10:05, 18/05/2015

Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn

Tháng Năm này, cả nước kỷ niệm trọng thể 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của dân tộc. Cũng trong dịp này, toàn Đảng tiến hành tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tháng Năm này, cả nước kỷ niệm trọng thể 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của dân tộc. Cũng trong dịp này, toàn Đảng tiến hành tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhớ về Bác, chợt vang vọng trong lòng câu thơ của Tố Hữu đã trở thành tâm thế của cả một thế hệ, cả một thời đại: “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn...”. 

 
Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, lãnh tụ Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm tới giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cuộc đời của Người đã nêu một tấm gương mẫu mực về thực hành đạo đức cách mạng để toàn Đảng, toàn dân noi theo. Chủ tịch Hồ Chí Minh quan niệm đạo đức là nền tảng và là sức mạnh của người cách mạng, Người viết: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Quan niệm lấy đức làm gốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh không có nghĩa là tuyệt đối hóa mặt đức, coi nhẹ mặt tài. Người cho rằng có tài mà không có đức là người vô dụng nhưng có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó. Cho nên, đức là gốc nhưng đức và tài phải kết hợp với nhau để hoàn thành nhiệm vụ cách mạng.


Người cũng khẳng định đạo đức không phải là thứ có sẵn trong mỗi người mà đạo đức là do con người tiếp thu được qua giáo dục và tạo thành nhờ bản thân tích cực tu dưỡng bền bỉ rèn luyện trong môi trường sống và trong cuộc đấu tranh cách mạng. Người viết: “Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển, củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”.


Bắt đầu từ cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đến ngày 14-5-2011, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã triển khai nghiêm túc việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức ngời sáng của Người. Khánh Hòa qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, nhiều đơn vị đã cụ thể hóa việc học tập bằng những bộ tiêu chí riêng của ngành, địa phương. Chính nhờ đó mà dù còn nhiều khó khăn, kinh tế của tỉnh hàng năm vẫn đạt mức tăng trưởng khá, bình quân tăng 8,3%/năm; thu ngân sách năm 2014 tạo lập cột mốc mới với 15.388 tỷ đồng, an sinh xã hội được bảo đảm; an ninh chính trị được giữ vững.


Tự hào khi kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Người, chúng ta đã dâng lên Người những kết quả cụ thể trong phát triển kinh tế - xã hội, những chuyển biến trong thái độ phục vụ nhân dân bằng tâm thế của những người biết soi mình vào tấm gương ngời sáng đạo đức của Bác để tự rút ra những bài học. “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn” bằng những hành động thiết thực, vì dân vì nước, đó chính là điều mà Người hằng mong muốn.


Hiện nay, chúng ta tập trung chuẩn bị đại hội đảng bộ cấp huyện và tương đương, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, không phải ngẫu nhiên mà chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2015 lại là “trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”. Đây chính là yêu cầu, là mong muốn của Bác đối với mỗi người đảng viên.


Soi mình vào tấm gương ngời sáng đạo đức cách mạng của Bác để đấu tranh với những suy nghĩ cá nhân trong lòng, tự hoàn thiện mình nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn, đó là bài học suốt đời của mỗi cán bộ, đảng viên, như Tố Hữu đã viết “Xin nguyện cùng Người đi tới mãi; vững như muôn ngọn dải Trường Sơn”.


KHÁNH HÒA