01:10, 18/10/2016

Sáng mãi bài học kiên trì mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc

Cách đây tròn 70 năm, khi Bác Hồ đi dự hội nghị Fontainnebleau trở về, vừa đến hải phận miền Nam nước ta thì Bác nhận được bức điện của Cao ủy Pháp, Đô đốc D'Argenlieu xin gặp Bác. Bác nhận lời và hẹn gặp ở Cam Ranh vào ngày 18-10-1946.

Cách đây tròn 70 năm, khi Bác Hồ đi dự hội nghị Fontainnebleau trở về, vừa đến hải phận miền Nam nước ta thì Bác nhận được bức điện của Cao ủy Pháp, Đô đốc D’Argenlieu xin gặp Bác. Bác nhận lời và hẹn gặp ở Cam Ranh vào ngày 18-10-1946. Hôm đó trên chiến hạm Suffren, gặp gỡ Cao ủy Pháp và những nhân vật cao cấp của bộ máy thực dân, Bác đã xác định rằng: “Hai nước phải làm tất cả để chấm dứt cuộc chiến ở Việt Nam, phải làm tất cả để nguội các cái đầu đang nóng. Tôi tin rằng hai bên cùng thực hiện bản Tạm ước đã ký. Làm được như vậy, chúng ta sẽ cải thiện được tình hình, quan hệ hai nước sẽ phát triển tốt hơn… Sẽ còn rất nhiều trở ngại, nhưng nếu chúng ta cùng khắc phục vượt qua, chúng ta sẽ đạt được mục đích của mình là hòa bình”. Chiều hôm sau, Bác tiếp tục hành trình về Hải Phòng.


Cuộc gặp ngắn ngủi đó, sau này được các sử gia trên thế giới đánh giá là cơ hội hòa bình ở Đông Dương đã bị từ chối. Những cái đầu hiếu chiến của bộ máy thực dân đã từ chối cơ hội hòa bình mà Bác rất thiện chí đưa ra. Nước Pháp phải mất thêm 9 năm chiến tranh với bao nhiêu xương máu, tiền của, để cuối cùng mới chịu nhận ra chân lý giản dị “không có gì quý hơn độc lập tự do” mà Bác đã thay mặt dân tộc tuyên bố.


70 năm đã trôi qua, song sự kiện lịch sử Bác Hồ ghé thăm vịnh Cam Ranh còn nguyên giá trị thời sự. Đó là bài học về kiên trì mục tiêu hòa bình, độc lập cho dân tộc của Bác. Đó là tư tưởng “Dĩ bất biến, ứng vạn biến” của Người mà độc lập, tự do của dân tộc là mục tiêu bất biến. 70 năm qua, biết bao thế hệ đã tiếp nối nhau chiến đấu, hy sinh cho mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội mà Bác đã kiên trì chọn ngay từ đầu, để đến ngày 30-4-1975 mục tiêu ấy mới trở thành hiện thực.


Cam Ranh thay mặt cho miền Nam đón Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm ấy. Suốt đời mình, Bác vẫn mong ngày đất nước thống nhất để vào thăm miền Nam. Điều ước mong đó chưa đạt được thì chuyến ghé thăm Cam Ranh này là một sự kiện lịch sử - miền Nam đã một lần đón Chủ tịch Hồ Chí Minh kể từ ngày Người rời Sài Gòn ra đi tìm đường cứu nước.


70 năm đã trôi qua, ước mong cháy bỏng về một đất nước độc lập, tự do của Bác đã hoàn thành. Cả nước đang tiến nhanh trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội. Trong dịp kỷ niệm sự kiện 70 năm Bác Hồ thăm vịnh Cam Ranh, Tỉnh ủy cũng tổ chức phát động trong toàn Đảng bộ tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Đợt học tập này làm cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong tỉnh nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Việc học tập này trở thành một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.


Ngày nay, những vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển diễn ra ngày càng phức tạp. Bài học 70 năm trước của Người kiên trì với mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc vẫn vẹn nguyên giá trị, soi sáng cho những vấn đề đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên biển. Chủ quyền thiêng liêng của đất nước là bất biến, dù cho các biện pháp để đạt được có thể có những linh hoạt cần thiết. Đó là tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của Người.


KHÁNH HÒA