08:01, 30/01/2017

Ước mơ của Vũ

Tháng 3-2016, nhiều tờ báo lớn và truyền hình trong nước đồng loạt đưa tin về chiến thắng của cô gái người Việt tại cuộc thi SXSWedu Launch với sự ngưỡng mộ xen lẫn tự hào; bởi đây là lần đầu tiên một công ty được sáng lập bởi người Việt vượt qua 1.200 công ty trên toàn thế giới đạt giải cao nhất...

Tháng 3-2016, nhiều tờ báo lớn và truyền hình trong nước đồng loạt đưa tin về chiến thắng của cô gái người Việt tại cuộc thi SXSWedu Launch với sự ngưỡng mộ xen lẫn tự hào; bởi đây là lần đầu tiên một công ty được sáng lập bởi người Việt vượt qua 1.200 công ty trên toàn thế giới đạt giải cao nhất tại một cuộc thi dành cho ngành công nghiệp sáng tạo lớn nhất nước Mỹ. Cô gái Việt ấy là Văn Đinh Hồng Vũ, một người con của quê hương Khánh Hòa, đang làm việc tại Mỹ.
 

- Chào Vũ, bạn có thể chia sẻ cho độc giả Báo Khánh Hòa một số thông tin về ELSA, ứng dụng đã giành giải nhất cuộc thi SXSWedu Launch tại Mỹ trong năm qua?


- Ý tưởng thực hiện ELSA xuất phát từ trải nghiệm cuộc sống của tôi. Trong suốt những năm học phổ thông tại Nha Trang cũng như học Đại học Ngoại thương, tôi đã đầu tư nhiều thời gian để học tiếng Anh và có thể nói là một người Việt Nam nói tiếng Anh tốt. Tuy nhiên, khi đến Mỹ làm việc và học thạc sĩ tại Đại học Stanford, tôi mới nhận ra cách phát âm của mình gặp vấn đề. Người Mỹ không hiểu được nhiều lắm những điều tôi nói, vì thế họ không lắng nghe và chú ý đến nỗ lực cũng như thành tích của tôi. Xung quanh tôi, cũng có rất nhiều người bạn nước ngoài không phát huy được năng lực của mình vì trở ngại này dù họ rất thông minh và tài giỏi. Chỉ đến khi tôi sửa lại cách phát âm của mình để giao tiếp tốt thì những cơ hội mới đến với tôi. Từ đó, tôi ấp ủ phát triển ELSA, là một ứng dụng dạy tiếng Anh thông qua công nghệ nhận dạng giọng nói. Điểm nổi bật của ELSA là người dùng có thể ghi âm cách phát âm của mình, ứng dụng sẽ lắng nghe và chỉ ra bạn sai chỗ nào, chỉnh như thế nào cho chính xác. Ứng dụng có thể được tải miễn phí trên các điện thoại iOS và Android.

 

Hồng Vũ thuyết trình tại cuộc thi SXSWedu Launch
Hồng Vũ thuyết trình tại cuộc thi SXSWedu Launch


- Theo Vũ, điều gì đã giúp ELSA vượt qua 1.200 đối thủ để giành được giải thưởng cao nhất?


- Theo tôi, đó là tính đột phá về ý tưởng và công nghệ của ELSA. Sau khi tôi thuyết trình, Ban giám khảo nói rằng họ chưa bao giờ nghĩ ý tưởng này có thể thực hiện được. Vì từ trước đến nay, để dạy và chỉnh sửa cách phát âm tiếng Anh chính xác cho người học nhất thiết phải cần một người thầy, chưa bao giờ nghĩ máy móc có thể làm được điều đó. Ý tưởng sáng tạo này đã được kết hợp với công nghệ một cách thành công tạo ra một ứng dụng chưa từng có trên thế giới. Hơn nữa, ELSA đã giải quyết được một vấn đề được rất nhiều người trong xã hội quan tâm, đó là rào cản mà người học tiếng Anh gặp phải.


- Sau khi nhận được giải thưởng, Vũ và công ty của mình đã làm gì để phát huy những thế mạnh của ELSA, và đến nay, ELSA đã phát triển như thế nào?


- Giải thưởng uy tín đã giúp nhiều người biết đến ELSA. Chỉ trong vòng 24 giờ sau khi đạt giải, 30.000 người trên toàn thế giới đã tải phần mềm về điện thoại để sử dụng. Để phát triển ELSA hơn nữa, chúng tôi tích cực tham khảo phản hồi của người dùng, tăng cường nội dung, cải tiến công nghệ cho ELSA để sản phẩm ngày càng tốt hơn và phù hợp với người dùng nhiều nước trên thế giới. 6 tháng qua, ELSA 1.0 đã có khoảng 400.000 lượt tải trên iOS và Android. Số đông người dùng đến từ Việt Nam, Mỹ, châu Âu, Trung Đông và châu Á. Rất vui mừng là người dùng có phản hồi rất tích cực về sản phẩm. Chỉ trên Android và Google Play, ELSA nhận được khoảng 6.000 đánh giá từ 4.7 đến 5 sao. Nhiều người dùng cho biết họ đã tìm được ứng dụng học tiếng Anh mà họ cần.

