05:08, 11/08/2017

Đồn Biên phòng Cầu Bóng: Chú trọng tuyên truyền pháp luật cho ngư dân

Những năm qua, Đồn Biên phòng Cầu Bóng đã chú trọng tuyên truyền pháp luật cho ngư dân, góp phần đảm bảo an toàn và giảm thiểu tình trạng ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài trong khi đánh bắt thủy sản. 

Những năm qua, Đồn Biên phòng Cầu Bóng đã chú trọng tuyên truyền pháp luật cho ngư dân, góp phần đảm bảo an toàn và giảm thiểu tình trạng ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài trong khi đánh bắt thủy sản.  

 
Đồn Biên phòng Cầu Bóng là đơn vị chủ trì, quản lý chiều dài chính diện bờ biển 16km, bảo vệ chủ quyền, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn 5 phường biển phía bắc TP. Nha Trang, với 60% dân số sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, trong đó có hơn 600 phương tiện đánh bắt xa bờ. Trước tình trạng một số ngư dân trên địa bàn xâm phạm vùng biển nước ngoài trong khi đánh bắt thủy sản, dẫn đến nhiều hệ lụy nặng nề, đơn vị đã chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật cho ngư dân. Từ năm 2015 đến nay, đơn vị đã trực tiếp và phối hợp với cơ quan, đoàn thể, chính quyền các địa phương (Vĩnh Hòa, Vĩnh Phước, Vĩnh Thọ, Vĩnh Hải, Xương Huân - TP. Nha Trang) tổ chức gần 20 buổi tuyên truyền pháp luật cho hàng nghìn lượt người dân, với những nội dung thiết thực như: Luật Biển quốc tế, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về an ninh, an toàn trên biển và đánh bắt thủy sản...

 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cầu Bóng tuyên truyền tại nhà người dân

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cầu Bóng tuyên truyền tại nhà người dân


Ông Văn Thì (tổ 7 Hà Ra, phường Vĩnh Phước) chia sẻ: “Trước đây, không ít trường hợp vì không được trang bị thiết bị định vị hiện đại hoặc có thể vì mải đuổi theo đàn cá hay cố tình đi vào vùng biển nước ngoài để đánh bắt thủy sản nên bị nước sở tại bắt giữ, tịch thu tàu và ngư lưới cụ. Bản thân tôi cũng từng bị Indonesia bắt giữ tàu cá khi tàu của tôi xâm phạm vào vùng biển nước này vào năm 2013. Sau đó, tôi đóng tàu mới tiếp tục ra khơi. Nhờ được các cán bộ bộ đội biên phòng tuyên truyền, tôi đã nhận thức rõ về Luật Biển quốc tế và những hậu quả nếu vi phạm nên chấp hành nghiêm. Ngược lại, khi ra khơi, nếu có tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển nước ta thì chúng tôi cũng có cơ sở để báo về cho cơ quan chức năng xử lý”.


Thiếu tá Nguyễn Văn Tân - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cầu Bóng cho biết: “Ngoài biện pháp tuyên truyền tập trung, đơn vị còn triển khai nhiều hình thức tuyên truyền khác như: thường xuyên lồng ghép tuyên truyền pháp luật cho người dân thông qua các hội nghị của các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương; phát tờ rơi, tài liệu; thông qua hệ thống phát thanh của địa phương, hệ thống truyền thanh nội bộ của đơn vị. Đồn cũng gặp gỡ ngư dân tại nhà hoặc thông qua hoạt động của trạm và các đội công tác địa bàn xuống trực tiếp tuyên truyền cho thuyền trưởng, máy trưởng và các thuyền viên ngay trên tàu thuyền khi ngư dân chuẩn bị ra khơi hoặc khi tàu cập bến”.


Từ năm 2012 đến nay, Đồn Biên phòng Cầu Bóng luôn giữ vững danh hiệu đơn vị quyết thắng; hiện tại là đơn vị dẫn đầu trong thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh, trong đó nổi bật là công tác tuyên truyền pháp luật cho ngư dân trên địa bàn. Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Cầu Bóng cũng tập trung chỉ đạo các đội địa bàn, nhất là đội vận động quần chúng phối hợp và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền 5 phường trên địa bàn tổ chức tuyên truyền tình hình biển đảo, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về khai thác thủy sản. Qua đó, nhận thức của các chủ phương tiện, ngư dân trên địa bàn khi đi đánh bắt xa bờ đã có những bước chuyển biến tích cực, hạn chế tình trạng xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản. Cùng với công tác tuyên truyền, đơn vị cũng đã trực tiếp tham mưu cho địa phương có những chính sách, biện pháp hỗ trợ ngư dân khi ra khơi khai thác thủy sản, nhằm động viên ngư dân vươn khơi bám biển và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đây cũng là cơ sở vững chắc để phát huy sức mạnh toàn dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển đảo.


THẾ ANH