09:02, 01/02/2013

Tiếp tục lãnh đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương…

Trải qua chặng đường lịch sử 83 năm xây dựng và trưởng thành với những mốc son chói lọi, bước ngoặt quan trọng, để lại những dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử dân tộc

(Trích diễn văn của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa tại lễ kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam)

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo của tỉnh qua các thời kỳ,

Kính thưa quý vị đại biểu, các đồng chí và các bạn,

... Trải qua chặng đường lịch sử 83 năm xây dựng và trưởng thành với những mốc son chói lọi, bước ngoặt quan trọng, để lại những dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử dân tộc; Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta giành thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đưa dân tộc ta tiến vào kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với CNXH; thắng lợi của các cuộc kháng chiến oanh liệt để giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, đánh thắng chủ nghĩa thực dân cũ và mới, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thực hiện thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên CNXH; thắng lợi của công cuộc đổi mới, tiến hành công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở cửa, hội nhập, đưa đất nước từng bước quá độ lên CNXH với những nhận thức và tư duy mới đúng đắn, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Với những thắng lợi đó, nước ta từ một xứ thuộc địa nửa phong kiến đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo cơ chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội; đất nước ta đã ra khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển, bước vào nhóm nước đang phát triển có thu nhập trung bình và đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, có quan hệ quốc tế rộng rãi, có vị thế ngày càng quan trọng trong khu vực và trên thế giới. Con đường cách mạng mà dân tộc ta đang đi qua 83 mùa xuân, dưới ngọn cờ của Đảng đã tô thắm thêm sức mạnh dân tộc và nâng tầm uy tín của Việt Nam, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam trên trường quốc tế.

Càng đi vào đổi mới, đi vào phát triển kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập lại càng cần có sự lãnh đạo của Đảng và coi trọng công tác xây dựng Đảng; đây là nhân tố bảo đảm thực hiện thắng lợi Cương lĩnh chính trị, mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng CNXH, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, nền độc lập tự chủ của Tổ quốc ta. Đảng ta luôn thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đảng ta vĩ đại vì ngoài lợi ích của giai cấp, của nhân dân, của dân tộc, Đảng không có lợi ích gì khác”. Đảng ta đã xác lập, củng cố và ngày càng nâng cao vai trò lãnh đạo, sức mạnh và uy tín của mình chính là bằng phẩm chất, đạo đức cách mạng, bằng bản lĩnh, nghị lực, trí tuệ, lý luận tiên phong, Đảng đã luôn nắm vững, vận dụng sáng tạo, phát triển chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, đề ra đường lối đúng đắn mang lại lợi ích cho nhân dân, cho dân tộc.

Tự hào về sự vĩ đại của Đảng ta trong chặng đường 83 năm qua, chúng ta cũng rất tự hào về Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa. Trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các tầng lớp nhân dân Khánh Hòa đã một lòng, một dạ đi theo Đảng, tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Nhiều đồng chí, đồng bào, cán bộ, chiến sĩ của ta đã hy sinh anh dũng vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đến nay, qua hơn 25 năm thực hiện đường lối đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Khánh Hòa tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết, nhất trí, năng động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, kiên trì phấn đấu giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Đánh giá sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2010 - 2015, tuy trong bối cảnh chung của thế giới và cả nước phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhưng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang, sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, sự đồng thuận trong nhân dân, nhiều kết quả quan trọng trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được ở mức khá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) vẫn giữ mức tăng trưởng trên 8%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng trên 12%; doanh thu du lịch tăng trên 17%; kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo cơ cấu dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp. Các chính sách lao động, việc làm, an sinh xã hội, giảm nghèo đã có nhiều cố gắng và đạt kết quả tích cực. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa - thể thao có tiến bộ.

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, Khánh Hòa đã giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội, đối ngoại được mở rộng; công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng có sự đổi mới và tiến bộ; hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố vững chắc. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang ra sức đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương đã mang lại những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, có tác dụng cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe và góp phần ngăn chặn các hành vi tiêu cực, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

Kính thưa các đồng chí,

Năm 2013 là năm bản lề trong kế hoạch 5 năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Kết quả đạt được của năm 2013 sẽ có ý nghĩa rất quan trọng để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ cho cả nhiệm kỳ. Tuy nhiên, dự báo tình hình cả nước sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do suy giảm kinh tế thế giới và trong nước kéo dài, tình hình chính trị khu vực sẽ diễn biến phức tạp hơn, nhất là tranh chấp biển Đông. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh các âm mưu "diễn biến hòa bình"; tội phạm, tệ nạn xã hội có chiều hướng diễn biến phức tạp... Tiếp tục phát huy những thành tựu to lớn, những kết quả tích cực đã đạt được trong những năm qua, để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị năm 2013 với mục tiêu tổng quát là "tiếp tục kiềm chế lạm phát, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý, từng bước phục hồi sản xuất công nghiệp; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; duy trì ổn định chính trị xã hội và giữ vững quốc phòng an ninh", các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh phải tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục lãnh đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng. Trong đó, trọng tâm gắn kết chặt chẽ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện hiệu quả các chương trình hành động, các đề án trong 4 nhóm giải pháp của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm, kỷ luật công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức; đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên; khắc phục tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí và tiêu cực xã hội; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tăng cường lãnh đạo công tác quần chúng, hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể hướng mạnh về cơ sở. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư” gắn với việc thực hiện “Quy chế dân chủ ở cơ sở”. Thực hiện tốt công tác dân tộc, công tác tôn giáo. Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng thực lực chính trị ở cơ sở.

Thứ hai, triển khai nghiêm túc, hiệu quả những giải pháp quan trọng trong điều hành Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2013; tập trung tháo gỡ khó khăn, phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh; khuyến khích đầu tư theo hướng ưu tiên phát triển nông nghiệp và du lịch; đảm bảo thu ngân sách đạt kế hoạch đề ra.

Tập trung triển khai thực hiện Kết luận số 53-KL/TW, ngày 24-12-2012 của Bộ Chính trị về phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 4 chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh; Chương trình hành động của Tỉnh ủy về "Một số vấn đề về an sinh xã hội giai đoạn 2012 - 2020"; phát triển văn hóa - xã hội gắn với phát triển kinh tế và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Thứ ba, về quốc phòng - an ninh, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, chủ động ngăn chặn mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các đợt truy quét tội phạm, xóa sổ các băng nhóm tội phạm cướp giật và trộm cắp trên địa bàn. Bằng các giải pháp đồng bộ, phấn đấu thực hiện tốt hơn nhiệm vụ kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Năm Nhâm Thìn vừa đi qua, cánh cửa Xuân Quý Tỵ đã mở. Thời cơ rất lớn nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương; trong đó, lựa chọn đúng khâu đột phá và tập trung mọi nguồn lực để thực hiện thắng lợi khâu đột phá đó, xứng đáng là trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên...

----------------------------------
(*): Đầu đề do Tòa soạn đặt.