08:06, 08/06/2016

Nâng cao hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tỉnh Khánh Hòa luôn được duy trì và phát triển, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
 

Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trong tỉnh Khánh Hòa luôn được duy trì và phát triển, góp phần tích cực vào công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
 
Toàn tỉnh hiện nay có 228 mô hình các loại, tập trung vào 35 loại mô hình. Năm 2015, lần đầu tiên 100% huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh đã có mô hình.
Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, những năm gần đây, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở Khánh Hòa được đẩy mạnh, bước đầu đem lại những kết quả đáng khích lệ. Ban chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở. Lực lượng công an chuyên trách làm công tác xây dựng phong trào được tăng cường. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an với MTTQ Việt Nam và các đoàn thể, phong trào đã để lại những dấu ấn rõ nét. Nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) được xây dựng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng. Những mô hình với đặc thù của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, dòng họ... xuất hiện nhiều hơn, điển hình như: “Hội phật tử đoàn kết tự quản về ANTT” chùa Hưng Long, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa; “Xóm đạo bình yên” ở thôn Xuân Nam, xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh; “Đoàn kết chung lòng xây dựng quê hương” ở giáo xứ Ngọc Thủy, phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang; “Giáo họ tự quản về ANTT” ở xã Cam Phước Tây, huyện Cam Lâm; mô hình “Gương sáng” của các già làng ở xã Sơn Lâm, huyện Khánh Sơn... Từ hình ảnh những cán bộ phong trào luôn gần gũi, gắn bó với dân; nhiều tấm gương không ngại khó khăn đến với bản làng vùng cao ở Khánh Sơn, Khánh Vĩnh để làm công tác vận động đồng bào; những đội viên xe thồ dũng cảm, mưu trí tấn công tội phạm cướp, cướp giật ở thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh), bến xe Ba Ngòi (TP. Cam Ranh) đến tinh thần nhiệt huyết, đồng lòng của nhân dân tham gia các mô hình… đã tạo cho phong trào sức sống mãnh liệt, trở thành phong trào của toàn dân. 
 
Các lực lượng nòng cốt ở cơ sở: Công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp cũng đang được Công an tỉnh quan tâm huấn luyện, đào tạo về chính trị, nghiệp vụ, pháp luật, trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ, giúp nâng cao khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Cùng với lực lượng công an chính quy, những lực lượng này ngày đêm có mặt ở khắp các địa bàn dân cư, kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật. 
 
Không chỉ tập trung ở khâu tuyên truyền, vận động cá biệt, nhỏ lẻ, phong trào còn đánh dấu sự phát triển sâu rộng, thể hiện rõ nét ở kế hoạch “Phát động toàn dân chủ động tham gia phòng, chống các loại tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp trên địa bàn toàn tỉnh” (Kế hoạch 747 của Giám đốc Công an tỉnh). Có thể nói, chưa có lúc nào phong trào phòng, chống tội phạm được phát động sâu rộng đến như vậy. Nhờ đó, kết quả đem lại rất thiết thực, tạo được niềm tin không chỉ trong nhân dân, mà còn đối với du khách trong và ngoài nước.
 
Để nâng cao hiệu quả phong trào, làm cơ sở cho công tác đảm bảo ANTT, lực lượng Công an Khánh Hòa cần xác định rõ biện pháp vận động quần chúng là 1 trong 7 biện pháp công tác công an, làm nền tảng cho các biện pháp khác và toàn bộ hoạt động của lực lượng Công an nhân dân. Ngoài ra, lực lượng cần chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; xây dựng, củng cố, phát triển phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh. 
 
Thiếu tướng Trần Ngọc Khánh - Giám đốc Công an tỉnh