10:11, 09/11/2017

Ưu tiên hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 9-11, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp bàn về công tác hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo bị hư hỏng nhà do cơn bão số 12. Cuộc họp đã thống nhất đưa ra mức hỗ trợ đối với các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), hộ chính sách có nhà ở bị sập hoàn toàn do bão là 40 triệu đồng/nhà.

Sáng 9-11, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp bàn về công tác hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo bị hư hỏng nhà do cơn bão số 12. Cuộc họp đã thống nhất đưa ra mức hỗ trợ đối với các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), hộ chính sách có nhà ở bị sập hoàn toàn do bão là 40 triệu đồng/nhà.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong số khoảng 2.500 ngôi nhà bị sập hoàn toàn do cơn bão số 12, có gần 900 nhà của hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS và hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Đây là những đối tượng cần được ưu tiên hỗ trợ xây dựng nhà ở để sớm ổn định cuộc sống.

 

Cảnh tan hoang của một ngôi nhà thuộc diện hộ nghèo ở phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa

Cảnh tan hoang của một ngôi nhà thuộc diện hộ nghèo ở phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa


Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Đồng - Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết, toàn huyện có 334 nhà bị sập hoàn toàn, trong đó, hầu hết là nhà của các hộ đồng bào DTTS, hộ nghèo, hộ chính sách. Huyện đã trích kinh phí dự phòng ngân sách mua cho mỗi nhà 1 tấm bạt để che ở tạm. Hiện nay, các phòng chức năng đang khẩn trương xác minh cụ thể, chi tiết các đối tượng bị sập nhà hoàn toàn để làm cơ sở hỗ trợ xây dựng lại nhà ở. Tuy nhiên, mức hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà theo quy định của Nhà nước là chưa đủ để người dân có thể xây dựng lại nhà, nên UBND tỉnh xem xét có chính sách hỗ trợ thêm cho các đối tượng này để người dân có điều kiện xây dựng lại nhà ở. UBND huyện cũng đang tích cực kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay, giúp sức để hỗ trợ người dân, đặc biệt là các hộ bị sập nhà, đang phải ở nhờ nhà khác hoặc ở tạm bợ.


Ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, ngoài quy định chung, nguồn lực hiện nay cần tập trung giải quyết cho hộ nghèo, đồng bào DTTS rồi mới tính đến các đối tượng khác. Lãnh đạo Sở Tài chính cũng cho rằng, công tác thống kê, rà soát các đối tượng cần được triển khai một cách tích cực hơn, đồng thời nghiên cứu hỗ trợ thêm kinh phí cho người dân xây dựng lại nhà cửa.


Ông Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đặc biệt huyện Khánh Vĩnh có nhiều nhà bị sập, tốc mái, rơi vào đối tượng là đồng bào DTTS cần nhanh chóng phối hợp với các lực lượng, nhất là lực lượng quân đội có kế hoạch tổ chức sửa chữa, lợp lại nhà cho người dân, không để người dân phải sống trong ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng nặng quá lâu.


Ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các đơn vị trực thuộc là đầu mối quản lý, xác định các nguồn hỗ trợ, từ đó có các mức phân bổ kinh phí hỗ trợ khác nhau dành cho các địa phương. Về việc xây dựng nhà cho hộ đồng bào DTTS, các địa phương cấp huyện, xã, thôn phải tiến hành giám sát và tổ chức xây dựng nhà cho người dân thay vì hỗ trợ tiền mặt.

 

Thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng, trong số khoảng 2.500 ngôi nhà bị sập hoàn toàn do cơn bão số 12, có 845 ngôi nhà thuộc diện hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS, hộ chính sách. Như vậy, từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn quỹ cứu trợ của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, tổng số tiền cần để hỗ trợ xây nhà cho các đối tượng này gần 34 tỷ đồng.

Về nguồn quỹ cứu trợ, ông Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, tính đến hết ngày 8-11, đơn vị đã tiếp nhận hơn 9 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ từ các đơn vị, địa phương (không bao gồm các tổ chức, cá nhân đăng ký hỗ trợ nhưng chưa chuyển tiền). Cùng với số quỹ còn trước đó, tổng số quỹ hiện tại là hơn 10 tỷ đồng. UBMTTQ Việt Nam tỉnh đang tiếp tục kêu gọi sự chung tay, hỗ trợ của các mạnh thường quân, đồng thời đề xuất ưu tiên dùng nguồn quỹ này hỗ trợ thêm cho các hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS, hộ gia đình chính sách để họ có thể xây dựng lại nhà cửa.


Sau khi tham khảo ý kiến của các thành viên dự họp, ông Lê Đức Vinh kết luận: UBND tỉnh sẽ có văn bản đề xuất Tỉnh ủy xin chủ trương hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng bị sập nhà do cơn bão số 12. Trong đó, ưu tiên hộ đồng bào DTTS, hộ nghèo, hộ gia đình chính sách. Về mức hỗ trợ, ngoài 20 triệu đồng theo quy định, sẽ trích từ quỹ cứu trợ của UBMTTQ Việt Nam tỉnh. Tổng cộng, mức hỗ trợ cho các gia đình xây dựng lại nhà ở mỗi hộ 40 triệu đồng. Ông giao cho các huyện phải xây dựng phương án tổ chức thực hiện, đảm bảo sử dụng đúng mục đích; giao các địa phương, Mặt trận các cấp phối hợp, xác định những trường hợp đã được các nhà tài trợ khác hỗ trợ, xem xét mức hỗ trợ hợp lý từ quỹ cứu trợ, tránh trường hợp 1 đối tượng được hỗ trợ nhiều lần trong khi các đối tượng khác không có. Ông cũng đề nghị UBMTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo Mặt trận cấp huyện, xã thực hiện việc giám sát công tác hỗ trợ. Với các đối tượng là đồng bào DTTS có nhà bị sập hoàn toàn, giao UBND các huyện đứng ra tổ chức xây lại nhà cho người dân thay vì hỗ trợ kinh phí trực tiếp. Riêng các hộ có nhà bị sập hoàn toàn, thuộc các đối tượng kể trên, nhưng thuộc các trường hợp xây dựng nhà lấn chiếm quy hoạch, yêu cầu chính quyền cấp huyện khẩn trương xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, trình UBND tỉnh xem xét.


Hồng Đăng