04:06, 15/06/2011

Free Hugs - dang rộng vòng tay yêu thương

Một nhóm gồm vài chục bạn trẻ Nha Trang đã đồng hành cùng nhau trong một chiến dịch Free Hugs (ôm miễn phí), chia sẻ những cái ôm với người xa lạ.

Một nhóm gồm vài chục bạn trẻ Nha Trang đã đồng hành cùng nhau trong một chiến dịch Free Hugs (ôm miễn phí), chia sẻ những cái ôm với người xa lạ. Đó là một phong trào mới của một số bạn trẻ hiện nay. Trong không khí tưng bừng của Festival Biển 2011, giới trẻ Nha Trang - bằng những hành động chân thành - đã cho du khách thấy rõ sự hiếu khách và tình người ấm áp của người dân phố biển.

Khởi nguồn của Free Hugs

 
Free Hugs (ôm miễn phí) là một phong trào xã hội. Tham gia phong trào này, người ta có thể trao cho những người không quen biết những cái ôm ngay tại nơi công cộng. Chiến dịch này khởi nguồn từ Juan Mann - một người đàn ông Úc. Juan sống ở Luân Đôn nhưng phải trở về quê nhà Sydney vào năm 2004. Khi máy bay đáp xuống Sydney, Juan nhận ra những gì anh còn lại chỉ là một cái va li đầy quần áo và những rắc rối. Không ai ra đón anh ở sân bay; anh cũng không có nơi nào gọi là nhà. Anh đã trở thành khách du lịch ngay trên chính quê hương mình. Đứng lạc lõng giữa nhà chờ sân bay, nhìn những hành khách khác được bạn bè và gia đình chào đón với cánh tay rộng mở, Juan chỉ muốn có ai đó ngoài kia đợi chờ anh, hạnh phúc khi thấy anh, mỉm cười với anh, và… ôm anh. Juan đã tìm một 1 tờ giấy cứng, viết lên đó dòng chữ “Free Hugs” và giơ nó giữa vỉa hè đông đúc nhất. 15 phút trôi qua, người đi đường nhìn Juan với ánh mắt lạ lẫm lẫn nghi ngờ. Rồi một người phụ nữ lớn tuổi đến, đặt tay lên vai anh và kể chuyện con chó bầu bạn với bà đã chết đúng vào ngày mà cách đây 1 năm con gái duy nhất của bà mất trong một tai nạn. Bà cảm thấy bà là người cô đơn nhất hành tinh, bà khao khát một cái ôm. Juan đã quỳ xuống, vòng tay ôm lấy người phụ nữ đó, và khi họ rời nhau, bà ấy đã mỉm cười. Juan nhận ra, ai cũng có những nỗi niềm, và nhiều khi vấn đề của anh chẳng là gì so với những khó khăn của người khác. Có thể giúp một người đang phải đấu tranh với những khó khăn, mất mát mỉm cười dù trong giây lát cũng là giúp mang lại niềm vui cho chính mình.

Giới trẻ Nha Trang chia sẻ yêu thương

Chia sẻ những cái ôm yêu thương.
Khi phong trào Free Hugs bắt đầu lan rộng ra khắp thế giới, trở thành một hiện tượng toàn cầu thì tại Nha Trang, một nhóm bạn trẻ cũng đồng hành qua các con đường để… ôm. Sự kiện này lúc đầu gây ra ít nhiều sự tò mò và bỡ ngỡ. Hơn 50 bạn trẻ là học sinh, sinh viên các trường đã lên kế hoạch trên facebook từ cách đây 2 tháng và hẹn nhau tại tháp Trầm Hương, rồi từ đó tỏa ra các ngả đường, giơ cao biểu ngữ Free Hugs. Rất nhiều người dân và du khách đã tỏ ra lạ lẫm, chưa hiểu nhóm đang làm gì nên nhóm liên tục phải giải thích. Mới đầu, họ còn e dè, nhưng khi hiểu mục đích của nhóm, họ rất nhiệt tình, ôm hết người này đến người khác. Nhóm bạn này đã gặp và ôm từ những vị khách nước ngoài to cao, những bác chạy xe ôm cho đến những chị bán hàng rong… Ở tất cả những lần ôm đó, họ đều nở những nụ cười san sẻ yêu thương. Ngô Hồng Ân, cựu học sinh Trường Trung học Phổ thông Ischool Chu Văn An, một trong những người đầu tiên có ý tưởng này, chia sẻ: “Lý do chúng em tổ chức hoạt động Free Hugs là vì mong muốn mọi người quan tâm và chia sẻ những yêu thương với nhau. Đôi khi, một cái ôm cũng có thể giúp xoa dịu nỗi đau hay động viên người khác rất lớn. Và điều chắc chắn là ai cũng thích ôm và được ôm”. Còn một bác xe ôm vui vẻ nói: “Tôi cảm thấy rất vui khi được những người không quen biết đến đòi… ôm. Chạy xe thồ về mệt, lại được ôm thế này là thấy khỏe lại ngay!”.

Trong không khí tưng bừng của Festival Biển 2011, giới trẻ Nha Trang - bằng những hành động chân thành - đã cho du khách thấy rõ sự hiếu khách và tình người ấm áp của người dân phố biển.

HUY TOÀN