12:01, 31/01/2017

Những "hiệp sĩ" 9X

Những ngày cuối năm, khi người người chộn rộn và tất bật chuẩn bị đón Tết, thì đội "hiệp sĩ" đường phố Nha Trang vẫn rong ruổi khắp phố truy bắt tội phạm. Niềm vui, hạnh phúc của các anh là được mang lại bình yên cho mọi người.

Những ngày cuối năm, khi người người chộn rộn và tất bật chuẩn bị đón Tết, thì đội “hiệp sĩ” đường phố Nha Trang vẫn rong ruổi khắp phố truy bắt tội phạm. Niềm vui, hạnh phúc của các anh là được mang lại bình yên cho mọi người.


Tuần đêm cùng “hiệp sĩ”


20 giờ, sau khi hết ca trực bảo vệ tại khách sạn, Nguyễn Thế Phong - đội trưởng đội “hiệp sĩ” đường phố Nha Trang hẹn tôi tại một quán cà phê để cùng đội chuẩn bị một chuyến tuần đêm. Những ngày cuối năm, trời se lạnh. Trên đường phố, dòng người chộn rộn và tất bật chuẩn bị đón Tết. Ấy vậy mà các thành viên trong đội vẫn có mặt đông đủ, gác lại niềm vui cá nhân, vùi mình vào việc nghĩa hiệp.

 

Một đối tượng trộm cắp lọt vào tay “hiệp sĩ” trên đường Phan Đình Giót
Một đối tượng trộm cắp lọt vào tay “hiệp sĩ” trên đường Phan Đình Giót


Phong chở tôi đi trước, 8 thành viên khác cứ 2 người đi chung 1 xe máy và giữ khoảng cách khoảng vài chục mét. Đảo qua mấy vòng trên tuyến công viên bờ biển, khoảng 23 giờ, Phong phát hiện 3 thanh niên ngồi dưới gốc dừa, bên cạnh là chiếc xe máy hiệu Sirius màu trắng dựng quay đầu ra đường Trần Phú, cách đó mấy bước chân là 2 du khách nữ ngồi trên ghế đá, tay cầm túi xách, điện thoại, vui vẻ nói cười. Với trực giác và kinh nghiệm của mình, Phong nhận định nhiều khả năng 3 thanh niên đang nhắm vào 2 nữ du khách để cướp giật tài sản. Nói rồi, Phong gọi điện thông báo, phân công nhiệm vụ cho các thành viên và chở tôi ra đứng khóa chốt tại đầu cầu Trần Phú.


Đúng như nhận định, khoảng nửa giờ sau, 3 thành niên đã ra tay. Phong vừa nghe điện thoại thông báo của đồng đội thì đã thấy 2 đối tượng chạy xẹt qua mặt, rẽ vào đường Tháp Bà. Phong lập tức rồ ga đuổi theo. Truy đuổi qua đường Tháp Bà, rồi đường 2-4, Nguyễn Khuyến, đã có đôi lúc Phong bắt kịp đối tượng; nhưng đối tượng ngồi sau lại vung dao đe dọa nên anh phải giảm tốc độ, rồi tiếc nuối nhìn đối tượng “ăn bay” mất hút vào con hẻm tối. “Chúng tôi để ý tụi này lâu rồi. Nhưng không sao, nếu chúng còn “đi đêm nữa thì cũng có ngày gặp ma”, Phong nói như tự động viên mình. Nhưng tôi chắc rằng, nếu không vì lo cho sự an toàn của tôi; với kinh nghiệm, lòng gan dạ và bản lĩnh võ thuật của mình, Phong đã có thể “xử lý” 2 đối tượng này như nhiều tình huống một mình anh đối mặt với các đối tượng hình sự trước đó.

 

Anh Phong lấy lời khai đối tượng tại hiện trường
Anh Phong lấy lời khai đối tượng tại hiện trường


3 giờ sáng, Phong phát hiện 1 đối tượng đang rút trộm sắt tại một tiệm cơ khí trên đường Trần Quý Cáp liền tiếp cận truy đuổi vào con hẻm cụt trên đường Phan Đình Giót. Cùng đường, gã thanh niên cầm cây sắt tấn công, nhưng lập tức bị khuất phục bởi đòn khóa tay, tước hung khí nhanh, chính xác và điêu liệu của Phong. Vừa bàn giao đối tượng cho Công an phường Phương Sơn, Phong nhận được cuộc gọi từ mũi “trinh sát” trên đường Phong Châu, thông báo đón lõng 2 đối tượng vừa trộm cắp dàn giáo trong khu đô thị. Chỉ ít phút sau, chúng tôi tiếp cận được 2 đối tượng này khi chúng đang chạy trên đường Lê Hồng Phong. Phát hiện bị truy đuổi, đối tượng ngồi sau liền hất bó sắt (dàn giáo) sang xe của các anh rồi rồ ga bỏ chạy. Nhưng 2 thành viên khác đã kịp đuổi theo, bắt giữ đối tượng, bàn giao cho Công an phường Phước Long. Lúc này, đã hơn 5 giờ sáng.


