09:08, 23/08/2012

Bao giờ có nước sạch?

Từ đường dây nóng Báo Khánh Hòa, một số người dân đang sống tại khu A, khu tái định cư của dự án Khu đô thị mới Phước Long phản ánh, họ đang gặp rất nhiều khó khăn vì không có nước sinh hoạt.

 

Từ đường dây nóng Báo Khánh Hòa, một số người dân đang sống tại khu A, khu tái định cư (TĐC) của dự án Khu đô thị mới Phước Long phản ánh, họ đang gặp rất nhiều khó khăn vì không có nước sinh hoạt.

Gia đình ông Dương Ngọc Nhì là một trong những hộ dân đến Khu TĐC này sớm nhất. Hiện nay, ông đã xây xong nhà và ở ổn định được 2 tháng. Ông cho biết: “Chúng tôi được giao đất TĐC từ tháng 2-2012. Trước khi đến đây, nhà đầu tư và chính quyền đều cam kết sẽ bảo đảm đầy đủ cơ sở hạ tầng cũng như điện, nước cho người dân, nhưng đến nay đã gần 6 tháng trôi qua, chúng tôi vẫn chưa được cấp nước, điện, phải câu tạm từ đường dây của Ban Quản lý dự án”.

Không có nước sinh hoạt, trong quá trình xây dựng nhà, các hộ dân ở đây phải lấy nước ở đường mương bên cạnh hoặc xin của các hộ dân ở các khu vực lân cận, nước uống thì phải mua. Những hộ dân có điều kiện hơn thì tự khoan giếng để sử dụng. Trong khi đó, nước từ con mương này lại là nước thải nên vừa ít lại vừa bẩn. Ông Nhì kể: “Thợ xây dựng ở đây rất sợ mỗi khi không xin được nước, phải dùng nước mương, vì đụng đến nước này là ngứa không chịu được”.

Từ đường dây nóng Báo Khánh Hòa, một số người dân đang sống tại khu A, khu tái định cư (TĐC) của dự án Khu đô thị mới Phước Long phản ánh, họ đang gặp rất nhiều khó khăn vì không có nước sinh hoạt.
Tuy đã ở ổn định nhưng các hộ dân ở đây vẫn chưa có nước sinh hoạt

Khu A TĐC đã được Công ty Cổ phần Phát triển nhà và đô thị Nha Trang - chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Phước Long (phường Phước Long, TP. Nha Trang) hoàn thiện và bàn giao cho UBND TP. Nha Trang từ tháng 9-2011 để cấp đất TĐC cho các hộ dân phải giải tỏa thuộc dự án này. Tháng 2-2012, TP. Nha Trang đã giao đất cho các hộ dân và các hộ đã tiến hành xây dựng nhà ở. Khu đất này rộng 3.000m2, gồm 213 lô, hiện đã cấp 80 lô. Mặt bằng tại khu vực này hiện vẫn còn ngổn ngang, nhiều hố ga, ống cống giữa đường vẫn chưa có nắp đậy rất nguy hiểm, người dân phải tự tìm vật liệu đậy lại. Tại đây, các hộ dân vẫn đang tiếp tục xây dựng nhà, và do đang giữa mùa nắng nóng nên nhu cầu sử dụng nước ở đây càng trở nên bức thiết. Ông Nguyễn Đình Tạ - người dân ở khu TĐC này cho biết: “Để có nước sử dụng, chúng tôi đã làm đơn gửi đến Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa và công ty này đề nghị chúng tôi phải làm việc với Ban Quản lý dự án Khu đô thị mới Phước Long. Chúng tôi đến Ban Quản lý Dự án thì Ban lại chỉ đến Công ty Cấp thoát nước, vì thế chúng tôi không biết phải làm sao”.

Đại diện Công ty Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết: Công ty đã hoàn thành việc thi công hệ thống cấp nước sinh hoạt tại Khu TĐC Phước Long và cũng đã nhận được 20 hồ sơ xin cấp nước của các hộ dân tại đây. Tuy nhiên, do Ban Quản lý Dự án chưa nghiệm thu đường ống này nên công ty chưa đóng nước được.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tất Thắng - Phụ trách Ban Quản lý Dự án Khu đô thị mới Phước Long lại tỏ ra ngạc nhiên khi biết khu TĐC này chưa có nước sinh hoạt. Ông nói: “Chúng tôi không thấy người dân gửi đơn xin cấp nước, cũng như không nghe ai phản ánh hay phàn nàn gì (?). Cơ sở hạ tầng, điện nước của khu vực này đã hoàn chỉnh và đã được bàn giao cho UBND TP. Nha Trang để giao đất TĐC cho người dân. Hiện nay, nếu hộ dân nào có nhu cầu chỉ cần làm đơn gửi đến Ban Quản lý Dự án, chúng tôi sẽ giải quyết”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các hộ dân xây dựng nhà tại khu TĐC của Dự án Khu đô thị mới Phước Long tuy được giao đất nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đều chưa có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho các hộ dân sớm ổn định cuộc sống và bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, đảm bảo quản lý nhà nước về xây dựng, UBND phường Phước Long đã kiến nghị UBND TP. Nha Trang cho phép các hộ dân ở đây được xây dựng nhà.

Trong buổi kiểm tra các khu TĐC của TP. Nha Trang mới đây, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chỉ đạo chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng cần quan tâm, tạo điều kiện sống tốt hơn cho người dân tại nơi TĐC, không nên làm khó vì người dân đã phải chịu nhiều thiệt thòi khi bàn giao nhà cửa, đất đai để triển khai các dự án.

Người dân tại khu A, Khu TĐC Phước Long hiện đang mong chính quyền và các cơ quan quản lý nhà nước có giải pháp hỗ trợ để sớm có nước sinh hoạt, ổn định cuộc sống.

BÍCH KHUÊ