06:06, 13/06/2013

Rất khó quản lý nội dung trên Internet

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, Bộ TT&TT sẽ tăng cường quản lý thông tin tên miền, server từ nước ngoài xâm nhập vào nước ta.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, Bộ TT&TT sẽ tăng cường quản lý thông tin tên miền, server từ nước ngoài xâm nhập vào nước ta.

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son (Ảnh: KT)
Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son (Ảnh: KT)


Chiều 13-6, trả lời câu hỏi của một số đại biểu về trách nhiệm của Bộ Thông tin - Truyền thông (TT&TT) trong việc quản lý và sự tác động của internet tác động đến đời sống của nhân dân, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết, với sự phát triển của khoa học-công nghệ, Internet đang góp phần thúc đẩy thế giới phát triển nhanh và khiến con người sống trong thế giới “bùng nổ thông tin”.


Ở Việt Nam, Internet đã trở thành công cụ không thể thiếu trong đời sống. Thông qua Internet, người dân được cập nhật thông tin về mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội một cách đầy đủ và nhanh chóng hơn.


Tuy nhiên, ngoài mặt tích cực, Internet đã bộc lộ những mặt tiêu cực. Nhiều tội phạm và tổ chức đã lợi dụng Internet để đưa những thông tin xuyên tạc lịch sử, sự phát triển của đất nước ta. Nhiều thanh thiếu niên chìm đắm trong sử dụng trò chơi game online. Thế giới “ảo” đã khiến nhiều thanh thiếu niên có những hành vi bạo lực và suy nghĩ sai lầm. Ngoài ra, nhiều tội phạm công nghệ cao, lừa đảo đã xuất hiện trong đời sống xã hội.


Hiện nay, quản lý nội dung Internet không chỉ là thách thức của Việt Nam mà còn là thách thức lớn của nhiều nước trên thế giới. Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Việt Nam đã có những chế tài quản lý Internet, không đưa những thông tin trái với thuần phong mỹ tục nhưng nhiều nước trên thế giới cho phép đăng thông tin tự do trên Internet. Vì vậy, việc quản lý nội dung tren Internet rất khó khăn nên cần sự phối hợp chặt chẽ của nhiều nước trên thế giới.


Để quản lý thông tin đăng trên Internet, Bộ TT&TT đã xây dựng một số Nghị định mới về chống thư rác, quy chế người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí…


Sắp tới, Bộ TT&TT cùng với các cơ quan tổng kết Chỉ thị 58 về việc sử dụng và ứng dụng Internet, để phát huy những mặt tích cực của Internet cũng như quản lý nội dung trên Internet. Bên cạnh đó, Bộ sẽ trình Chính phủ xem xét Nghị định quản lý và xử phạt đối với thông tin điện tử; trình Quốc hội Dự án Luật An toàn thông tin vào năm 2014.


Ngoài ra, Bộ sẽ tăng cường quản lý thông tin tên miền, server từ nước ngoài xâm nhập vào nước ta.


Theo VOV