11:03, 23/03/2016

Khởi sắc ở Vạn Bình

Những năm qua, Đảng bộ xã Vạn Bình (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế địa phương, xây dựng Đảng. Nhờ đó, kinh tế của xã ngày càng phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

Những năm qua, Đảng bộ xã Vạn Bình (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế địa phương, xây dựng Đảng. Nhờ đó, kinh tế của xã ngày càng phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.


Đời sống nhân dân được nâng cao


Vạn Bình là xã thuần nông với hơn 90% dân số sống bằng nông nghiệp. Nhận thức được điều đó, Đảng bộ xã đã lãnh đạo phát triển kinh tế theo hướng ưu tiên nông nghiệp. Địa phương đã đầu tư kiên cố hóa hệ thống thủy lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển sản xuất, từng bước nâng cao giá trị kinh tế trên diện tích canh tác. Từ năm 2010 đến nay, xã đã đầu tư xây dựng 5 kênh mương với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng; 11 tuyến giao thông nông thôn, kết cấu bê tông với tổng chiều dài hơn 6.700m, tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng. Qua đó tạo đà cho sản xuất nông nghiệp phát triển. Chỉ tính riêng trong năm 2015, tổng sản lượng lương thực của xã đạt gần 7.100 tấn, vượt 16% kế hoạch. Trong năm, xã đã hỗ trợ sản xuất cho 242 gia đình bằng nguồn vốn nông thôn mới thông qua các hình thức như: mua bò, lúa giống…

 

Sản xuất nông nghiệp ở xã Vạn Bình
Sản xuất nông nghiệp ở xã Vạn Bình


Một điểm đáng ghi nhận trong phát triển sản xuất ở Vạn Bình đó là công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Nhiều diện tích lúa sản xuất không hiệu quả được xã chủ động chuyển đổi sang trồng hoa màu hoặc xen canh giữa 2 vụ lúa 1 vụ màu. Đến nay, diện tích được thực hiện sản xuất xen canh lên hơn 210ha. Cây trồng được địa phương chuyển đổi nhiều là: dưa hấu, đậu xanh, bắp…, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đem về nguồn thu nhập ổn định cho người dân.


Những năm gần đây, nhờ sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, Vạn Bình đang trên đà phát triển, đời sống người dân nâng cao. Tính đến cuối năm 2015, xã đã đạt 11/19 tiêu chí nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo còn 14,33% (theo chuẩn nghèo mới), thu nhập bình quân đầu người đạt gần 19 triệu đồng/người/năm.


Xây dựng Đảng vững mạnh  


Hiện nay, Đảng bộ xã Vạn Bình có 133 đảng viên, sinh hoạt ở 14 chi bộ trực thuộc. Những năm qua, đảng bộ xác định yếu tố quan trọng là xây dựng đội ngũ cán bộ bảo đảm đủ tiêu chuẩn, có phẩm chất đạo đức, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Vì thế, đảng bộ coi trọng việc quy hoạch cán bộ, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Năm 2015, đảng bộ đã cử 3 đồng chí tham gia học lớp trung cấp lý luận chính trị, hành chính tại chức… Qua đó, chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt yêu cầu công việc. Năm 2015, đảng bộ có 50% chi bộ trực thuộc đạt trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu; 68,4% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ và 15,8% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Công tác phát triển đảng cũng được đảng bộ xã quan tâm, chú trọng. Năm qua, Đảng bộ xã đã kết nạp mới 5 đảng viên; đồng thời giới thiệu 14 quần chúng ưu tú tham gia học lớp nhận thức về Đảng.


Ông Lê Văn Do - Bí thư Đảng ủy xã Vạn Bình cho biết, có được những kết quả trên là nhờ đảng bộ đã có định hướng lãnh đạo đúng đắn, hợp lòng dân. “Từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chúng tôi rút ra nhiều bài học kinh nghiệm: phát huy sức mạnh tổng hợp, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của nhân dân để đề ra các chủ trương, nghị quyết sát, đúng thực tiễn, được nhân dân đồng tình ủng hộ...”, ông Do nói.


Ông Võ Hoàn Hải - Bí thư Huyện ủy Vạn Ninh đánh giá: “Đảng bộ xã Vạn Bình là một trong những lá cờ đầu của Đảng bộ huyện trong các phong trào thi đua. Những năm qua, Đảng bộ xã đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế địa phương, xây dựng Đảng. Đặc biệt, đời sống nhân dân trong xã ngày càng cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Năm 2015, Đảng bộ xã Vạn Bình được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”.


THÀNH NAM