04:08, 04/08/2010

Người Bí thư Chi bộ được quần chúng tín nhiệm

75 năm tuổi đời, 54 năm tuổi Đảng, 13 năm làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 5 (thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), ông Tạ Quang Đổng là người có nhiều đóng góp thiết thực trong công cuộc xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, được bà con nhân dân tín nhiệm, yêu mến.

75 năm tuổi đời, 54 năm tuổi Đảng, 13 năm làm Bí thư Chi bộ tổ dân phố (TDP) số 5 (thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), ông Tạ Quang Đổng là người có nhiều đóng góp thiết thực trong công cuộc xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) tại địa phương, được bà con nhân dân tín nhiệm, yêu mến.

Ông Tạ Quang Đổng sinh năm 1935, vốn là người gốc Bắc (huyện Tiền Hải, Thái Bình), tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam như bao thanh niên yêu nước cùng thời. Kháng chiến chống Mỹ thành công, hòa bình lập lại năm 1975, ông Đổng tham gia và luân chuyển công tác tại Công an huyện Diên Khánh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, giám thị Trại cải tạo Đồng Găng (còn gọi là Trại A2, xã Diên Lâm, Diên Khánh). Năm 1996, ông về hưu nhưng vẫn rất tích cực tham gia công tác Đảng tại địa phương và được bầu làm Bí thư Chi bộ khóm Diên Thành (Diên Khánh). Từ năm 2007 đến nay, ông Đổng giữ cương vị Bí thư Chi bộ TDP 5 (tách ra từ khóm Diên Thành theo quy chế mới). Tuy tuổi đã “thất thập cổ lai hy”, ông vẫn rất tâm huyết với công tác Đảng và có nhiều đóng góp thiết thực đối với sự phát triển KT-XH ở địa phương.

Từ khi đảm nhận cương vị Bí thư Chi bộ, ông Đổng thường xuyên quán triệt đầy đủ và kịp thời các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nội quy, quy ước của địa phương tới từng đảng viên, cán bộ và quần chúng nhân dân; triển khai quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai mọi việc để nhân dân biết, đưa ra việc để nhân dân cùng bàn và quyết định trực tiếp những việc được nhân dân tham gia ý kiến đóng góp. Đặc biệt, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được phát động và hưởng ứng mạnh mẽ trên địa bàn TDP 5 từ các cấp lãnh đạo tới từng đơn vị quần chúng. Ông Đổng nhấn mạnh: “Bác Hồ vẫn dạy, muốn tuyên truyền hiệu quả, không nên quá phụ thuộc vào lý thuyết suông mà phải dựa trên những dẫn chứng cụ thể, sinh động, những bài học, tấm gương gần gũi xung quanh mình”. Vì vậy, ông Đổng chỉ đạo Chi bộ thành lập một ban làm nhiệm vụ sưu tầm các tài liệu liên quan đến tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bao gồm những mẩu chuyện vui, giản dị của Bác Hồ với quần chúng nhân dân để sử dụng trong các cuộc họp thường kỳ của Chi bộ. Ông nêu ví dụ: “Trong một cuộc họp cuối tháng 7 vừa qua, sau khi nghe nhiều ý kiến phê bình có phần nặng nề, gay gắt, một đồng chí đảng viên đã tự ái bỏ về. Nhân dịp đó, tôi dẫn chứng một mẩu chuyện kể về Bác Hồ sưu tầm được trên báo Nhân Dân để phân tích, giáo dục, nhắc nhở các cán bộ, đảng viên rằng, người phê bình phải có tinh thần xây dựng, phải làm cho người được phê bình thấy thấm thía, tiếp thu và sửa chữa. Phương pháp tuyên truyền đó được cán bộ, đảng viên đồng tình, nhận thức về tự phê bình và phê bình đã có chuyển biến tích cực”.

Song song với công tác xây dựng Đảng tại Chi bộ, ông Đổng thường xuyên quan tâm, chú ý đến công tác xây dựng, củng cố các tổ chức đoàn thể, tạo mối quan hệ khăng khít với quần chúng, chăm lo mọi mặt đời sống nhân dân. Được biết, tại TDP 5 đã từng xảy ra hiện tượng một số thanh niên càn quấy, đua đòi, cướp giật; một số gia đình chưa chấp hành tốt các quy định về giữ gìn nếp sống văn hóa. Sau khi trực tiếp nghe phản ánh từ bà con, ông Đổng đã tổ chức ngay một cuộc họp Chi bộ, lắng nghe, thống nhất ý kiến đóng góp của các cán bộ, sau đó triệu tập các đối tượng “có vấn đề” để kịp thời phân tích, thuyết phục họ sửa sai. Đối với những tấm gương người tốt việc tốt, các cá nhân điển hình tiên tiến, Chi bộ cũng có những biểu dương kịp thời để nhân rộng cho cộng đồng cùng học tập. Bên cạnh đó, dưới sự lãnh đạo của ông Đổng, Chi bộ TDP 5 luôn kịp thời thăm hỏi, động viên và vận động bà con tương trợ, giúp đỡ các gia đình, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn thông qua Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ tuổi thơ, Quỹ làng văn hóa, Quỹ khuyến học, Quỹ ủng hộ đồng bào bị thiên tai, Quỹ vì người nghèo…

Nhờ những nỗ lực đó, nhiều năm qua, bộ mặt đời sống KT-XH tại TDP 5 đã có nhiều khởi sắc, hàng năm số hộ nghèo và cận nghèo giảm từ 10 - 15% (hiện chỉ còn 5% hộ nghèo và cận nghèo, không còn hộ đói), 82% số hộ có nhà ở bền vững, không còn nhà tranh tre dột nát, 100% hộ dân được dùng nước sạch, 100% trẻ em được vận động đến trường, hơn 90% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm dần. An ninh trật tự trên địa bàn ổn định, nếp sống ngày càng văn minh, cảnh quan đường làng ngõ xóm được giữ gìn xanh, sạch, đẹp nhờ huy động tốt nguồn vốn do dân đóng góp. Đặc biệt, di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh là đình Phước Thạnh và di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia là đền thờ Trần Quý Cáp đều được quan tâm bảo tồn. Ngoài ra, 2 năm qua (2007 - 2009), Chi bộ TDP 5 đã thành lập 1 công ty TNHH và 2 hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp, góp phần giải quyết việc làm cho hàng chục đối tượng.

Với sự lãnh đạo sâu sát của ông Tạ Quang Đổng, Chi bộ TDP 5 đã trở thành Chi bộ TDP duy nhất tại thị trấn Diên Khánh vinh dự được nhận danh hiệu “Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xuất sắc liên tục 5 năm liền”, nhiều năm liền đạt danh hiệu Khu dân cư tiên tiến và các danh hiệu thi đua cao quý khác. Ông Tạ Quang Đổng cũng được biểu dương vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cùng nhiều khen thưởng của các cấp ủy.

K.D