Đối mặt nhiều hiểm nguy


Nói về động lực lập nên đội “hiệp sĩ” đường phố, Phong chia sẻ: “3 năm trước, tôi đang chạy xe trên đường Trần Phú thì chứng kiến vụ cướp giật. Nạn nhân là 2 cô gái bị 2 đối tượng giật túi xách ngã xuống đường, 1 người bị gãy tay. Từ đó, tôi thường rong ruổi trong thành phố bất kể ngày đêm và đã trực tiếp bắt được hàng chục đối tượng cướp giật, trộm cắp giao cho cơ quan công an xử lý”.

 

Các “hiệp sĩ” tuần tra trong đêm
Các “hiệp sĩ” tuần tra trong đêm


Ban đầu, việc Phong làm việc hiệp nghĩa chỉ có gia đình biết, nhưng dần dần, đồng nghiệp, bạn bè thân thiết của anh cũng biết, cùng hợp sức với tinh thần góp một phần sức mình cho cuộc sống thêm bình yên. Và hiện tại, đội đã có 9 thành viên, đều ở độ từ 20 - 25 tuổi, làm nhiều nghề khác nhau như: bảo vệ, công nhân, kinh doanh; trong đó chỉ mới đội trưởng Phong lập gia đình.

 

Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ - Trưởng Công an TP. Nha Trang: Thời gian qua, phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm trên địa bàn TP. Nha Trang đã được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng sâu rộng. Qua đó, mỗi người dân đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình nhằm góp phần đảm bảo an ninh trật tự nói chung; đặc biệt, đã có nhiều người dân trực tiếp truy bắt các đối tượng tội phạm, giao cho lực lượng Công an xử lý. Hành động nghĩa hiệp của họ chúng tôi rất hoan nghênh và khuyến khích hành động nghĩa hiệp của họ. 

Tâm chia sẻ: “Hầu hết các đối tượng cướp giật, trộm cắp chúng tôi bắt được đều bị nghiện ma túy, rất liều lĩnh, thường mang theo bơm kim tiêm và hung khí. Sợ tôi gục ngã dưới sự gian manh của kẻ cướp, người thân tìm cách ngăn cản. Nhưng sau nhiều lần thuyết phục, gia đình mới đồng thuận và ủng hộ vì hiểu được việc làm ý nghĩa của các thành viên trong đội”. Còn Đức (võ sư) cho biết: “Có nhiều đồng nghiệp, bạn bè của các anh em trong đội muốn gia nhập đội, nhưng chúng tôi có một nguyên tắc là người được kết nạp phải biết võ thuật, thật sự thân thiết để đảm bảo giữ bí mật. Còn khi hoạt động, nguyên tắc của đội là “can đảm, nhưng không liều mình”, bảo đảm an toàn cho bản thân vẫn là trên hết. Nhờ tuân thủ nguyên tắc này, thời gian qua, chúng tôi đã bắt được rất nhiều đối tượng có sử dụng hung khí chống trả, nhưng không để lại sự cố đáng tiếc nào”.


Hiện tại, đội “hiệp sĩ” đường phố Nha Trang vẫn chưa chính thức được thành lập theo thủ tục của cơ quan chức năng như các đội “hiệp sĩ” ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương. Nhưng, lần giở cuốn sổ nhật ký của Phong hay vào trang facebook của đội, tôi rất ngạc nhiên trước rất nhiều chiến công của những chàng “hiệp sĩ” trẻ được lưu dấu. “Khi bắt được các đối tượng trộm cắp, cướp giật, các anh em ghi lý lịch đối tượng tại chỗ, đồng thời ghi âm lại để cung cấp cho cơ quan chức năng khi cần thiết, sau đó đưa đối tượng, tang vật đến bàn giao cho đồn Công an gần nhất và yêu cầu được giữ bí mật danh tính của mình”, Phong nói.


Chia tay đội “hiệp sĩ” sau một chuyến tuần đêm, tôi hiểu thêm rằng, hành động hiệp nghĩa của các anh thực sự xuất phát từ những ý nghĩa lớn lao chứ không phải là sự “nông nổi của tuổi trẻ” như không ít người vẫn nghĩ. Bằng những việc làm thầm lặng nhưng ý nghĩa, các anh đang góp sức mình mang sự bình an đến cho mọi nhà, mọi người…  

      
Nguyễn Sĩ Hiệp

----------------------
(Tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi).