05:10, 18/10/2016

Nhiều hoạt động tưởng nhớ công ơn Bác

Ông Nguyễn Thành Trung - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ đến vịnh Cam Ranh, thành phố đã tổ chức chuỗi sự kiện nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của Bác.

Ông Nguyễn Thành Trung - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ đến vịnh Cam Ranh, thành phố đã tổ chức chuỗi sự kiện nhằm tưởng nhớ công lao to lớn của Bác.


- Công tác tuyên truyền nhân kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ đến vịnh Cam Ranh được thực hiện như thế nào, thưa ông?


- Căn cứ các thông báo, công văn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Cam Ranh, Sở Văn hóa và Thể thao, UBND TP. Cam Ranh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ đến vịnh Cam Ranh. Thông qua nhiều hình thức, thành phố đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân về ý nghĩa trọng đại của sự kiện. Các hoạt động phải mang ý nghĩa ca ngợi những đổi mới, phát triển của quê hương Cam Ranh nói riêng và cả nước nói chung trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua đó, tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngoài ra, thông qua các chương trình còn vận động nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chương trình, phong trào thi đua yêu nước của các ban, ngành, đoàn thể.


Thành phố tập trung tuyên truyền ở 3 phương thức cơ bản: tuyên truyền miệng thông qua các hội nghị, tọa đàm, trên sóng phát thanh, trong cơ sở giáo dục; tuyên truyền trực quan sinh động thông qua hình ảnh thực tiễn, áp phích, pa nô, báo ảnh, bài viết, tập san…; tuyên truyền bằng các chương trình văn hóa - văn nghệ, biểu diễn nghệ thuật chuyên và không chuyên trong thành phố.


- Ông có thể nêu những hoạt động nổi bật của TP. Cam Ranh nhân sự kiện này?


- Các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ đến vịnh Cam Ranh đã diễn ra từ đầu tháng 10, được tổ chức từ các xã, phường đến các ngành, Mặt trận, đoàn thể. Cụ thể, Thành đoàn Cam Ranh có hội thi “Thanh niên thanh lịch”; Hội Nông dân thành phố có hội thi “Nhà nông đua tài 2016”; Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố có chương trình văn nghệ chào mừng; Liên đoàn Lao động thành phố có giải bóng đá mini cho công nhân, viên chức trong toàn thành phố… Ngày 9-10, UBND thành phố đã tổ chức lễ mít tinh và triển khai tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung vệ sinh các bãi biển và khu vực dọc bờ biển.


Điểm nhấn trong loạt hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ đến vịnh Cam Ranh là triển lãm “Tư liệu - Nghệ thuật Chủ tịch Hồ Chí Minh và TP. Cam Ranh”. Triển lãm gồm 120 bức tranh, ảnh tư liệu bằng chất liệu pipi, khổ 60 x 80cm. Nội dung triển lãm được chia làm các phần: Phần thân thế sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh và hành trình đi tìm đường cứu nước, gồm 20 ảnh về gia đình Bác; quá trình đi tìm đường cứu nước từ Bến cảng Nhà Rồng; Bác Hồ hoạt động tại Pháp và Trung Quốc; các bút tích, bài báo Bác viết và sáng lập; Bác Hồ dày công tổ chức sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Phần Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc gồm 30 ảnh, nói về quá trình chuẩn bị cho sự thành công của Cách mạng tháng Tám; khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; lãnh đạo hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. Phần Chủ tịch Hồ Chí Minh với bạn bè quốc tế, gồm 20 ảnh nói về Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng tình đoàn kết giữa Chính phủ và nhân dân Việt Nam với bạn bè quốc tế; Chủ tịch Hồ Chí Minh với thiếu nhi quốc tế. Phần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh của tỉnh Khánh Hòa gồm 30 ảnh, trong đó gồm Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Khánh Hòa; Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVII; điển hình thi đua yêu nước toàn tỉnh; các thành tựu mới của tỉnh Khánh Hòa trên các lĩnh vực. Phần Cam Ranh ngày mới, gồm 20 ảnh nghệ thuật nêu những thành tựu nổi bật của TP. Cam Ranh trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị - xã hội, quân sự và bảo vệ chủ quyền.


Có thể nói, ngày Bác Hồ đến vịnh Cam Ranh là một sự kiện lịch sử quan trọng, một vinh dự lớn đối với Cam Ranh nói riêng và Khánh Hòa nói chung khi trở thành địa phương đầu tiên của miền Nam được đón Bác trở lại sau 35 năm xa cách, kể từ ngày Người ra đi tìm đường cứu nước.


- Xin cảm ơn ông!


NHẬT THANH (Thực hiện)


 



Cách đây 70 năm, trong chuyến thăm theo lời mời của Chính phủ Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Bộ trưởng Pháp quốc hải ngoại Marius Moutet đã ký Tạm ước ngày 14-9-1946 (Hội nghị Fontainebleau). Trên đường trở về nước, Bác Hồ đã đến vịnh Cam Ranh vào ngày 18-10-1946 theo lời mời của Cao ủy Pháp D’Argenlieur. Tại đây, Người đã hội kiến với Cao ủy Pháp và tỏ lòng mong muốn phát triển mối quan hệ tốt đẹp trên cơ sở tình hữu nghị giữa 2 dân tộc Việt - Pháp.