06:06, 09/06/2016

Hỗ trợ tốt cho công an địa phương

Trung tá Vũ Thanh Tòng, Trưởng Công an thị trấn Tô Hạp (huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa) cho biết, đơn vị chỉ có 5 đồng chí nên khó có thể hoàn thành nhiệm vụ nếu không có sự hỗ trợ của lực lượng bảo vệ dân phố.
 

Trung tá Vũ Thanh Tòng, Trưởng Công an thị trấn Tô Hạp (huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa) cho biết, đơn vị chỉ có 5 đồng chí nên khó có thể hoàn thành nhiệm vụ nếu không có sự hỗ trợ của lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP).
 
Hiện nay, thị trấn Tô Hạp có gần 5.000 nhân khẩu thường trú và tạm trú thuộc 3 tổ dân phố và 2 thôn. Với sự phát triển đô thị, công tác quản lý, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn cũng phức tạp hơn. Từ tháng 3-2008, lực lượng BVDP thị trấn Tô Hạp được thành lập, làm nhiệm vụ tham gia giữ gìn ANTT ở cơ sở. Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền thị trấn, những năm qua, lực lượng này đã không ngừng phát triển, tham gia tích cực phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), là cánh tay đắc lực của Công an thị trấn trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.
 
Tuần tra giữ bình yên khu dân cư.
Tuần tra giữ bình yên khu dân cư.
 
Ban BVDP thị trấn có 25 thành viên, được phân chia thành 5 tổ BVDP, phụ trách các địa bàn. Đa số các thành viên đều là cựu chiến binh; một nửa trong số này là người Raglai. Ban ngày, các thành viên lo cuộc sống gia đình, buổi tối chia nhau thực hiện trực gác và tuần tra bảo vệ các khu phố, thôn xóm. Ông Hồ Hoàn Kiếm, Trưởng Ban BVDP cho biết: “Thấy rõ trách nhiệm công dân với nghĩa vụ bảo vệ ANTT, các anh em đã động viên nhau tham gia. Đến nay, có những anh em đã tham gia công tác giữ gìn ANTT liên tục 14 năm. Nhiều người còn kiêm nhiệm các công việc khác, như: Tổ trưởng dân phố, thôn trưởng, hay Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh, tham gia tổ hòa giải…”.
 
Dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ của Công an thị trấn, Ban BVDP thị trấn tổ chức hoạt động rất bài bản và có hiệu quả. Công tác tuần tra đêm, nắm tình hình ANTT ở các thôn, tổ dân phố; công tác phát hiện và xử lý các vụ việc ANTT; kiểm tra về tạm trú, tạm vắng, an toàn giao thông, an toàn cháy, nổ… đều được thực hiện theo kế hoạch. Năm 2015, BVDP thị trấn Tô Hạp đã phối hợp với Công an thị trấn tổ chức kiểm tra gần 100 buổi; phát hiện và trực tiếp hòa giải thành công 13 vụ mâu thuẫn, xô xát trong nhân dân; tham gia xử lý 11 vụ gây rối trật tự công cộng, 6 vụ đánh nhau, cố ý gây thương tích. BVDP cũng góp phần không nhỏ trong công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi, các đối tượng đều chuyển biến tích cực. 
 
Riêng 6 tháng đầu năm 2016, BVDP thị trấn đã tham gia giải quyết 9 vụ việc về ANTT. Điển hình như ngày 25-1, các thành viên BVDP kịp thời có mặt hòa giải thành công những mâu thuẫn, xô xát giữa 2 hộ ở tổ dân phố Hạp Cường. Ngày 21-3, 2 đối tượng Cao Tùng và Ngọc Quang Thịnh mang dao đi giải quyết mâu thuẫn, các thành viên BVDP tổ dân phố Hạp Phú đã ngăn chặn kịp thời, thu hung khí. Hay ngày 3-4, đối tượng Nguyễn Phương Nam và Hoàng Phi Cường uống rượu say, gây rối trật tự công cộng tại tổ dân phố Hạp Thịnh, BVDP kịp thời có mặt giải quyết… 
 
Thiếu tá Vũ Thanh Tòng, Trưởng Công an thị trấn Tô Hạp cho biết: “Do lực lượng Công an thị trấn mỏng nên sự hỗ trợ của Ban BVDP trong công tác đảm bảo ANTT là rất cần thiết. Hơn nữa, nhiều thành viên BVDP là đảng viên, đã trải qua môi trường quân đội, có nhiều kinh nghiệm, lại có nhiệt huyết nên đã phát huy tốt vai trò BVDP. Với phương châm “mưa dầm thấm đất”, các thành viên BVDP còn khuyên nhủ, hòa giải thành công nhiều vụ việc gây mất ANTT”.
 
Tuy chỉ là lực lượng không chuyên trách nhưng những đóng góp của Ban BVDP thị trấn Tô Hạp đã được ghi nhận. Liên tục từ năm 2010 đến nay, Ban BVDP thị trấn đều được khen thưởng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của tỉnh.
 
MINH HẠNH