02:08, 04/08/2010

Tập trung đẩy nhanh tốc độ công nghiệp và đô thị hóa huyện Diên Khánh

Diễn ra từ ngày 4 đến 6-8, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) lần thứ 15, nhiệm kỳ 2010 - 2015 sẽ tập trung đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 14 và xây dựng những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể để đẩy nhanh tốc độ công nghiệp và đô thị hóa của huyện trong những năm tiếp theo

Diễn ra từ ngày 4 đến 6-8, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) lần thứ 15, nhiệm kỳ 2010 - 2015 sẽ tập trung đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 14 và xây dựng những giải pháp, nhiệm vụ cụ thể để đẩy nhanh tốc độ công nghiệp và đô thị hóa của huyện trong những năm tiếp theo. Nhân dịp này, phóng viên Báo Khánh Hòa có cuộc trao đổi với ông Phan Thông, Bí thư Huyện ủy Diên Khánh.

- P.V: Nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh cả nước bị tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế (KT) toàn cầu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Diên Khánh vẫn đoàn kết, phấn đấu, vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi toàn diện những mục tiêu, nhiệm vụ mà NQ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 14 đề ra. Xin ông cho biết trong những kết quả đạt được, kết quả nào được xem là có tính đột phá, quyết định thắng lợi mọi nhiệm vụ?

- Ông Phan Thông: Qua 5 năm thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 14, với tinh thần đoàn kết, nhất trí, ý chí phấn đấu vượt qua khó khăn, Đảng bộ đã lãnh đạo thực hiện thắng lợi toàn diện những mục tiêu, nhiệm vụ mà NQ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 14 đã đề ra. Tình hình kinh tế của huyện tiếp tục phát triển với nhịp độ tương đối cao. Tổng sản phẩm nội địa (GDP) tăng bình quân hàng năm 9,3%; GDP bình quân đầu người cuối nhiệm kỳ đạt 846 USD. Cơ cấu KT tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ. Trong đó, công nghiệp - xây dựng chiếm 49,5%, dịch vụ chiếm 26,1%, nông nghiệp chiếm 24,4%. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân hàng năm 22,6%, tăng 25% so với NQ Đại hội; giá trị tổng sản phẩm nông nghiệp tăng bình quân hàng năm 6%, tăng 98,4% so với năm 2005; giá trị sản phẩm dịch vụ tăng bình quân hàng năm 12,3%. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật về KT, văn hóa, xã hội trên địa bàn huyện được tăng cường, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới; văn hóa - xã hội có những chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện; quốc phòng - an ninh được giữ vững, chính trị - xã hội luôn ổn định, công tác tư pháp được tăng cường; công tác xây dựng Đảng tiếp tục được đẩy mạnh; hệ thống chính trị được xây dựng, củng cố và có bước trưởng thành trên nhiều mặt; Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có những chuyển biến tích cực.

Những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua là kết quả của sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo NQ của Đảng cấp trên và sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, cùng với ý chí quyết tâm cao và ý thức chấp hành của các cấp, ngành trong huyện. Kết quả có tính đột phá, quyết định thắng lợi mọi nhiệm vụ của huyện là xây dựng kết cấu hạ tầng các công trình giao thông; thủy lợi; điện; trường học, trạm y tế… tạo điều kiện đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa trên địa bàn huyện, diện mạo đô thị loại IV của thị trấn Diên Khánh ngày càng định hình rõ nét. Tốc độ đô thị hóa nông thôn tương đối cao, đã hình thành các khu dân cư tập trung, tác động tích cực đến mọi mặt đời sống của nhân dân. Công tác xây dựng Đảng được quan tâm trên các mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức; đoàn kết nội bộ trong Đảng được giữ vững; trọng tâm là công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; nhờ vậy đã phát huy được vai trò và sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Hàng năm, bình quân có 86,17% tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, toàn huyện có 19/19 xã, thị trấn thành lập Đảng bộ cơ sở (đầu nhiệm kỳ có 10 đảng bộ); 95/95 thôn, tổ dân phố có chi bộ, vượt chỉ tiêu so với NQ Đại hội trước 1 năm. Công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên được thực hiện tốt; trong nhiệm kỳ đã kết nạp 460 đảng viên, đạt 102% NQ Đại hội và đã xóa vùng trắng đảng viên.

