08:02, 04/02/2013

Kiều bào luôn đồng hành với sự phát triển của đất nước

Cứ mỗi độ xuân về, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) lại tổ chức chương trình Xuân quê hương, một điểm hẹn cho bà con kiều bào ở khắp nơi trên thế giới trở về Việt Nam đón Tết Nguyên đán.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với các kiều bào. Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với các kiều bào. Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN

Với chủ đề "Đất Tổ rạng ngời”, Xuân quê hương năm 2013 tập trung chào mừng sự kiện Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương vừa được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của nhân loại, là niềm tự hào của gần 90 triệu người dân Việt Nam cũng như khoảng 4,5 triệu kiều bào ta đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài.

Trong nhiều năm qua, công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận quan trọng trong chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng và Nhà nước. Sau khi Bộ Chính trị (Khóa X) ban hành Nghị quyết 36-NQ/TW (ngày 26-3-2004), công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài đã đạt được những kết quả và nhiều bước đột phá quan trọng. Kiều bào khắp nơi trên thế giới trở về Việt Nam ngày càng nhiều, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. Mọi người đều vui, phấn khởi khi được tận mắt nhìn thấy đất nước chuyển mình phát triển không ngừng.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn khẳng định, từ khi thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, các chính sách ban hành đã đáp ứng nguyện vọng của bà con kiều bào như các quy định về xuất nhập cảnh, chính sách về đầu tư, quốc tịch, việc kiều bào về Việt Nam đầu tư được sở hữu bất động sản… Trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ luật hóa những định hướng cụ thể trong Nghị quyết 36, để Nghị quyết 36 trở thành những định hướng cơ bản, đáp ứng được phần lớn nguyện vọng của kiều bào đang sinh sống ở nước ngoài với mong muốn được đầu tư về quê hương, hướng về Tổ quốc, giúp đất nước có thêm nhiều nguồn lực cho phát triển. Kiều bào là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, vì thế những Việt kiều đầu tư về nước cũng được áp dụng những chính sách ưu đãi như những nhà đầu tư trong nước. Với những khó khăn, vướng mắc tồn tại, các cơ quan chức năng cần giải thích, khơi thông nhận thức về các luật, văn bản dưới luật để bà con có thể yên tâm đầu tư đúng với quy định của pháp luật. Thời gian gần đây, Việt Nam đã có rất nhiều cải cách, đổi mới để kiều bào đóng góp nhiều hơn cho đất nước.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh: Ngọn cờ đại đoàn kết dân tộc đang thấm dần vào từng tầng lớp, từng gia đình trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Trong các cuộc tiếp xúc với nhiều đối tượng kiều bào, từ trí thức, sinh viên, doanh nhân..., ai cũng mong muốn được trở về quê hương để cùng xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.

Ông Lê Văn Duyên, kiều bào từ Hoa Kỳ (83 tuổi) trở về Việt Nam bày tỏ: Mỗi dịp Tết đến xuân về, tôi lại trở về quê hương để ôn lại những kỷ niệm nơi mình được sinh ra, hưởng không khí ấm cúng, hạnh phúc khi gặp mặt người thân trong gia đình, dòng họ. Xuân Quê hương năm 2013 với chủ đề "Đất Tổ rạng ngời" thật sự có ý nghĩa và đi vào lòng người. Đã là người Việt Nam thì ai cũng biết và hiểu rõ về lịch sử các vua Hùng. Tôi luôn ghi nhớ câu nói của Bác Hồ: "Các vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước". Đền Hùng đã khắc sâu trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam, là nơi thiêng liêng, tôn kính và được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của nhân loại. Tôi luôn tự hào mình là người Việt Nam. Ngày giỗ Tổ Hùng Vương 10-3 năm nay sẽ được tổ chức rất long trọng, thực sự là niềm tự hào của cả dân tộc.

Ông Duyên cho biết, tại Hoa Kỳ, ông luôn truyền dạy tiếng Việt, nhắc nhở con cháu nhớ mình là con rồng cháu tiên; kể cho con cháu nghe về văn hóa dân tộc, về những cuộc kháng chiến chống giặc xâm lăng từ xa xưa cũng như những cuộc đấu tranh của dân tộc Việt Nam để đất nước hoàn toàn thống nhất.

Anh Nguyễn Viết Trung, kiều bào từ Lào cho biết: Tôi may mắn được sống trong khu vực có 5 bản làng người Việt ở, nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong những ngày lễ truyền thống của người Việt. Bà con được thưởng thức thường xuyên chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, có các trường học tiếng Việt nên thế hệ trẻ, con cháu người Việt tại Lào khá thạo tiếng Việt và hiểu biết về lịch sử văn hóa của người Việt. Cộng đồng người Việt tại Lào hiện nay có khoảng 40.000 người sinh sống, đời sống ở mức khá. Nước bạn cũng đánh giá cao những đóng góp của người Việt đối với sự phát triển đất nước, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho bà con làm ăn, sinh sống. Trong những ngày lễ của quê hương như kỷ niệm ngày sinh của Bác Hồ, ngày Quốc khánh 2/9, Cách mạng Tháng 8, Tết cổ truyền của dân tộc..., đông đảo kiều bào tại Lào cùng nhau ôn lại truyền thống và cập nhật những thông tin về đất nước Việt Nam.

Bà Văn Dương Thành - họa sĩ có 25 năm sáng tác và giảng dạy mỹ thuật tại Thụy Điển tâm sự, hiện nay, bà đã trở về Việt Nam dạy học và sáng tác. Là một một họa sĩ, bà đã đem những kiến thức của mình đã được học, tích lũy được ở nước ngoài về Việt Nam để giảng dạy cho các học sinh, sinh viên với mong muốn giúp các em được tiếp cận với cái mới của thế giới nhiều hơn. Theo bà, chương trình Xuân quê hương đã gắn kết các kiều bào ở tất cả các nước được gặp gỡ, cùng nhau tổ chức, tham gia các chương trình công ích với khả năng của mỗi người. Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhiều kiều bào, trong đó có bà đi thăm nhiều nơi, nhiều vùng miền của Tổ quốc, được tận mắt chứng kiến những đổi thay của quê hương cũng như tiếp xúc với người dân từ Bắc đến Nam, từ miền núi đến hải đảo... đem lại nhiều nguồn cảm hứng sáng tác các tác phẩm mới mang hơi thở của thời đại và có sức thuyết phục.

Bà Văn Dương Thành cũng cho biết, trong những năm gần đây, lượng kiều hối bà con chuyển về quê hương tăng nhanh, kiều bào mở hướng đầu tư về quê hương, tích cực tham gia công tác từ thiện, xây nhà tình nghĩa, tặng quà Tết cho trẻ em nghèo... Cộng đồng người Việt tại Thụy Điển luôn mong muốn được đóng góp công sức của mình về quê hương, xây dựng Việt Nam ngày càng phồn vinh, thịnh vượng.

Theo TTXVN