11:07, 30/07/2017

Xây dựng nếp sống văn hóa mới ở Lữ đoàn 101 Hải quân: Tạo sức lan tỏa

Thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội" gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa", đến nay, Lữ đoàn 101 Hải quân đã trở thành đơn vị tiêu biểu của Vùng 4 Hải quân trong phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động này.

Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa”, đến nay, Lữ đoàn 101 Hải quân đã trở thành đơn vị tiêu biểu của Vùng 4 Hải quân trong phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động này.


Trước đây, khu vực đóng quân của Lữ đoàn 101 là vùng cát trắng nhiễm phèn, mặn; doanh trại xuống cấp nên công tác bảo đảm vật tư trang bị, phương tiện và đời sống cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Nhận thức được ý nghĩa của cuộc vận động, Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn và cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện và coi đây là yếu tố quan trọng để xây dựng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, góp phần trực tiếp xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Các cơ quan, đơn vị trong lữ đoàn đã cụ thể hóa mục tiêu, nội dung cuộc vận động thành các tiêu chí, bước đi cụ thể. Trong quá trình thực hiện cuộc vận động, đơn vị đã chủ động lồng ghép với các phong trào thi đua quyết thắng như: “Thi đua giành 3 đỉnh cao quyết thắng”, “Thanh niên Hải quân mẫu mực xây dựng nền nếp chính quy”, “Ngành Hậu cần Hải quân làm theo lời Bác Hồ dạy”, “Đẹp người, đẹp doanh trại, đẹp tình quân dân”… nên sức lan tỏa càng sâu rộng và đạt được hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lữ đoàn.

 

Các chiến sĩ Lữ đoàn 101 Hải quân chăm sóc cây xanh tạo cảnh quan đơn vị xanh - sạch - đẹp

Các chiến sĩ Lữ đoàn 101 Hải quân chăm sóc cây xanh tạo cảnh quan đơn vị xanh - sạch - đẹp


Trong những năm qua, nhất là giai đoạn từ năm 2007 đến nay, đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, chiến sĩ đơn vị được cải thiện rõ nét. Lữ đoàn đã thực hiện tốt việc đảm bảo tiêu chuẩn đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội đúng quy định; việc trang bị vật tư câu lạc bộ, xây dựng hệ thống truyền thanh nội bộ, phòng sinh hoạt tập trung… được cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó, lữ đoàn đã chủ động huy động được nhiều nguồn vốn khác nhau, trong đó chủ yếu là phát huy nội lực để đầu tư xây dựng, củng cố các thiết chế văn hóa và mua sắm trang thiết bị phục vụ bộ đội. Hiện nay, toàn lữ đoàn có 21 sân bóng chuyền, 7 sân bóng đá, 5 bàn bóng bàn, 2 bàn bida, 2 bãi tập thể lực, thể thao đa năng; các đơn vị trong lữ đoàn đều có sân thể thao, bãi tập thể lực; có hệ thống phát thanh, nghe nhìn đầy đủ, đáp ứng tốt nhu cầu văn hóa - thể dục thể thao cho cán bộ, chiến sĩ. Điều kiện ăn, ở, làm việc, sinh hoạt của bộ đội trong lữ đoàn có nhiều chuyển biến tích cực; doanh trại đơn vị cơ bản được xây dựng chính quy, thống nhất, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, hài hòa, thiết thực với đời sống cán bộ, chiến sĩ. Hàng loạt mô hình: “Vườn cây phát triển”, “Vườn cây lưu niệm” và các phong trào: “Mỗi đoàn viên thanh niên một cây xanh vì môi trường sống lành mạnh”, “Tuổi trẻ Lữ đoàn hành động vì một môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp”, “Ngày môi trường trong tháng” được hình thành và duy trì phát triển. Hệ thống doanh trại, cảnh quan môi trường đơn vị có bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Trong nhiều năm liên tục, lữ đoàn được nhận bằng khen của Bộ Quốc phòng và năm 2015 được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba về thành tích “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”.


Bên cạnh đó, lữ đoàn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn, tổ chức tốt các hoạt động giao lưu, kết nghĩa; tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân, góp phần xây dựng địa bàn vững mạnh. Đặc biệt hiện nay, đơn vị luôn chú trọng công tác phối hợp với địa phương xây dựng nông thôn mới, giúp dân phòng, chống thiên tai, giúp các vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn phát triển kinh tế...  


Đại tá Phạm Huy Dũng - Chính ủy Lữ đoàn 101 Hải quân cho biết: “Thời gian qua, lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả cuộc vận động với nhiều nội dung phong phú và cách làm sáng tạo. Qua đó đã thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia; tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.


NAM ANH