- P.V: Từ thực tiễn quá trình lãnh đạo, chỉ đạo điều hành trong nhiệm kỳ qua, ông có thể cho biết những bài học kinh nghiệm để công tác tổ chức thực hiện trong nhiệm kỳ tới được tốt hơn?

- Ông Phan Thông: Từ thực tiễn quá trình lãnh đạo, chỉ đạo điều hành nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện rút ra một số kinh nghiệm sau: Một là, thường xuyên quán triệt, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn địa phương một cách phù hợp; luôn nêu cao ý thức tự lực, tự cường, phát huy tối đa các nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, kết hợp tranh thủ sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành của tỉnh. Hai là, lãnh đạo phải toàn diện nhưng không làm đồng loạt, dàn đều mà phải tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn những khâu đột phá, tập trung nguồn lực và có bước đi thích hợp để thực hiện thắng lợi. Trong tổ chức thực hiện phải phát huy vai trò của tập thể lãnh đạo, đề cao trách nhiệm cá nhân; thường xuyên kiểm tra, giám sát, kiên trì với những mục tiêu đã xác định. Phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các cấp, ngành để thực hiện thắng lợi những mục tiêu đã đề ra. Ba là, bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ giữa phát triển KT với đảm bảo quốc phòng, an ninh; giữa phát triển KT với văn hóa; thực hiện dân chủ và công bằng xã hội; coi trọng bảo vệ môi trường; giải quyết kịp thời các vấn đề xã hội bức xúc. Bốn là, phải hết sức coi trọng công tác cán bộ, bố trí cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường, phù hợp với yêu cầu chính trị. Tăng cường sự đối thoại giữa lãnh đạo với nhân dân, từ đó tập trung giải quyết tích cực, kịp thời các vấn đề bức xúc của nhân dân, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc ngay tại cơ sở. Năm là, đẩy mạnh xây dựng, kiện toàn và nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; phát huy sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận của nhân dân trong nhận thức và hành động; xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh; phát huy dân chủ trong Đảng, thực hiện triệt để nguyên tắc tập trung, dân chủ, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

- P.V: Theo kế hoạch đến năm 2015, huyện Diên Khánh sẽ phát triển theo cơ cấu: Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp; đẩy nhanh tốc độ công nghiệp và đô thị hóa. Để thực hiện phương hướng này, trong những năm tiếp theo, huyện cần tập trung những nhiệm vụ và giải pháp gì, thưa ông?

- Ông Phan Thông: Để thực hiện phương hướng này, trong những năm tiếp theo, huyện Diên Khánh cần tập trung đẩy nhanh tốc độ phát triển công nghiệp, đô thị và dịch vụ; phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới theo hướng công nghiệp hiện đại. Tiến hành rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của huyện, quy hoạch phát triển từng ngành, làm tốt công tác quy hoạch đất đai trên cơ sở phù hợp quy hoạch phát triển chung của tỉnh và lợi thế của địa phương.

Phát triển nhanh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh và hiện đại hóa, thu hút vốn đầu tư xây dựng mới các cụm công nghiệp vừa và nhỏ ở Diên Thọ, Suối Hiệp… phù hợp với quy hoạch phát triển của tỉnh. Ưu tiên triển khai và tận dụng hiệu quả mang lại từ các dự án trọng điểm như dự án khu đô thị mới Nam sông Cái, kè sông Cái, đường Phú Lộc, đường Trần Phú, cầu Diên Đồng; các cụm công nghiệp vừa và nhỏ Diên Thọ, Suối Hiệp, Diên Phú; chợ đầu mối…; các dự án trọng điểm đầu tư trên địa bàn như: nâng cấp Tỉnh lộ 2 thành đường nội thị; hệ thống kênh cung cấp nước từ hồ Suối Dầu đến kênh cấp 1 (cầu Đôi), hồ Đá Mài, nâng cấp hồ Láng Nhớt, cầu Phú Cốc (Diên Lâm); trùng tu Thành cổ; cải tuyến Quốc lộ 1A, đường Cao Bá Quát - cầu Lùng - Khánh Lê… để tạo bước đột phá trong phát triển KT-XH của huyện.

