10:04, 14/04/2017

Lãnh đạo TP. Nha Trang đối thoại với thanh niên: Sôi nổi, thẳng thắn

Nhiều vấn đề nóng, ảnh hưởng đến đời sống xã hội trên địa bàn TP. Nha Trang đã được lãnh đạo thành phố và các ban, ngành trao đổi, tháo gỡ tại cuộc đối thoại giữa chính quyền với hơn 250 thanh niên, diễn ra sáng 14-4.

Nhiều vấn đề nóng, ảnh hưởng đến đời sống xã hội trên địa bàn TP. Nha Trang đã được lãnh đạo thành phố và các ban, ngành trao đổi, tháo gỡ tại cuộc đối thoại giữa chính quyền với hơn 250 thanh niên, diễn ra sáng 14-4.


Quan tâm tới việc làm, chính sách thu hút nhân tài


Tại cuộc đối thoại, nhiều cán bộ, đoàn viên, thanh niên thẳng thắn đặt câu hỏi, nêu lên tâm tư, nguyện vọng của tuổi trẻ đối với lãnh đạo thành phố. Các nội dung tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính: đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên; chính sách thu hút nhân tài; giải pháp phát triển du lịch, bảo vệ môi trường, văn minh đô thị, an toàn giao thông…

 

Lãnh đạo thành phố trả lời những câu hỏi của thanh niên
Lãnh đạo thành phố trả lời những câu hỏi của thanh niên


Anh Phạm Khánh Trung, đoàn viên Chi đoàn Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đặt vấn đề, Nha Trang là thành phố năng động, có tốc độ phát triển tốt, nhất là về dịch vụ du lịch. Tuy nhiên, một lượng lớn sinh viên ra trường, có trình độ chuyên môn cao thường đổ dồn vào TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp. Vậy thời gian qua, thành phố đã có những chính sách gì để giữ chân và thu hút nhân tài về làm việc tại địa phương?


Về vấn đề này, ông Trần Văn Võ Thịnh - Trưởng phòng Nội vụ thành phố cho biết, nhằm thu hút nhân tài, thành phố đã có khá nhiều chế độ, chính sách ưu đãi. Cụ thể, đối với những công dân có trình độ thạc sĩ loại khá và đầu vào đại học đạt từ 23 điểm trở lên sẽ được ưu tiên tuyển vào các cơ quan quản lý nhà nước mà không phải qua thi tuyển. Thanh niên có trình độ đại học loại giỏi, có năng lực sẽ được tham gia thi tuyển theo chương trình đưa về làm cán bộ xã, phường với chức danh phó chủ tịch. Thành phố còn động viên các cán bộ có nhu cầu học nâng cao trình độ, từ đại học lên thạc sĩ sẽ được địa phương hỗ trợ.


Ông Lê Hữu Thọ - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 15.000 doanh nghiệp, trong đó có hơn 7.000 doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả. Thành phố đang làm đề án thu hút thanh niên có trình độ chuyên môn cao về làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn với những chính sách ưu đãi về tiền lương, thưởng…

 

Thanh niên nêu các câu hỏi
Thanh niên nêu các câu hỏi


Nhiều thanh niên quan tâm đến vấn đề đào tạo nghề, tạo việc làm cho thanh niên. Lãnh đạo TP. Nha Trang cho biết, những năm gần đây, cơ cấu ngành nghề của thành phố có xu hướng chuyển sang các ngành dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ phục vụ du lịch. Thành phố định hướng một số ngành nghề chủ đạo trong phát triển kinh tế - xã hội như: kỹ thuật nấu ăn, làm bánh, nghiệp vụ buồng phòng, pha chế đồ uống, xây dựng - nề, lễ tân khách sạn… Đối với vấn đề việc làm, hiện có khá nhiều kênh thông tin khác nhau để thanh niên lựa chọn nghề nghiệp, đặc biệt tỉnh đã có Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội). Theo đó, thanh niên sẽ được tư vấn hoàn toàn miễn phí về nhu cầu, dự báo tình hình việc làm, chọn ngành nghề phù hợp. Hiện nay, trung tâm đang xúc tiến làm đề án xây dựng mạng lưới tư vấn giới thiệu việc làm trên địa bàn tỉnh để có thể mở rộng mạng lưới về đến xã, phường, tạo thuận lợi cho người lao động.  


Bảo đảm môi trường đô thị

 

Ông Lê Hữu Thọ - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang: Cuộc gặp gỡ, đối thoại là dịp để lãnh đạo thành phố lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng, kiến nghị đề xuất của thanh niên. Cuộc đối thoại diễn ra chất lượng, dân chủ, minh bạch. Các câu hỏi đề cập toàn diện các mặt đời sống xã hội, có tính xây dựng cao. Sau đối thoại, trên cơ sở các kiến nghị, đóng góp, thành phố sẽ có điều chỉnh, đưa ra những chính sách, giải pháp nhằm phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ngoài vấn đề lao động, việc làm, nhiều cán bộ, đoàn viên, thanh niên cũng đưa ra các kiến nghị về bảo vệ môi trường du lịch, quy hoạch đô thị… Chị Nguyễn Thị Ngọc Yến - Bí thư Đoàn phường Lộc Thọ nêu, thời gian qua lượng khách du lịch quốc tế đến Nha Trang không ngừng tăng, kéo theo nhiều vấn đề phát sinh, trong đó có việc vứt rác tại nơi công cộng, nhất là tại các điểm tham quan du lịch, gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Lãnh đạo thành phố đã có những biện pháp gì để xử lý tình trạng trên? Theo lãnh đạo TP. Nha Trang, để giải quyết vấn đề này, hàng năm UBND thành phố thành lập các đoàn công tác liên ngành thường xuyên kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Chỉ tính riêng trong năm 2016, thành phố đã phạt hàng trăm trường hợp với số tiền gần 190 triệu đồng đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh không làm tốt công tác vệ sinh môi trường. Hiện nay, UBND thành phố đang xây dựng Đề án thành lập Đội Quản lý trật tự đô thị trên cơ sở Đội Thanh niên xung kích, có chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường, đô thị.


Ngoài ra, tại cuộc đối thoại, hầu hết thanh niên đánh giá cao việc lập lại trật tự vỉa hè của thành phố thời gian qua. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị, thành phố sớm có chính sách đảm bảo kế sinh nhai cho một bộ phận người dân nghèo, kiếm sống từ việc buôn bán nhỏ trên vỉa hè. Đồng thời, cần quy hoạch hợp lý các bãi giữ xe cho người dân đi tắm biển an toàn. Liên quan vấn đề này, ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị cho biết, thành phố đã giao UBND các xã, phường chủ động rà soát tình hình thực tế tại địa phương, sắp xếp cho các hộ buôn bán và được nhân dân đồng tình, từ đó lập phương án quản lý, bố trí, sắp xếp trình UBND thành phố phê duyệt, cấp phép. Đến nay đã có 26 tuyến đường được phép bố trí sử dụng tạm thời một phần vỉa hè để kinh doanh, buôn bán. Đối với các bãi đậu xe, từ năm 2009 thành phố đã quy hoạch tạm thời 21 điểm đậu xe dọc tuyến Trần Phú - Phạm Văn Đồng, trong đó có 12 điểm giữ xe thu vé. Người dân nên đưa xe vào các bãi xe có thu vé để được trông coi đảm bảo.


THÀNH NAM