10:07, 01/07/2013

Hội nghị Tỉnh ủy Khánh Hòa lần thứ 14

Ngày 1-7 tại Nha Trang, Tỉnh ủy Khánh Hòa khai mạc Hội nghị lần thứ 14. Ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cùng các vị trong Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

. Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và bàn các giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm.


. Đánh giá kết quả sau 2,5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và điều chỉnh một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội.


Ngày 1-7 tại Nha Trang, Tỉnh ủy Khánh Hòa khai mạc Hội nghị lần thứ 14. Ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cùng các vị trong Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.


Trong ngày làm việc đầu tiên, hội nghị tập trung thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Hội nghị thống nhất đánh giá, tình hình kinh tế chung của năm 2013 gặp rất nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, một số chỉ tiêu của tỉnh vẫn đạt khá so với cùng kỳ như: Tốc độ tăng trưởng GDP tăng 7,1%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,15% so cùng kỳ; sản xuất nông nghiệp, đánh bắt thủy sản có chiều hướng tăng; khu vực dịch vụ đạt kết quả khá; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,7%; doanh thu du lịch tăng 18,5%; kim ngạch xuất khẩu tăng 10,8%; thu ngân sách tăng 25%; giải ngân vốn đầu tư phát triển nguồn Nhà nước đạt khá; an sinh xã hội và phúc lợi xã hội cơ bản được bảo đảm; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế được quan tâm; an ninh quốc phòng được giữ vững... Bên cạnh những kết quả trên, một số chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch; một số lĩnh vực như sản xuất công nghiệp, thu tiền sử dụng đất, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước đạt thấp; tai nạn giao thông tăng...

 

Ông Lê Thanh Quang phát biểu khai mạc Hội nghị.

 

Từ nay đến cuối năm, Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết (NQ) 01, 02 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành kế hoạch phát triển KT-XH, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Kết luận số 53 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; tổ chức thực hiện các NQ của HĐND tỉnh được thông qua tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa V; đôn đốc thực hiện có hiệu quả 4 chương trình KT-XH trọng điểm của tỉnh...


Đánh giá kết quả sau 2,5 năm thực hiện NQ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Tỉnh ủy nhận định, nửa nhiệm kỳ qua, về cơ bản tỉnh đã thực hiện được mục tiêu phát triển KT-XH đề ra; duy trì được mức tăng trưởng tương đối ổn định và toàn diện, là một trong những tỉnh có mức tăng trưởng khá và đóng góp lớn cho ngân sách Trung ương; hạ tầng KT-XH có sự phát triển đáng kể; tốc độ đô thị hóa diễn ra tương đối nhanh; các chương trình KT-XH trọng điểm ngày càng phát huy hiệu quả. Tỉnh cũng đã thực hiện tốt chủ trương gắn phát triển kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội. Chú trọng đầu tư cho giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, môi trường, các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm. Công tác xây dựng Đảng được triển khai tương đối đồng bộ và hiệu quả, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, sự chỉ đạo của Trung ương, đặc biệt là việc triển khai thực hiện NQ Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Quang cảnh Hội nghị Tỉnh ủy Khánh Hòa lần thứ 14.


Tuy tình hình KT-XH của tỉnh phát triển ổn định, đạt mức tăng trưởng khá so với cả nước, nhưng trong điều kiện kinh tế thế giới suy thoái, khó khăn trong nước kéo dài, các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh không đạt so với mục tiêu mà NQ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra. Để phù hợp với thực tiễn, đồng thời làm cơ sở cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, Tỉnh ủy đã biểu quyết điều chỉnh một số chỉ tiêu so với NQ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.


Tỉnh ủy cũng đã thông qua NQ chuyên đề về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 theo Kết luận số 53 của Bộ Chính trị. Mục tiêu của NQ là xây dựng tỉnh Khánh Hòa trở thành đô thị trực thuộc Trung ương, trong đó TP. Nha Trang là hạt nhân, là trung tâm kinh tế du lịch, khoa học và công nghệ, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế biển, kinh tế du lịch và chăm sóc sức khỏe nhân dân của vùng duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên và của cả nước; quốc phòng, an ninh vững mạnh, chính trị xã hội ổn định, vững chắc; có hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ; năng lực và sức chiến đấu của Đảng được nâng cao; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện.


Tỉnh ủy cũng đã cho ý kiến về nội dung kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 6 sẽ tổ chức từ ngày 10 đến 12-7. Kỳ họp này sẽ có nội dung quan trọng là lấy phiếu tín nhiệm 16 chức danh do HĐND bầu.


Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Thanh Quang nhấn mạnh, Hội nghị Tỉnh ủy lần này phải triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ, công việc mới, có tầm quan trọng đặc biệt, có ý nghĩa to lớn, mang tầm chiến lược lâu dài. Vì vậy, ông Lê Thanh Quang đề nghị các đại biểu phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, có phương pháp làm việc khoa học, chặt chẽ, từng đồng chí Tỉnh ủy viên cần phát huy cao độ trách nhiệm, tập trung nghiên cứu và thẳng thắn góp ý xây dựng nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả các vấn đề xem xét, thống nhất ban hành sau hội nghị.


Ngày 2-7, Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 14 tiếp tục làm việc.


Ngọc Khánh



Trích phát biểu khai mạc Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 14 của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa