12:02, 17/02/2018

Chồi xuân sau giông bão

"Rằng qua cơn hoạn nạn mới hiểu rõ tấm lòng..." Cơn bão số 12 đi qua, biết bao tấm lòng tự nguyện được đóng góp, sẻ chia những mất mát. Với sự hỗ trợ tích cực ấy, nhiều gia đình đã gác lại những ký ức buồn, nỗ lực hoàn thành nhà mới để vui đón Tết Mậu Tuất.

“Rằng qua cơn hoạn nạn mới hiểu rõ tấm lòng...” Cơn bão số 12 đi qua, biết bao tấm lòng tự nguyện được đóng góp, sẻ chia những mất mát. Với sự hỗ trợ tích cực ấy, nhiều gia đình đã gác lại những ký ức buồn, nỗ lực hoàn thành nhà mới để vui đón Tết Mậu Tuất.


Đi qua ngày bão


Đến huyện Vạn Ninh, thật khó tin 2 tháng trước,  nơi đây còn thuộc vùng tâm bão số 12. Những mái ngói xô lệch đã biến mất. Ruộng rau lại xanh mướt, chẳng còn dập nát tơi bời. Từ những thân cây gãy gục, nhiều mầm xanh đã đâm chồi. Cơn bão kinh hoàng có lẽ chỉ còn đậm sâu trong ký ức những người bị mất nhà, trôi đìa tôm..., như chị Hồ Thị Thanh Thúy (48 tuổi, thôn Quảng Hội 2, xã Vạn Thắng). Một mình nuôi 2 con ăn học bằng chút tiền công làm thuê ở cảng cá Vạn Giã, cuộc sống của chị Thúy vốn đã chật vật, sau bão càng khốn cùng do bị sập nhà. Kể lại, chị Thúy vẫn rơm rớm nước mắt: “Lúc đó, mẹ con tôi chỉ biết gắng chạy thoát thân, chẳng còn thời gian mang theo tài sản. Mấy tháng nay, cả nhà phải tá túc nhờ hàng xóm từ cái ăn đến chỗ ở. Nhưng mỗi ngày, nhìn sang nền nhà cũ vụn nát gạch vữa, tôi lại thấy đau thắt ngực vì chẳng thể dựng lại nổi căn nhà”.

 

Căn nhà gạch của ông Phê dần được hoàn thiện.

Căn nhà gạch của ông Phê dần được hoàn thiện.


Nhưng cái đêm khủng khiếp ấy rồi cũng qua; thay vào đó là niềm vui lớn dần khi căn nhà 50m2 của chị dần hình thành nhờ khoản hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn chính sách và các doanh nghiệp, cùng sự ủng hộ của các mạnh thường quân. “Được hỗ trợ, tôi mới dám vay thêm để xây nhà. Tết này có nhà mới, chẳng cần mua sắm gì, mẹ con tôi cũng vui lắm rồi. Nhiều đêm, nằm nghĩ lúc được về nhà mới, tôi mừng không ngủ được. Mẹ con tôi khổ sở đã lâu, nếu không được hỗ trợ xây nhà, có nằm mơ cũng không dám nghĩ đến ngày ở nhà mới. Từ bây giờ, tôi không lo mưa bão nữa rồi”, chị Thúy phấn khởi.


Cơn bão cũng gây cú sốc lớn cho bà Huỳnh Thị Phẩm (71 tuổi, tổ dân phố Phong Phú 2, phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa) khi từ một hộ bình thường, gia đình bà rớt xuống hộ nghèo. Khi căn nhà bị đánh sập một nửa, 3 bà cháu chỉ kịp kéo nhau chạy thoát ra ngoài. Sau bão, ngại nhờ vả nhiều hàng xóm, 3 bà cháu che bạt ở góc sân giếng tá túc tạm với số gạo, mì được hỗ trợ và ít rau quơ đại quanh tường rào làm cái ăn. Rờ từng mạch vữa chưa khô hẳn của căn nhà đang xây, bà Phẩm phấn chấn trở lại: “Được hỗ trợ 10 triệu đồng, tôi mượn thêm 24 triệu đồng để xây nhà. Đến giờ thợ đã lợp xong mái, tôi không còn phải đội nón trong nhà lúc trời mưa. Tết này, chắc chắn bà cháu tôi có nhà ở”.

 

Bà Phẩm xúc động rờ từng mạch vữa của căn nhà mới.

Bà Phẩm xúc động rờ từng mạch vữa của căn nhà mới.


Ông Đinh Khắc Lâm - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư VCN tâm sự: “Nhìn những căn nhà, hàng cây đổ ngổn ngang, ruộng rẫy tiêu điều, hàng ngàn hộ sống cảnh tạm bợ… đăng phát trên báo, đài và tận mắt chứng kiến khi về các vùng quê, chúng tôi không khỏi xót xa. Cơn bão đã để lại hậu quả quá nặng nề! Là doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh, chúng tôi không thể không có trách nhiệm với người dân gặp hoạn nạn. Vì vậy, công ty đã vận động cán bộ, nhân viên đóng góp, ủng hộ 2 tỷ đồng. Số tiền không lớn, nhưng là tình cảm của công ty mong được san sẻ, đóng góp một phần nhỏ bé hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống”.


