04:09, 01/09/2017

Đồng lòng trên cùng trận tuyến

Thời gian qua, công tác phối hợp hoạt động giữa Bộ đội Biên phòng tỉnh và Hải quan tỉnh không chỉ phát huy sức mạnh tổng hợp mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới và tạo điều kiện cho hoạt động thương mại cũng như đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu...

 

Thời gian qua, công tác phối hợp hoạt động giữa Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và Hải quan tỉnh không chỉ phát huy sức mạnh tổng hợp mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới và tạo điều kiện cho hoạt động thương mại cũng như đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu...

 
Phối hợp tác chiến


Từ năm 2012, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Cục Hải quan tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp hoạt động giai đoạn 2012 - 2017. Sau 5 năm thực hiện đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. BĐBP tỉnh và Cục Hải quan tỉnh đã xử lý tốt các vấn đề nảy sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại và du lịch; hạn chế được sự chồng chéo, cục bộ, nâng cao hiệu lực công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực công tác. Cụ thể, từ năm 2012 đến nay, BĐBP tỉnh và Hải quan tỉnh đã thực hiện thủ tục xuất, nhập cảnh, chuyển cảng cho hơn 3.400 lượt phương tiện, gần 300.000 lượt thuyền viên, gần 430.000 lượt khách du lịch, hơn 25 triệu tấn hàng. Đặc biệt, cả hai đã làm thủ tục cho 36 tàu quân sự nước ngoài đến thăm xã giao, ghé đậu kỹ thuật và sửa chữa tại cảng Quốc tế Cam Ranh đảm bảo an toàn và đúng quy định của pháp luật.

 

Đại tá Hồ Thanh Tùng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Trong những năm qua, việc phối hợp giữa 2 lực lượng luôn đạt kết quả tốt, kịp thời phát hiện và ngăn chặn, đấu tranh, xử lý hiệu quả các vụ việc. Việc phối hợp giữa đồn cửa khẩu, các trạm biên phòng cửa khẩu với Chi cục Hải quan cửa khẩu và giữa các phòng chức năng của 2 lực lượng có những chuyển biến tích cực, hạn chế được những chồng chéo chức năng nhiệm vụ của nhau. Qua phối hợp, nhìn chung đã tạo được thuận lợi cho hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại, góp phần bảo vệ chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn”.

 

Bộ đội Biên phòng và Hải quan tỉnh phối hợp làm thủ tục xuất nhập cảnh

Bộ đội Biên phòng và Hải quan tỉnh phối hợp làm thủ tục xuất nhập cảnh

 

Còn nhiều thách thức

 

Ông Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Thời gian tới, đề nghị lãnh đạo 2 lực lượng đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đồng thời, tăng cường mối quan hệ phối hợp, củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân, gắn phát triển kinh tế với đảm bảo an ninh, quốc phòng và quan hệ đối ngoại...

Theo nhận định của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Cục Hải quan tỉnh, trong những năm tới, lưu lượng người, phương tiện, hàng hóa xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua các cảng ngày càng gia tăng. Tình hình tội phạm buôn lậu, hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng cấm, ma túy, hàng nhập lậu... cũng như các loại tội phạm khác sẽ có xu hướng gia tăng với phương thức và thủ đoạn tinh vi, khó lường. Các đối tượng sẽ lợi dụng những bất cập và kẽ hở trong chính sách ưu đãi để buôn lậu, trốn thuế và gian lận thương mại, gây bất ổn thị trường. Vì vậy, để đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu và bảo vệ biên giới quốc gia, BĐBP và Hải quan tỉnh phải tiếp tục đẩy mạnh sự phối hợp để nâng cao hiệu quả công tác.


Ông Trần Hải Sơn - Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết: “Trong những năm tới, các đơn vị xây dựng kế hoạch phối hợp, chủ động trao đổi thông tin, tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu. Đồng thời chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, bắt giữ các vụ buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, văn hóa phẩm độc hại, ma túy và hàng quốc cấm qua các cửa khẩu cảng biển cũng như biên giới biển. Bên cạnh đó, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kỷ luật đối với cán bộ, chiến sĩ của từng ngành; củng cố và xây dựng truyền thống của từng ngành trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, bảo vệ biên giới biển trong tình hình mới”.


Được biết, mới đây, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Cục Hải quan tỉnh tiếp tục ký kết Quy chế Phối hợp hoạt động giữa 2 lực lượng với nhiều quy định mới để phù hợp với tình hình hiện nay. Quy chế này đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao năng lực quản lý tại cửa khẩu cảng biển, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả 2 lực lượng.


Đình Lâm