Tiến hành nâng cấp và đề nghị công nhận thị trấn Diên Khánh là đô thị loại IV vào cuối năm 2010. Đối với các khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh như Diên Phước, Diên Lạc, Diên An, Diên Phú, Diên Thạnh, Diên Toàn, Suối Hiệp… cần ưu tiên quy hoạch, có giải pháp tạo nguồn vốn xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị. Tiếp tục đẩy nhanh công tác đầu tư, trùng tu tôn tạo các di tích văn hóa, lịch sử; bảo tồn nhà cổ; đa dạng các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch tín ngưỡng. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi mở rộng loại hình du lịch sinh thái. Mở rộng, đầu tư khu trung tâm thương mại huyện; quy hoạch và xây dựng chợ nông sản; nâng cấp chợ nông thôn đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trở thành trung tâm mua bán của xã, cụm xã. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại.

Tạo chuyển biến rõ nét trong phát triển nông nghiệp theo hướng toàn diện, bền vững, chuyển dịch cơ cấu KT trong nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi; quy hoạch phát triển doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi, cơ sở giết mổ tập trung gắn với bảo vệ môi trường. Tiếp tục đầu tư hệ thống thủy lợi; chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ về giống, kỹ thuật thâm canh, nhằm tạo ra năng suất, chất lượng và giá trị cao; phấn đấu đến năm 2015 chuyển đổi khoảng 1.500ha lúa chất lượng cao, phát huy hiệu quả cơ sở hạ tầng vùng nguyên liệu mía, nâng năng suất mía bình quân đạt 70 - 80 tấn/ha. Khuyến khích đầu tư sản xuất công nghiệp chế biến gắn với vùng nguyên liệu. Quy hoạch và phát triển vùng rau sạch; khuyến khích trồng rừng, kết hợp với khoanh nuôi, bảo vệ và tái sinh rừng; đưa tỷ lệ che phủ của rừng đến năm 2015 lên 35%. Tăng cường công tác bảo vệ rừng, nhất là rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng đầu nguồn. Ngăn chặn có hiệu quả tình trạng phá rừng làm rẫy, khai thác lâm sản trái phép, xây dựng lực lượng Kiểm lâm từ huyện đến cơ sở vững mạnh.

Tập trung quy hoạch, đầu tư xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới nhằm đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn; phấn đấu đến năm 2015, các xã cơ bản đạt tiêu chuẩn nông thôn mới. Huy động có hiệu quả các nguồn lực để xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH; hỗ trợ đầu tư cho các khu vực còn khó khăn như Diên Đồng, Diên Xuân, xã có đồng bào dân tộc thiểu số như Diên Tân và Suối Tiên. Có giải pháp linh hoạt để thu hút các nguồn vốn từ các thành phần KT đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản và vệ sinh môi trường. Thực hiện tốt pháp luật về đất đai; nâng cao chất lượng công tác lập quy hoạch, quản lý tốt quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của các xã, thị trấn và toàn huyện. Quy hoạch và hình thành các khu vực chăn nuôi; xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường do giết mổ gia súc. Tạo điều kiện để đến cuối năm 2015 cơ bản hoàn tất việc di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi các khu dân cư; rác thải ở đô thị được xử lý, ô nhiễm môi trường do rác thải ở nông thôn được cải thiện cơ bản; tạo điều kiện thuận lợi đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác…

- P.V: Xin cảm ơn ông!

THU HIỀN (Thực hiện)