 

Hồng Vũ tại vòng chung kết cuộc thi SXSWedu Launch
Hồng Vũ tại vòng chung kết cuộc thi SXSWedu Launch


Chúng tôi cũng đang nghiên cứu và dự kiến sẽ ra mắt ELSA 2.0 với nội dung và các tính năng vượt trội hơn nhiều vào đầu năm 2017. Trong năm, chúng tôi cũng có kế hoạch hợp tác với các trường đại học ở Việt Nam và một số nước khác để đưa chương trình học vào nội dung của ứng dụng để các bạn có thể luyện tập trên ELSA và học tiếng Anh tốt hơn. Ngoài ra, chúng tôi cũng đặt mục tiêu cuối năm 2017 sẽ cho ra đời các ứng dụng dạy các ngôn ngữ khác như: Hoa, Nhật, Tây Ban Nha… bằng công nghệ nhận dạng giọng nói tương tự.


- Được biết, Vũ còn là người sáng lập Quỹ Vietseeds từ năm 2011 với các hoạt động hỗ trợ sinh viên nghèo ở Việt Nam. Vũ có thể chia sẻ về vấn đề này?

 

Văn Đinh Hồng Vũ, sinh năm 1983 tại TP. Nha Trang, là cựu học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng (Nha Trang), sinh viên Đại học Ngoại thương, tốt nghiệp 2 bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh và Giáo dục bằng học bổng của Đại học Stanford, Mỹ. Lúc mới 20 tuổi, Vũ đã là người đại diện thanh niên Việt Nam đi qua 10 nước, tham dự các hội nghị thượng đỉnh về những vấn đề giáo dục và hướng nghiệp toàn cầu. Cô cũng từng nắm giữ các vị trí đáng mơ ước tại 2 tập đoàn hàng đầu thế giới là Maersk và Booz & Company, nhưng mạnh dạn từ bỏ để theo đuổi giấc mơ xây dựng sự nghiệp cho riêng mình với mục tiêu góp phần cải tiến giáo dục.

- Tôi quan niệm, tiền có thể giúp đỡ người nghèo trong một thời gian ngắn, nhưng giáo dục có thể thay đổi cuộc đời của một người, và có thể cả gia đình cũng như thế hệ sau của họ. Hướng về quê hương mình, tôi lập Quỹ Vietseeds quyên góp tài trợ ở nước ngoài giúp đỡ các bạn sinh viên ở Việt Nam. Vietseeds tìm kiếm những học sinh có tiềm năng, có nghị lực nhưng hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện học tập; hỗ trợ 1.000 USD/năm mỗi em trong suốt 4 năm đại học, góp phần nâng đỡ họ trên con đường học vấn. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức các khóa huấn luyện để đào tạo thêm kỹ năng cho các em như: ngoại ngữ, làm việc nhóm, định hướng nghề... với mong muốn các em có thể dễ dàng thăng tiến trong sự nghiệp sau khi ra trường. Từ năm 2011 đến nay, Vietseeds đã hỗ trợ 250 sinh viên từ nhiều tỉnh trong cả nước, trong đó có 40 em đã tốt nghiệp tìm được những vị trí việc làm tốt trong và ngoài nước. Khánh Hòa là nơi tôi sinh ra và lớn lên, nên tôi luôn dành tình cảm đặc biệt và ưu tiên tìm kiếm các bạn sinh viên người Khánh Hòa; đã có 30 bạn được Vietseeds hỗ trợ.

 

Vì Vietseeds là quỹ từ thiện nên không yêu cầu trả lại tiền hoặc có bất cứ ràng buộc gì đối với các em. Chúng tôi chỉ khuyến khích các bạn sau khi trưởng thành nên quay lại góp phần giúp đỡ những bạn thế hệ sau; chúng tôi khuyến khích tinh thần “cho đi” để ngày càng nhiều bạn sinh viên được ươm mầm phát triển.


 Nhân dịp năm mới, xin gửi lời chúc phúc đến mọi người ở quê nhà. Dù sống xa quê hương nhưng mỗi năm tôi đều về Nha Trang để thăm nhà, gia đình, bạn bè. Thật vui mừng khi thấy quê hương Khánh Hòa của mình ngày càng giàu đẹp. Nếu có cơ hội làm được điều gì cho quê hương, tôi sẽ cố gắng hết lòng.


- Xin cảm ơn Vũ, chúc ELSA cũng như Quỹ Vietseeds của Vũ ngày càng phát triển!


THANH THẢO (Thực hiện)