Xuân lại đâm chồi


Nhẹ gỡ một chồi bàng non vừa nhú từ thân chính đã bị gãy do bão, ông Đỗ Tấn Phê (75 tuổi, thôn Lương Hòa, xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) vui vẻ chỉ sang mảnh đất bên cạnh, nơi còn dấu vết vài thanh gỗ mục, cho biết: “Cả đời tôi sống trong nhà mái tôn, vách ván. Nhưng nhà cũ đã bị bão đánh sập, chỉ còn lại cái nền. Được hỗ trợ 30 triệu đồng diện hộ cận nghèo, tôi thế chấp luôn phần đất này, vay tiền xây nhà mới trên đất kế bên, bây giờ sắp tô tường rồi. Thật không ngờ đến cuối đời, tôi lại có cơ hội được ở nhà gạch. Có nhà mới, tôi cũng yên tâm hơn cho con cháu mình. Có nhà là có Tết, đồ đạc từ từ sắm thêm”.

 

Bên căn nhà nhỏ vừa hoàn thành, bà Nghề lau chùi đồ thờ để bày biện đón Tết.

Bên căn nhà nhỏ vừa hoàn thành, bà Nghề lau chùi đồ thờ để bày biện đón Tết.


Ở tổ dân phố Thanh Châu, phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa, căn nhà của bà Châu Thị Nghề (82 tuổi) cũng vừa hoàn thành nhờ được hỗ trợ. Thuộc hộ nghèo, nên bà Nghề rất cân nhắc, tiết kiệm khi dựng lại nhà. Căn nhà mới vì thế không bề thế nhưng vẫn chắc chắn: mái ngói, trụ nhà tận dụng vật liệu cũ còn tốt; nhà chỉ xây mộc, không tô tường; công thợ huy động anh em thợ hồ bạn của cháu trai. Nhưng với bà Nghề, nỗi vui mừng vẫn không kể xiết. Bên hiên nhà nắng ấm, bà Nghề vừa tỉ mẩn lau từng món đồ thờ, vừa vui vẻ chỉ chỗ cho mấy đứa cháu mang đồ vào nhà. Chỉ chiếc tủ sắt cũ kỹ nơi góc sân, bà Nghề cười móm mém: “Nhà xây chỉ hết gần 26 triệu đồng. 5 miệng ăn trông cả vào thằng cháu làm phụ hồ, mình không liệu sức chỉ khổ con cháu trả nợ. Sau này có điều kiện, tôi sẽ tô tường, quét vôi, trang trí thêm. Nhưng giờ được vậy là  mãn nguyện lắm rồi”. Nói xong, bà ngắm chiếc lư đồng bắt nắng sáng lấp loáng, mắt ánh lên niềm vui. Nghe bà nói vậy, Nguyễn Minh (26 tuổi), cháu trai bà Nghề tỏ ra quyết tâm: “Chỉ cần có chỗ trú ngụ, mấy em rồi sẽ lớn, trước sau gì bà cháu tôi cũng sẽ có căn nhà đẹp hơn. Còn người, còn sức, nhất định những Tết sau sẽ đàng hoàng hơn”.

Ông Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh chia sẻ, hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận, thời gian qua, rất nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã tự nguyện hỗ trợ đồng bào trong tỉnh khắc phục hậu quả cơn bão. Nhiều tổ chức, cá nhân còn âm thầm, lặng lẽ đến tận vùng bị thiệt hại nặng, trao tặng những phần quà ý nghĩa, giúp người dân ấm lòng hơn. Những tấm lòng đó thật đáng trân trọng. Những tháng cuối năm 2017, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp nhận hơn 62 tỷ đồng tiền hỗ trợ. Từ đó, Mặt trận đã chuyển hơn 40 tỷ đồng về các địa phương để phân bổ hỗ trợ hơn 1.700 hộ nghèo, cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số, hộ chính sách xây nhà ở và mua cây giống khôi phục sản xuất. Số còn lại sẽ được Mặt trận tiếp tục hỗ trợ để khôi phục chăn nuôi, trồng trọt.


Rồi gió cũng lặng, biển cũng yên, một mùa xuân mới lại về với các làng quê, phố phường. Nhưng với người Khánh Hòa, vui nhất là được thấy nắng xuân phủ ấm những căn nhà vừa được dựng xây nhờ sự hỗ trợ của cộng đồng…


NGUYỄN THIỀU - VĂN GIANG

 

 


 

1

Đại diện Quỹ Thiện Tâm Tập đoàn Vingroup và Công ty Cổ phần Đầu tư VCN trao tiền hỗ trợ cho tỉnh Khánh Hòa.
 

 

 

Các đơn vị, doanh nghiệp tiêu biểu hỗ trợ khắc phục cơn bão số 12


. Quỹ Thiện Tâm Tập đoàn Vingroup 15 tỷ đồng.


. Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh 2 tỷ đồng.


. Công ty Cổ phần Đầu tư VCN 2 tỷ đồng.


. UBMTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh 2 tỷ đồng.


. UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương 2 tỷ đồng.


. Công ty TNHH một thành viên Xổ số kiến thiết Khánh Hòa 1,5 tỷ đồng.


. Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Nhật Tiến 1 tỷ đồng.


. Công ty TNHH KN Cam Ranh 1 tỷ đồng.


. Công ty Bất động sản Hà Quang 1 tỷ đồng.


. Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang 1 tỷ đồng.


. Công ty Cổ phần Đầu tư Viễn Triều Nha Trang 1 tỷ đồng.


. Ban cứu trợ Trung ương MTTQ Việt Nam 1 tỷ đồng.


. UBMTTQ Việt Nam TP. Hà Nội 1 tỷ đồng.


. UBMTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên 1 tỷ đồng…