07:08, 25/08/2017

Tỉnh cần đầu tư xây dựng bờ kè chắn sóng ở thôn Phú Hội 2

 Ý kiến cử tri: Tại khu dân cư ven biển thôn Phú Hội 2, xã vạn Thắng, huyện Vạn Ninh thường xuyên xảy ra triều cường, nước biển dâng cao, sóng lớn, làm sạt lở đất của các hộ dân. Đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng bờ kè chắn sóng ở khu vực này.

Ý kiến cử tri: Tại khu dân cư ven biển thôn Phú Hội 2, xã vạn Thắng, huyện Vạn Ninh thường xuyên xảy ra triều cường, nước biển dâng cao, sóng lớn, làm sạt lở đất của các hộ dân. Đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng bờ kè chắn sóng ở khu vực này.


. UBND tỉnh Khánh Hòa trả lời như sau:


UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với UBND huyện Vạn Ninh và các sở, ngành liên quan kiểm tra, đề xuất. Qua kiểm tra, các cơ quan đã báo cáo tình hình triều cường, nước biển dâng cao, sóng lớn làm sạt lở đất của các hộ dân. Cụ thể, khu vực này tiếp giáp với vị trí đề xuất đầu tư Dự án Bến cá Quảng Hội tại thôn Phú Hội 2, xã Vạn Thắng, đoạn thường xuyên sạt lở có chiều dài khoảng 600m. Trong các năm gần đây, khu vực này chịu sự xâm nhập bởi triều cường, nước biển dâng cao, sóng lớn vào sâu đất liền khoảng từ 10 đến 15m, làm sạt lở đất của các hộ dân, ảnh hưởng trực tiếp đến 60 hộ dân thôn Phú Hội 2.


Hiện nay, người dân sinh sống tại khu vực đã chủ động đổ đá chẻ, đá hộc dọc theo bờ biển để giảm sự tác động bởi triều cường, sóng biển, chống sạt lở, gây ảnh hưởng đến tài sản và đời sống của người dân. Tuy nhiên, do bờ biển chỉ được bảo vệ bằng hệ thống kè bằng đá đổ, vật liệu sẵn có nên độ ổn định không cao, hàng năm vẫn bị ảnh hưởng của triều cường và sóng biển gây sạt lở, xâm thực vào khu dân cư làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản và đời sống của người dân.


Theo đánh giá sơ bộ của các sở, ngành qua kiểm tra thì vị trí này là một vùng lõm của bờ biển thuộc xã Vạn Thắng, trực tiếp chịu sự tác động bởi sóng biển, triều cường, nước biển dâng. Việc người dân chủ động đổ đá chẻ, đá hộc để bảo vệ đất và tài sản chỉ mang tính tạm thời. Để đối phó với tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng nghiêm trọng và hạn chế triều cường, nước biển dâng cao, sóng lớn gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân tại khu vực nêu trên thì việc đầu tư xây dựng hạng mục kè bờ chắn sóng bảo vệ khu dân cư thôn Phú Hội 2, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh là cần thiết và cấp bách.


Mặt khác, hạng mục này nằm giáp ranh với Dự án Bến cá Quảng Hội, để không phát sinh thêm danh mục dự án mới, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu đề xuất đầu tư bổ sung hạng mục Kè bờ chắn sóng bảo vệ khu dân cư thôn Phú Hội 2 vào tổng thể của Dự án Bến cá Quảng Hội để có nguồn vốn đầu tư.


THIỆN TÂM