02:05, 16/05/2011

Trường Sa: Tưng bừng ngày hội lớn

Đúng 7 giờ ngày 15-5, tại 21 tổ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 thuộc các đảo, điểm đảo huyện Trường Sa, những lá phiếu đầu tiên đã được bỏ vào thùng phiếu.

Đúng 7 giờ ngày 15-5, tại 21 tổ bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 thuộc các đảo, điểm đảo huyện Trường Sa, những lá phiếu đầu tiên đã được bỏ vào thùng phiếu. Không khí bầu cử diễn ra vui vẻ, phấn khởi nhưng không kém phần trang trọng, nghiêm túc, đó là những gì mà chúng tôi cảm nhận được trong ngày bầu cử ở Trường Sa lần này.

 Bên cột mốc chủ quyền, các chiến sĩ ở xã đảo Song Tử Tây xem danh sách niêm yết các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 trước ngày bầu cử.
Nhận thức rõ ý nghĩa to lớn của ngày bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, ngay từ sáng sớm, gia đình anh Nguyễn Văn Chung, chị Lương Thị Tình cùng vợ chồng anh Võ Văn Trường, Nguyễn Thị Hạnh, gia đình anh Đặng Thanh Chương ở một xóm chài trên đảo Trường Sa Lớn (thị trấn Trường Sa) đã xúng xính trong trong những bộ quần áo mới đến Hội trường HĐND, UBND thị trấn Trường Sa để bỏ những lá phiếu đầu tiên. Những tiếng nói cười rộn ràng hòa trộn vào không khí của ngày hội lớn khi dòng người đi bầu cử mỗi lúc lại đông hơn. Tất cả đang từ mọi phía tiến dần về trung tâm huyện Trường Sa.

Chị Lương Thị Tình (vợ anh Chung) phấn khởi nói: “Bình thường thì 6 giờ 30 gia đình chúng tôi ăn sáng, nhưng hôm nay để chuẩn bị cho ngày bầu cử, cả nhà đã ăn sáng từ lúc 6 giờ. Ngày hôm nay là một ngày đặc biệt không chỉ đối với gia đình tôi mà còn đối với toàn bộ người dân trên đảo. Khi cầm những lá phiếu trên tay đi bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, chúng tôi muốn sẽ lựa chọn những ĐB đủ đức đủ tài để gánh vác công việc của đất nước, giúp dân ngày càng no ấm, đất nước ngày càng giàu mạnh. Chúng tôi mong muốn những ĐB trúng cử sẽ dồn hết khả năng, tâm huyết vào công việc để giúp Đảng, Nhà nước và nhân dân, đưa đất nước ngày một phát triển”. Chị Lương Thị Tình cho biết thêm, so với đất liền, thời gian này thời tiết ở đảo Trường Sa Lớn oi bức, nắng nóng hơn nhưng không vì thế mà ảnh hưởng đến tiến độ bầu cử.

 Trước giờ khai mạc bầu cử, sáng 15-5, tại Hội trường HĐND, UBND thị trấn Trường Sa (đảo Trường Sa Lớn) cử tri đã đến đông đủ.
Cùng thời điểm trên, không khí bầu cử ở hai xã đảo Song Tử Tây, Sinh Tồn (huyện Trường Sa) cũng nô nức không kém. Mọi tuyến đường, hàng cây trên đảo đều được trang hoàng với những cờ đỏ sao vàng, băng rôn, pa-nô, áp phích… lộng lẫy. Trao đổi với chúng tôi, anh Hồ Dương, cử tri ở xã đảo Song Tử Tây bày tỏ: “Lần đầu tiên được đi bầu cử, tôi cảm thấy rất vui, đây là vinh dự, trách nhiệm của công dân. Tôi cùng với các cử tri trên đảo tập trung nghiên cứu tiểu sử của các ứng cử viên để bầu cho được những người đủ đức, đủ tài. Tôi mong muốn các ĐB trúng cử quan tâm đến vấn đề an ninh quốc phòng, đời sống của bộ đội và nhân dân Trường Sa, đặc biệt mở thêm nhiều lớp học và cả các mô hình nuôi trồng hải sản trên đảo”.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Hòa - Chủ tịch UBND xã Song Tử Tây cho biết, với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, nhất là từ sau các bước triển khai, các hội nghị hiệp thương, quân và dân xã Song Tử Tây đều yên tâm, phấn khởi, đồng thuận, sáng suốt bầu ra các ĐB đủ năng lực, trình độ nhằm gánh vác trọng trách vì sự phát triển, vững vàng của chính quyền và vì đời sống ấm no của quân và dân trên đảo. Theo ông Phạm Văn Hòa, huyện Trường Sa là tuyến phòng thủ phía Đông của Tổ quốc. Vì thế, đòi hỏi huyện đảo phải mạnh về mọi mặt, đặc biệt là kinh tế, chính trị và an ninh quốc phòng. “Qua tiếp xúc với các cử tri, chúng tôi được biết, điều cử tri mong muốn nhất là các ĐB trúng cử cần quan tâm hơn nữa đến xây dựng thế trận phòng thủ của huyện đảo”, ông Hòa nói.

: Phát phiếu bầu cử cho các cử tri tại điểm bầu cử thị trấn Trường Sa.
Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Trường Sa, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Trường Sa thì đợt bầu cử ĐBQH khóa XIII, ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, quyền dân chủ của quân và dân huyện đảo Trường Sa đã được phát huy. Cuộc bầu cử đã phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Các cử tri đều mong muốn ĐB trúng cử sẽ luôn phát huy chức năng giám sát, đôn đốc, kiểm tra các dự án đã, đang và sẽ được triển khai nhằm xây dựng huyện Trường Sa giàu mạnh hơn. Trong nhiệm kỳ tới, huyện Trường Sa sẽ chú trọng phát triển giáo dục ở 2 xã Song Tử Tây, Sinh Tồn và thị trấn Trường Sa; củng cố đội ngũ giáo viên. Trước mắt, ngay trong năm học 2011 - 2012, con em trên đảo sẽ được học hết cấp tiểu học. Ngoài ra, huyện Trường Sa còn xây dựng thêm các trường học ở 2 xã và 1 thị trấn, tiếp tục triển khai các dự án như hỗ trợ ngư dân các phương tiện đánh bắt hải sản nhằm phát triển đời sống, kinh tế, văn hóa, góp phần xây dựng huyện đảo vững mạnh về an ninh quốc phòng. Theo ông Nguyễn Văn Thắng, ngoài cử tri là cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sống, làm việc tại các đảo, điểm đảo ở huyện Trường Sa, các tổ bầu cử cũng đã tạo điều kiện cho hàng chục ngư dân ở các tỉnh đánh bắt cá xa bờ được tham gia bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND tại các điểm bầu cử theo Luật Bầu cử.

 Những lá phiếu đầu tiên đã được quân và dân trên huyện Trường Sa bỏ vào thùng phiếu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Thắng - Chủ tịch UBND huyện Trường Sa cho biết, đúng 10 giờ 30 phút ngày 15-5, 100% cử tri trên xã đảo, thị trấn huyện Trường Sa đã hoàn thành công tác bầu cử.

Ghi nhanh của Thành Long