05:07, 14/07/2017

Lực lượng vũ trang tỉnh Khánh Hòa: 72 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

Lực lượng vũ trang tỉnh Khánh Hòa được hình thành trong cao trào cách mạng của Mặt trận Việt Minh và chính thức ra đời ngày 14-7-1945. 

Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Khánh Hòa được hình thành trong cao trào cách mạng của Mặt trận Việt Minh và chính thức ra đời ngày 14-7-1945. Đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn, mốc son lịch sử đánh dấu bước trưởng thành của phong trào đấu tranh cách mạng tỉnh nhà. 
 
Hào hùng trong kháng chiến
 
Ra đời trong bão táp cách mạng, ngay từ ngày đầu còn non trẻ, với ý chí quật cường, bất khuất và tinh thần chiến đấu dũng cảm, mưu trí, LLVT tỉnh đã sát cánh cùng nhân dân nổi dậy lật đổ chính quyền phản động, thiết lập chính quyền của nhân dân vào ngày 19-8-1945. Ngày 23-10-1945, dù lực lượng nhỏ bé, vũ khí thô sơ, LLVT tỉnh đã cùng với các đội quân nam tiến và nhân dân trong tỉnh bao vây giặc Pháp suốt 101 ngày đêm ở Mặt trận Nha Trang - Khánh Hòa (từ ngày 23-10-1945 đến 1-2-1946), làm tiêu hao, giam giữ quân Pháp; đánh lui tất cả các cuộc giải vây của địch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên giao. Thắng lợi này bước đầu làm thất bại âm mưu “Đánh nhanh, thắng nhanh” của địch. 
 
 
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, với đường lối chiến tranh nhân dân sáng tạo và đúng đắn, LLVT tỉnh đã đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, vận dụng linh hoạt các hình thức chiến đấu, tiến hành chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện, góp phần cùng cả nước làm nên những chiến công oanh liệt trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Trải qua bao gian khổ, mất mát, hy sinh, ngày 2-4-1975, Khánh Hòa được giải phóng, góp phần làm nên thắng lợi to lớn của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
 
 
Các tập thể thuộc Lực lượng vũ trang tỉnh được nhận bằng khen của Bộ Quốc phòng trong dịp kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống

Các tập thể thuộc Lực lượng vũ trang tỉnh được nhận bằng khen của Bộ Quốc phòng trong dịp kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống

 
 
Kế thừa truyền thống cha anh
 
Những năm qua, LLVT tỉnh đã tập trung khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh không ngừng được nâng lên; hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; chủ động phối hợp với các lực lượng kịp thời giúp nhân dân phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai; tham gia xây dựng nông thôn mới…, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, công tác xây dựng, huấn luyện đối với lực lượng dân quân tự vệ không ngừng được củng cố và phát triển theo phương châm “Vững mạnh, rộng khắp, số lượng phù hợp, độ tin cậy cao”. Đến nay, tỷ lệ dân quân tự vệ đạt 1,42% so với dân số, đảng viên trong dân quân tự vệ đạt 22,35%, riêng trong dân quân đạt 18,22%, đoàn viên đạt 60,82%; 100% cán bộ xã, phường, thị đội trưởng là đảng viên; 100% xã, phường, thị trấn có chi bộ quân sự, trong đó có cấp ủy đạt 62,04%. Công tác đăng ký, quản lý, phúc tra, huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng  động viên đối với lực lượng dự bị động viên ngày càng đi vào nề nếp. Đến nay, đã xây dựng đủ 68/68 đầu mối đơn vị dự bị động viên, thường xuyên tổ chức huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên, diễn tập theo kế hoạch.
 
Công tác phát triển đảng trong lực lượng dự bị động viên được chú trọng, đến nay tỷ lệ đảng viên trong sĩ quan dự bị đạt 9,8%. Công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ hàng năm được các địa phương tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, công khai, thực hiện tuyển quân “3 trong 1”, luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Công tác đối ngoại quân sự, đối ngoại nhân dân được triển khai tích cực và đạt hiệu quả tốt, đã xây dựng nhiều công trình giúp nước bạn Campuchia với số tiền hàng chục tỷ đồng; tổ chức các đoàn đi thăm, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho đồng bào nghèo được chính quyền, nhân dân nước bạn đánh giá cao. Với thành tích đã đạt được từ ngày thành lập đến nay, Đảng bộ, nhân dân và LLVT tỉnh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: 41 tập thể và 12 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT Nhân dân, 509 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và hàng ngàn huân, huy chương các loại. 
 
Tự hào với quá khứ vẻ vang, biết ơn các thế hệ đi trước, tại buổi lễ kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống LLVT tỉnh, Thượng úy Hoàng Đặng Anh Quân - Chính trị viên Đại đội Thông tin 18, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi nhận thức sâu sắc nhiệm vụ mà tuổi trẻ LLVT tỉnh trong giai đoạn cách mạng mới, vừa có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thử thách. Đó là phải vượt qua sự tác động mặt trái của cơ chế thị trường, đối phó có hiệu quả với sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch; luôn giữ vững và phát huy truyền thống vẻ vang của LLVT tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.
 
Đại tá Lê Văn Chín - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhấn mạnh: “Kế thừa và phát huy truyền thống hào hùng của LLVT tỉnh trong những năm tháng kháng chiến, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh hôm nay không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, trình độ tác chiến, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.
 
NAM ANH