11:09, 18/09/2013

Bố trí hơn 1.651 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Chiều 18-9, đoàn giám sát HĐND tỉnh Khánh Hòa làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính về bố trí vốn thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Ông Trần An Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Chiều 18-9, đoàn giám sát HĐND tỉnh Khánh Hòa làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), Sở Tài chính về bố trí vốn thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Ông Trần An Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.


Theo báo cáo của Sở Tài chính, giai đoạn 2011 - 2013, tổng nguồn vốn đã bố trí thực hiện chương trình là gần 828 tỷ đồng (chưa bao gồm vốn huy động đóng góp và vốn doanh nghiệp), bằng 22% nhu cầu vốn giai đoạn 2011 - 2015. Với khả năng hiện nay, cùng với một số nguồn vốn vay của Trung ương, tỉnh, Bộ Tài chính thì dự kiến cả giai đoạn 2011 - 2015 chỉ bố trí được hơn 1.651 tỷ đồng, đạt 44% nhu cầu. Lãnh đạo Sở KH-ĐT đã nêu một số vướng mắc khi thực hiện chương trình như: Người dân chưa đóng vai trò chủ thể, địa phương nào cũng dựa vào nguồn vốn ngân sách; trong khi đó, vốn ngân sách không đáp ứng đủ nhu cầu. Do vậy, cần điều chỉnh mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh đến năm 2015, trong đó làm rõ khái niệm “đạt cơ bản các tiêu chí” là bao nhiêu tiêu chí trở lên. Ngoài ra, cần tăng cường huy động vốn đóng góp của cộng đồng dân cư cũng như có cơ chế phân bổ nguồn vốn hợp lý.


Ông Trần An Khánh nhấn mạnh, bên cạnh ưu tiên cho những xã điểm xây dựng nông thôn mới, không nên bố trí bình quân vốn ngân sách mà ưu tiên cho những địa phương làm tốt công tác bồi thường, giải tỏa, huy động được nhiều sức dân. Về nguồn vốn chi cho xây dựng cơ bản, cần có tiêu chí ưu tiên phân bổ nguồn lực, trước hết nhằm nâng cao thu nhập, sau là huy động sự đóng góp của nhân dân, hoặc phối hợp cả hai, từ đó tạo ra động lực để địa phương chủ động hơn. Cần rà soát quy hoạch hạ tầng dùng chung ở các địa phương (như nghĩa trang, bãi rác, trường học…), quy hoạch ở các xã để đề xuất chỉnh sửa đề án xây dựng nông thôn mới cũng như những giải pháp để nguồn vốn đầu tư xây dựng chương trình hiệu quả…  


N.V