10:04, 26/04/2016

Tập trung xây dựng mô hình sản xuất hiệu quả cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 26-4, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì buổi làm việc với các sở, ban, ngành về Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2016 - 2020.

Ngày 26-4, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì buổi làm việc với các sở, ban, ngành về Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, giai đoạn 2016 - 2020.


Trong 5 năm (2011 - 2015), chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo được sự chuyển biến của đồng bào DTTS trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đến cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS giảm còn 19,5%; thu nhập bình quân đạt khoảng 8,2 triệu đồng/người/năm; 98% số hộ DTTS được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% xã giữ vững đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập THCS; tỷ lệ học sinh ra lớp đạt trên 99%; tỷ lệ lao động người DTTS được đào tạo nghề đạt trên 20%. Tuy nhiên, so với mục tiêu đề ra vẫn có những chỉ tiêu không đạt. Cụ thể, chỉ tiêu xã có đường giao thông vào khu sản xuất tập trung chỉ đạt 80/100%; xã, thôn có công trình thiết yếu phục vụ dân sinh chỉ đạt 85/100%; tỷ lệ dân số miền núi được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh chỉ đạt 90,6/95%.


Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, ông Lê Đức Vinh yêu cầu Ban Dân tộc tỉnh đánh giá cụ thể hơn những chỉ tiêu đã đạt được và chưa đạt được trong giai đoạn vừa qua; làm cơ sở đưa ra những chỉ tiêu phù hợp, sát thực cho giai đoạn tới. Thời gian tới, cần xây dựng cơ chế, chính sách quản lý phù hợp đối với hệ thống nước sinh hoạt tự chảy đã được đầu tư lâu nay; tập trung xây dựng các mô hình sản xuất đạt hiệu quả thiết thực đối với người DTTS; có cơ chế, chính sách khen thưởng đối với những hộ thực hiện tốt các mô hình kinh tế, đồng thời có hướng nhân rộng những mô hình sản xuất hiệu quả. Các sở, ngành liên quan cần có báo cáo cụ thể về các chỉ tiêu liên quan đến chính sách dân tộc, miền núi do ngành mình quản lý. Ban Dân tộc tỉnh có nhiệm vụ tổng hợp các báo cáo để xây dựng chính sách cụ thể cho giai đoạn 2016 - 2020, trình UBND tỉnh trước ngày 10-5.


N.Tâm