10:12, 01/12/2016

Bố trí tái định cư cho người dân phải bằng hoặc hơn nơi ở cũ

Vừa qua, Báo Khánh Hòa có loạt bài "Bất cập ở các khu tái định cư - TĐC" phản ánh những bất cập trong việc xây dựng các khu TĐC, bố trí TĐC cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Vừa qua, Báo Khánh Hòa có loạt bài “Bất cập ở các khu tái định cư - TĐC” phản ánh những bất cập trong việc xây dựng các khu TĐC, bố trí TĐC cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án trên địa bàn tỉnh hiện nay. Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa xung quanh những nội dung này.


- Xin ông cho biết quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy trong việc bố trí TĐC cho người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án triển khai trên địa bàn tỉnh?

 


- Công tác bồi thường, hỗ trợ giải tỏa và TĐC là một trong những khâu hết sức quan trọng nhằm đẩy nhanh tiến độ của các dự án đầu tư, góp phần ổn định, nâng cao đời sống nhân dân và thúc đẩy nhanh quá trình đô thị hóa của tỉnh. Vì vậy, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Tỉnh ủy đối với vấn đề này là phải bảo đảm công tác bồi thường, hỗ trợ giải tỏa và TĐC đúng pháp luật, công khai, dân chủ, khách quan ngay từ đầu; vận dụng linh hoạt chính sách bồi thường, hỗ trợ, TĐC để bảo đảm lợi ích tối đa cho nhân dân. Các khu TĐC phải đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng, trước hết là điện, nước, đường giao thông phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống nơi ở mới. Các cấp, ngành phải quan tâm thực hiện các chính sách hỗ trợ, đào tạo chuyển đổi nghề và giới thiệu việc làm cho người dân trước khi thực hiện giải phóng mặt bằng; đảm bảo điều kiện sinh hoạt, học tập, chăm sóc sức khỏe và thực hiện các giao dịch dân sự khi chuyển về nơi ở mới.


- Ông đánh giá như thế nào về việc xây dựng các khu TĐC. Việc bố trí TĐC cho người dân hiện nay đã đảm bảo được quan điểm chỉ đạo của tỉnh chưa, thưa ông?


- Trong những năm qua, công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và TĐC để phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được các cấp, ngành chức năng phối hợp thực hiện tương đối chặt chẽ, đúng pháp luật. Về cơ bản, các hộ bị thu hồi đất đều ủng hộ chủ trương, có tinh thần trách nhiệm, hợp tác cao trong việc phối hợp thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và TĐC khi Nhà nước thu hồi đất. Nhờ đó, nhiều dự án, công trình của tỉnh đến nay đã được hoàn thành, bước đầu hoạt động có hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển ổn định; đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong tỉnh nói chung được nâng cao, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân khi nhà cửa, đất đai bị giải tỏa.


Tuy nhiên, do tính chất cấp bách của một số dự án dẫn đến việc di dời dân trong khi cơ sở hạ tầng khu TĐC chưa được hoàn thiện, chất  lượng hạ tầng chưa đồng bộ nên phần nào gây khó khăn cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Công tác đào tạo chuyển đổi nghề, giải quyết việc làm chưa được quan tâm đúng mức nên một số hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, nhiều người không tìm được việc làm đã chuyển về lại nơi ở cũ để kiếm sống... Bên cạnh đó, vấn đề hộ khẩu, công tác quản lý hành chính tại các khu TĐC còn nhiều bất cập, an ninh trật tự chưa đảm bảo khiến người dân không an tâm chuyển về nơi ở mới… Để giải quyết vấn đề này, Thường trực Tỉnh ủy đã có nhiều buổi làm việc, kiểm tra thực tế và chỉ đạo các ngành, địa phương phải phối hợp cùng chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu TĐC, tập trung giải quyết các bức xúc, yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.


- Nhằm đảm bảo đời sống cho người dân tại các khu TĐC, ông lưu ý vấn đề gì đối với việc xây dựng các khu TĐC cũng như việc bố trí TĐC cho người dân trong thời gian tới?


- Đối với việc xây dựng các khu TĐC, quan điểm chỉ đạo nhất quán của tỉnh là “phải bằng hoặc hơn nơi ở cũ”. Vì vậy, trong thời gian tới Tỉnh ủy tiếp tục tập trung chỉ đạo:


Các ngành, các địa phương phải có kế hoạch điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, trong đó chú ý ưu tiên bố trí đất dành cho các khu TĐC, khu đất bố trí các hoạt động dịch vụ để hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm cho người dân bị thu hồi đất. Sớm xử lý, giải quyết dứt điểm đối với một số dự án “treo” trên địa bàn; kiên quyết chỉ đạo việc quy hoạch, xây dựng các khu TĐC phải đi trước hoặc song song với việc triển khai thực hiện dự án, bảo đảm đồng bộ, hoàn thiện về hệ thống cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu đi lại, học tập và chăm sóc sức khỏe của nhân dân khi được bố trí TĐC.


Trong thực hiện cần công khai các dự án xây dựng và chính sách bồi thường, hỗ trợ giải tỏa, TĐC để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Vận dụng các chính sách hỗ trợ theo hướng có lợi nhất cho người dân; trong đó các hộ đông con hoặc gia đình có nhiều thế hệ đang chung sống thì xem xét, cấp thêm một lô đất theo giá TĐC. Các ngành, địa phương và chủ đầu tư phải quan tâm hơn nữa để giải quyết nhanh chóng các vấn đề bức xúc liên quan trực tiếp đến đời sống hàng ngày của các hộ, đặc biệt là chính sách hỗ trợ đào tạo chuyển nghề và ưu tiên giải quyết việc làm, đảm bảo cuộc sống ổn định lâu dài cho người dân bị thu hồi đất nông nghiệp. Mặt trận và các đoàn thể các cấp trong tỉnh cần tích cực phối hợp tham gia vận động nhân dân và có kế hoạch giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn, đảm bảo tính công khai, dân chủ, đúng trình tự, thủ tục quy định; qua đó tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân đối với công tác quản lý của Nhà nước trong việc giải quyết bồi thường, hỗ trợ giải tỏa và TĐC.


- Trân trọng cảm ơn ông!


HẢI LĂNG (Thực hiện)