06:10, 12/10/2017

Chuyển biến công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ HVS

Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin (HVS) là một trong những doanh nghiệp (DN) nước ngoài đầu tiên ở Khánh Hòa thành lập tổ chức đảng, các hội, đoàn thể hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, phát triển DN, cải thiện đời sống cho người lao động.

Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin (HVS) là một trong những doanh nghiệp (DN) nước ngoài đầu tiên ở Khánh Hòa thành lập tổ chức đảng, các hội, đoàn thể hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, phát triển DN, cải thiện đời sống cho người lao động.


Chi bộ Công ty HVS được thành lập ngày 3-5-2000 với 10 đảng viên, trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh. Do đặc thù DN có vốn đầu tư nước ngoài nên hoạt động của chi bộ những ngày đầu gặp rất nhiều khó khăn. Chi bộ phải giải thích, vận động phía chủ DN nước ngoài hiểu về mục đích hoạt động của tổ chức đảng, duy trì nề nếp sinh hoạt, khẳng định tính tiền phong, gương mẫu của các đảng viên trong việc chấp hành tốt pháp luật và nội quy lao động của công ty.

 

Sau một thời gian ngắn hoạt động, nhờ sự nỗ lực không ngừng của cấp ủy và tập thể đảng viên, chi bộ đã duy trì được nề nếp sinh hoạt. Đồng thời, lãnh đạo tổ chức Công đoàn cơ sở hoạt động phù hợp với đặc điểm của công ty. Chi bộ đã tập trung tuyên truyền, vận động chủ DN chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về sản xuất, kinh doanh, phát triển DN.


Ngày 14-7-2003, chi bộ được chuyển giao về trực thuộc Đảng bộ Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Đây là một bước phát triển mới, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của chi bộ cũng như sự lãnh đạo của đảng ủy cấp trên được thuận lợi hơn. Sau 8 năm hoạt động và không ngừng phát triển, tháng 11-2008, chi bộ được nâng cấp thành đảng bộ cơ sở. Thời điểm này, Đảng bộ Công ty HVS có 4 chi bộ với 43 đảng viên, trong đó đa số giữ các chức vụ quản lý nòng cốt như: trưởng phó phòng, trưởng bộ phận, nhóm trưởng cao cấp… Đảng bộ đã duy trì đều đặn sinh hoạt của cấp ủy, sinh hoạt chi bộ theo đúng điều lệ. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, góp phần củng cố và tăng cường sức mạnh, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

 

 Đại hội nhiệm kỳ 2017 - 2020 của một chi bộ trực thuộc Đảng bộ Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin

Đại hội nhiệm kỳ 2017 - 2020 của một chi bộ trực thuộc Đảng bộ Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin

 

Xác định công tác phát triển đảng là then chốt, trong những năm qua, Đảng ủy Công ty HVS đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm nâng cao số lượng quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng, đẩy nhanh công tác xác minh hồ sơ kết nạp Đảng. Từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ đã kết nạp được 62 đảng viên, nhưng vì lý do khách quan nên nhiều đảng viên đã chuyển công tác khác. Hiện nay, Đảng bộ có 58 đảng viên với 5 chi bộ trực thuộc. Hàng năm, Đảng bộ đều tổ chức được ít nhất 1 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng thu hút đông đảo quần chúng ưu tú tham gia. Bên cạnh đó, Đảng bộ cũng tổ chức đầy đủ các lớp quán triệt các nghị quyết của Đảng, kết hợp nói chuyện thời sự chính trị cho toàn thể đảng viên, cán bộ công đoàn, đoàn thanh niên.


Thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ đã triển khai nghiêm túc với nhiều cách làm sáng tạo như: tổ chức hội thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng Hồ Chí Minh; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề xem phim, nghe nói chuyện về cuộc đời và tấm gương đạo đức của Bác. Hàng tháng, các chi bộ đều đưa nội dung “Những mẩu chuyện về Bác” vào nội dung sinh hoạt. Bên cạnh đó, 100% đảng viên có bản đăng ký học tập và làm theo tấm gương Bác để làm cơ sở cho việc phấn đấu và rèn luyện đạo đức, đánh giá chất lượng đảng viên. Công tác lãnh đạo các tổ chức quần chúng được tập trung chăm lo và đã đạt được những kết quả tích cực. Các tổ chức: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu quân nhân, Hội Phụ nữ và các câu lạc bộ hoạt động mạnh, phát huy tích cực vai trò của mình trong quá trình hoạt động và phát triển của công ty.


Mặc dù vẫn còn một số khó khăn nhất định trong hoạt động, nhất là về mặt thời gian (các sinh hoạt đều tổ chức ngoài giờ làm việc), nhưng Đảng bộ Công ty HVS đã rất thành công trong việc làm cho chủ DN hiểu vai trò của tổ chức đảng và tạo điều kiện hỗ trợ hết mức. Ông Sung Woo Lee - một trong nhiều người giữ chức vụ tổng giám đốc HVS nói: “Tôi biết đa số đảng viên ở đây là trưởng, phó trưởng các bộ phận, nhóm trưởng, công nhân xuất sắc của các phòng, ban trong công ty. Điều tôi tâm đắc nhất là tuy số lượng ít, nhưng họ là tấm gương điển hình về sự nỗ lực làm việc để mọi công nhân viên nhà máy noi theo và cùng cố gắng xây dựng công ty ngày càng lớn mạnh”.


Thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN, Đảng ủy HVS đã tập trung chỉ đạo tổ chức công đoàn và các đoàn thể phối hợp cùng công ty trong việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức hội nghị đối thoại định kỳ giữa công ty và người lao động. Qua đó, kịp thời phản ánh cũng như giải quyết các bức xúc, kiến nghị của người lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, phát triển.


Từ năm 2003 đến nay, Đảng bộ HVS liên tục đạt và giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh, được tặng nhiều bằng khen của Đảng ủy Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy và Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương.


Nguyễn Thái Vũ