04:03, 30/03/2017

Công tác xây dựng Đảng: Những kết quả tích cực

Những năm qua, với sự chủ động đổi mới phương thức lãnh đạo, Đảng bộ TP. Nha Trang đã đạt được những kết quả tích cực trên các mặt của công tác xây dựng Đảng.

Những năm qua, với sự chủ động đổi mới phương thức lãnh đạo, Đảng bộ TP. Nha Trang đã đạt được những kết quả tích cực trên các mặt của công tác xây dựng Đảng.


Ông Lê Quang Thắng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nha Trang cho biết, trong 40 năm qua, Đảng bộ TP. Nha Trang đã lãnh đạo chính quyền và nhân dân thành phố hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng thời kỳ. Những năm gần đây, công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả tích cực cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được nâng lên; việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tạo chuyển biến tích cực trong toàn Đảng bộ. Hiện nay, Đảng bộ đang đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

 Thành ủy Nha Trang tặng giấy khen cho 10 tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu năm 2016
Thành ủy Nha Trang tặng giấy khen cho 10 tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu năm 2016


Về công tác chính trị, tư tưởng, có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức theo hướng chủ động bám sát cơ sở, nắm bắt kịp thời dư luận và tâm trạng xã hội. Về tổ chức, Đảng bộ TP. Nha Trang hiện có 83 tổ chức cơ sở đảng và hơn 11.000 đảng viên. Những năm qua, Đảng bộ đã tập trung vào việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Để góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, Thành ủy Nha Trang đã thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và các cấp ủy đã quan tâm lãnh đạo và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn ngừa những thiếu sót, khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên. Kết quả, hiện nay, Đảng bộ có 50% số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh.


Bên cạnh đó, Đảng bộ luôn quan tâm, làm tốt công tác phát triển đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ đã kết nạp 1.171 đảng viên, trong đó có hơn 66% trong độ tuổi thanh niên; phát triển được 53 đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; đã thành lập 2 chi bộ đảng khối kinh tế ngoài khu vực nhà nước. Năm 2016, Đảng bộ đã kết nạp được 246 đảng viên mới, trong đó hơn 50% trong độ tuổi thanh niên, hơn 11% làm việc trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Công tác dân vận của Đảng có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức; công tác dân tộc, tôn giáo được tăng cường, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy; dân vận chính quyền được nâng lên; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở ngày càng đi vào nề nếp…


Những năm qua, thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Đảng bộ và nhân dân TP. Nha Trang đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp. Cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã gắn thực hiện Chỉ thị 03 với việc giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc như: công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư thực hiện các dự án đảm bảo tiến độ, đúng pháp luật, đảm bảo lợi ích hợp pháp cho nhân dân. Trên địa bàn thành phố đã xuất hiện nhiều mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực… Tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03, thành phố đã khen thưởng 15 tập thể, 28 cá nhân tiêu biểu. Bên cạnh đó, Đảng bộ cũng đã triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) nghiêm túc, đúng trình tự, đạt mục đích yêu cầu, thời gian đề ra. Sau kiểm điểm, các tổ chức đảng, đảng viên tiếp tục đề ra giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm một cách chủ động, tích cực hơn.


Theo ông Lê Quang Thắng, để thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng trong thời gian tới, nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ là tiếp tục lãnh đạo triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp vào cuộc sống. Đồng thời chỉ đạo triển khai đồng bộ, hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong các chương trình, nghị quyết, kết luận của Thành ủy liên quan đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng. Bên cạnh đó, tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…


K.N