Trung tá Đoàn Quách Tỉnh - Chính trị viên Ban CHQS huyện Vạn Ninh cũng cho biết, ngay từ sáng 4-11, đơn vị đã huy động 100% CB-CS xuống cơ sở, cùng với lực lượng dân quân và hơn 100 học viên Trường Đại học Thông tin liên lạc chia thành nhiều mũi, đến những khu vực bị thiệt hại nặng để giúp dân khắc phục hậu quả. Trong đó, tập trung nhiều lực lượng nhất tại các xã: Đại Lãnh, Vạn Thọ, Vạn Long là những nơi có nhiều nhà dân thiệt hại nhất trên địa bàn huyện.


Tại Nha Trang, sáng 5-11, trên nhiều tuyến phố, cũng như một số nơi chịu thiệt hại nặng do bão số 12 đã có sự xuất hiện của lực lượng quân đội đóng chân trên địa bàn tỉnh. Trên đường Phạm Văn Đồng, đoạn gần Hòn Đỏ, Thượng úy Lương Thành Luân - Đại đội trưởng Đại đội 2, Tiểu đoàn 2, Học viện Hải quân đang cùng với rất nhiều chiến sĩ ra sức chặt cành, cưa cây bị ngã đổ ra lòng đường. Trao đổi nhanh với chúng tôi, Thượng úy Lương Thành Luân cho biết, nhận được chỉ đạo của Ban Giám đốc học viện, từ sáng sớm đại đội đã huy động CB-CS đến những nơi bị thiệt hại để kịp thời khắc phục hậu quả. Mọi người đều quyết tâm phải hoàn thành việc dọn dẹp cây để thông tuyến, giúp cho việc lưu thông của người dân qua đây được thuận lợi.


Đến khu vực đường Điện Biên Phủ - một trong những tuyến đường bị ngập và bùn đất vương vãi nhiều, CB-CS của Trung đội 12, Trường Đại học Thông tin liên lạc có mặt để dọn dẹp vệ sinh môi trường. Những đoạn đường bùn đất lầy lội, nhếch nhác dần được dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ. “Chúng tôi đều nỗ lực đóng góp một phần công sức của mình để giải quyết hậu quả do cơn bão 12 để lại. Sau khi dọn đoạn đường này xong, chúng tôi sẽ tiếp tục đến những điểm thiệt hại khác”, Trung sĩ Ngô Đình Quang - Trung đội trưởng Trung đội 12 chia sẻ.

 

Lực lượng quân đội khắc phục hậu quả sau bão

Lực lượng quân đội khắc phục hậu quả sau bão

 

Ở khu vực bờ biển đoạn đối diện với đường Đặng Tất, các CB-CS của Đại đội Trinh sát 21 (Bộ CHQS tỉnh) đang dọn dẹp cây xanh ngã đổ và rác dạt vào. Được biết, sáng 4-11, ngay sau khi cơn bão số 12 suy yếu, CB-CS của đại đội đã ra quân giúp người dân địa phương trong khu vực đóng quân thu dọn mái tôn, mái ngói bị sụp đổ; dựng lại những bảng hiệu bị nghiêng; dọn đất đá... Trong ngày 5-11, đơn vị tiếp tục huy động lực lượng đến một số điểm bị thiệt hại nặng để khắc phục hậu quả. “Với tinh thần trách nhiệm cao, chúng tôi quyết tâm sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ khắc phục hậu quả của cơn bão. Nhiều CB-CS trong đơn vị cũng có gia đình bị thiệt hại, nhưng vẫn ở lại đơn vị để cùng đồng đội triển khai nhiệm vụ”, Thượng uý Nguyễn Đan Trường - Đại đội phó Đại đội Trinh sát 21 nói.


Theo Đại tá Ngô Quang Trung - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, ngay từ sáng 4-11, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan quân sự các huyện, thị xã, thành phố tập trung lực lượng, phương tiện tại chỗ giúp đỡ nhân dân nhà hư hỏng, di dời tài sản ra khỏi nơi ngập lụt; đồng thời tập trung lực lượng thường trực ở những nơi xung yếu có nguy cơ sạt lở, ngập lụt cao.  


Theo đó, gần 2.800 CB-CS trong lực lượng vũ trang tỉnh đã được huy động giúp dân khắc phục hậu quả cơn bão ngay từ sáng 4-11. Đến sáng 5-11 có sự hỗ trợ thêm lực lượng của các trường, học viện quân đội đứng chân trên địa bàn như: Trường Đại học Thông tin liên lạc, Trường Sĩ quan Không quân và Học viện Hải quân… với hơn 500 CB-CS, giáo viên, học viên. Trong đó tập trung lực lượng chủ yếu tại các địa phương bị thiệt hại nặng như: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh, Cam Lâm, Cam Ranh.


“Sáng 5-11, chúng tôi họp để tổng hợp thiệt hại, đồng thời tiếp tục tăng cường chỉ đạo triển khai lực lượng khắc phục hậu quả của bão. Nhiều cơ quan quân sự và gia đình CB-CS cũng bị thiệt hại nặng, nhưng chúng tôi đã quán triệt phương châm ưu tiên hỗ trợ khắc phục thiệt hại cho dân trước”, Đại tá Ngô Quang Trung nói.


Thế Anh - Giang Đình