11:08, 22/08/2012

Ứng dụng hiệu quả phương pháp gây tê thần kinh đùi

Năm 2010, Khoa Phẫu thuật hồi sức, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh đã áp dụng thành công phương pháp gây tê thần kinh đùi trong phẫu thuật vùng gối và vùng cổ xương đùi.

Năm 2010, Khoa Phẫu thuật hồi sức (PTHS), Bệnh viện Đa khoa khu vực (BVĐKKV) Cam Ranh đã áp dụng thành công phương pháp gây tê thần kinh đùi (GTTKĐ) trong phẫu thuật vùng gối và vùng cổ xương đùi. So với phương pháp gây mê hoặc gây tê cột sống khi thực hiện 2 phẫu thuật này, GTTKĐ an toàn, ít gây biến chứng hơn, người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh sau mổ…

. An toàn cho người bệnh

Bệnh nhân (BN) Lê Thị Nhiên (43 tuổi, ở Cam Nghĩa, Cam Ranh), nhập viện trong tình trạng bị gãy xương bánh chè, được chỉ định phẫu thuật, sử dụng phương pháp GTTKĐ khi phẫu thuật. Sau 7 phút gây tê, BN không còn cảm giác đau. Tiến trình phẫu thuật diễn ra thuận lợi, không có dấu hiệu dị ứng, tụt huyết áp, mạch chậm. BN Nguyễn Thị Xí (82 tuổi, ở Cam Thịnh Đông, Cam Ranh) nhập viện trong tình trạng bị gãy vỡ xương đùi, có tiền sử cao huyết áp, được chỉ định phẫu thuật và áp dụng phương pháp GTTKĐ khi phẫu thuật. Sau 5 phút gây tê, BN bắt đầu mất cảm giác đau. Tiến trình phẫu thuật diễn ra thuận lợi, BN không bị tụt huyết áp hay mạch chậm. BN Võ Văn Sốc (83 tuổi, ở tỉnh Ninh Thuận) nhập viện trong tình trạng bị gãy vỡ xương đùi, kèm bệnh lý hen phế quản, được chỉ định phẫu thuật và cũng được áp dụng phương pháp GTTKĐ. BN bị mất cảm giác đau sau 8 phút gây tê. Ca mổ được thực hiện trong 1 giờ và diễn ra an toàn, không xảy ra biến chứng.

Cử nhân gây mê Trương Vĩnh Tỵ (Khoa PTHS), người trực tiếp thực hiện phương pháp này cho biết, xu hướng chung trong ngành gây mê hiện nay là hạn chế các phương pháp vô cảm (hủy bỏ một phần hay toàn bộ cảm giác, cảm nhận đau đớn tạm thời) trong phẫu thuật bằng gây mê, chủ yếu sử dụng các phương pháp vô cảm bằng gây tê vì nó an toàn hơn cho người bệnh. GTTKĐ là phương pháp gây tê dây thần kinh cục bộ có chọn lọc, chỉ chi phối vùng cần phẫu thuật nên không làm thay đổi nhiều về huyết động học của hệ tuần hoàn và ít ảnh hưởng đến các cơ quan khác. Đây là một trong những kỹ thuật gây tê thần kinh ngoại vi. Phương thức của kỹ thuật này là bơm thuốc tê cạnh mạch máu ngay phía dưới dây chằng bẹn và phía ngoài của động mạch đùi được chèn ép bởi một garo vùng dưới đùi. Tác dụng của nó là phong bế thần kinh đùi, thần kinh đùi bì và thần kinh bịt gây mất cảm giác đau cho BN. Đây là một kỹ thuật không quá phức tạp, an toàn, ít tai biến và biến chứng trong và sau phẫu thuật.

Năm 2010, Khoa Phẫu thuật hồi sức (PTHS), Bệnh viện Đa khoa khu vực (BVĐKKV) Cam Ranh đã áp dụng thành công phương pháp gây tê thần kinh đùi (GTTKĐ) trong phẫu thuật vùng gối và vùng cổ xương đùi.
Áp dụng kỹ thuật gây tê thần kinh đùi trong phẫu thuật vùng gối và cổ xương đùi an toàn, giảm chi phí cho bệnh nhân.

. Nhiều lợi ích

Phương pháp GTTKĐ khi phẫu thuật vùng gối và vùng cổ xương đùi được ứng dụng tại BVĐKVK Cam Ranh từ giữa năm 2010. Đến nay, BV đã thực hiện được 34 ca và đạt thành công khá cao. Cử nhân gây mê Trương Vĩnh Tỵ nói: “Trong 34 ca mà chúng tôi áp dụng kỹ thuật này, hơn một nửa là BN lớn tuổi (trên 60 tuổi), nhiều BN còn có các bệnh lý đi kèm như: tim mạch, cao huyết áp, thiếu máu cơ tim, tiểu đường… nhưng trong và sau mổ, không có ca nào bị tai biến hoặc biến chứng. Theo tôi, đây là một thành công và cho thấy độ an toàn cao của kỹ thuật này”.

Trước đây, khi thực hiện 2 loại phẫu thuật trên, BV chủ yếu sử dụng phương pháp gây mê hoặc gây tê tủy sống cho BN. Phương pháp này dễ gây biến chứng, chi phí cao. “So với các phương pháp trên, việc ứng dụng phương pháp GTTKĐ khi thực hiện phẫu thuật vùng gối và vùng cổ xương đùi mang lại hiệu quả thiết thực hơn như: Người bệnh vẫn tỉnh táo khi phẫu thuật, chi phí ít hơn so với các phương pháp khác nhiều lần, BN có thể phục hồi sức khỏe nhanh. Ngoài ra, BN chỉ bị tê không hoàn toàn 1 chân nên có thể phối hợp tốt, giảm vất vả cho người làm công tác vận chuyển BN” - BS Nguyễn Hồng Quang, Giám đốc BVĐKKV Cam Ranh cho biết.

Được biết, BVĐKKV Cam Ranh là BV đầu tiên và duy nhất của tỉnh áp dụng kỹ thuật này trong điều trị.

THẢO LY