09:01, 29/01/2017

Khi gà cũng là thú cưng!

Chim cảnh, chó cảnh vốn không lạ, nhưng đến gà cũng trở thành một loại thú cưng thì kể cũng hơi hiếm.

Chim cảnh, chó cảnh vốn không lạ, nhưng đến gà cũng trở thành một loại thú cưng thì kể cũng hơi hiếm.


Nuôi gà cảnh ở phố


Vốn là kỹ sư nuôi trồng thủy sản, từ 3 năm nay, anh Nguyễn Minh Hùng (sinh năm 1986, tổ 15, Ngọc Sơn, phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) chuyển sang nuôi gà cảnh, trở thành nông dân giữa phố thị với thú vui bạc triệu. Đến thăm mô hình nuôi gà của anh, chúng tôi khá ấn tượng với những giống gà lạ mắt được gọi chung là gà cảnh.

Gà Tân Châu với đặc điểm đuôi dài
Gà Tân Châu với đặc điểm đuôi dài


Nhìn thấy bầy gà nho nhỏ đang xúm xít uống nước, chúng tôi lại gần. Điều lạ là chúng rất dạn người, chẳng bỏ chạy đi mà đứng ưỡn ngực khoe dáng kiêu hãnh. Anh Hùng cho biết, tuy chỉ nhỉnh hơn vốc tay nhưng đám gà này đã trưởng thành. Đây là gà Serama, nguồn gốc từ Malaysia, trọng lượng mỗi con thường không quá nửa ký. Giống gà cảnh này được ưa chuộng chính vì trọng lượng nhỏ, dáng đứng vương giả và màu lông đẹp, khác biệt so với các loại gà cảnh khác trên thị trường.


Thích thú nhất đối với chúng tôi là những con gà lông xù được anh Hùng bế ra phơi nắng. Gà lông xù cả người bông như chó Nhật, lông bông đến tận chân. Vì thế, nhìn chúng như một cục bông lớn di động chậm chạp, riêng cái đầu như một cục bông nhỏ bằng quả trứng. Con trống còn nhìn thấy mắt, còn con mái chẳng thấy mắt đâu. Gà lông xù có nguồn gốc từ Nhật Bản, được anh Hùng nhập trứng từ Mỹ. Nhập về mấy chục trứng, với giá 50 USD/chục, nhưng sau khi ấp nở chỉ được hơn chục con. Hiện nay, anh Hùng có 13 con gà lông xù bố - mẹ để gây giống, 3 con gà nhỡ và mấy con vừa được ấp nở. Anh Hùng cho biết: “Gà trưởng thành khoảng 6 tháng, trọng lượng chừng 1,5 - 2kg. Hiện nay, gà lông xù có giá 5 - 7 triệu đồng/con, giá cả phụ thuộc vào độ bung đều đẹp của bộ lông xù, màu lông tươi, lạ, bắt mắt. Màu đỏ tía, vàng tươi, vàng mơ đắt hơn màu trắng, đen”.

 

Một chú gà Serama ưỡn ngực khoe dáng
Một chú gà Serama ưỡn ngực khoe dáng


Ngoài ra, anh Hùng còn nuôi giống gà mặt quỷ. Giống gà này có nguồn gốc từ đảo Java, Indonesia. Khi mới nuôi, anh Hùng nhập về 6 con với giá 18 triệu đồng/cặp nhưng chỉ nuôi được 2 cặp. Hiện giờ, ngoài 2 cặp bố - mẹ, anh Hùng đã gây thêm được 1 bầy gà mặt quỷ 10 con sắp trưởng thành. Xứng với tên gọi, giống gà này đen thùi lùi từ đầu đến chân, có nhiều nét tương đồng với gà H’ Mông.


Anh Hùng cũng dành ô chuồng nuôi gà Tân Châu. Điểm đặc biệt của giống gà tiền triệu này là đuôi dài lết phết. Gà càng lớn thì đuôi càng dài. Gà trưởng thành trọng lượng khoảng 1,5kg, nhưng đuôi có thể dài đến 1m. Ngoài ra, anh Hùng còn nuôi gà quý phi, hay còn gọi là gà hoàng gia với phần đầu như đội vương miện. Loại gà này có thể nuôi để ăn thịt, vì thịt ngon mà giá chỉ khoảng 400 - 500 ngàn đồng/con…

 

Gà lông xù
Gà lông xù


Nghề chơi cũng lắm công phu


Vốn là kỹ sư nuôi trồng thủy sản Trường Đại học Nha Trang nên khi chuyển sang nuôi gà cảnh, anh Hùng cũng phải mất 3 năm mới có trong tay kha khá kinh nghiệm. Công việc nuôi gà cảnh nghe ra tưởng nhàn mà cũng lắm công phu!.

 

Tham quan mô hình nuôi gà của anh Hùng
Tham quan mô hình nuôi gà của anh Hùng


Như gà Serama, ăn tiền nhất ở dáng ngực ưỡn cao hiên ngang, kiêu hãnh. Việc tạo dáng cho gà Serama rất quan trọng, bởi đây chính là thước đo để thể hiện đẳng cấp vương giả của gà. Vì thế, ngay từ khi còn nhỏ, người nuôi phải luyện tập cho chúng để các đốt xương cổ ưỡn theo dạng đường cong và kéo đầu trở lại phía sau. Để chăm sóc cho con gà đẹp, lên ngực, trổ lông… mất không ít công sức. Mà không chỉ có ngoại hình đẹp, người chơi gà Serama còn phải huấn luyện cho chúng có đặc tính hiền hòa, thân thiện.


Anh Hùng kể, những giống gà cảnh chủ yếu gây giống bằng nhập trứng từ nước ngoài về nên rủi ro cao. Ngay cả khi đã ấp nở thành công thì nuôi dưỡng, chăm sóc chúng cũng rất tốn công. Ngày nào nhân vên cũng ở chuồng gà từ sáng sớm đến tối mịt với việc cho ăn uống, kiểm tra sức khỏe, vệ sinh chuồng nuôi. Người nuôi phải rất tinh ý, cẩn thận để có thể nhận ra những dấu hiệu thay đổi nhỏ nhất để kịp thời xử lý, nhất là khi gà có dấu hiệu ốm. “Phải luôn để ý xem có con nào bỏ ăn, chán ăn, nhiệt độ cơ thể có tăng hay không… Khả năng thích ứng với nhiệt độ của mỗi giống khác nhau, người nuôi vừa phải chống nóng, chống lạnh, che chắn kỹ khi mưa gió. Trước đây, mỗi ngày tôi phải dùng nhiệt kế đo nhiệt độ từng con, nhưng giờ đã quen, có kinh nghiệm nên chỉ cần rờ vô là biết con nào khỏe, con nào bệnh”, anh Hùng nói. Không chỉ ăn uống, vệ sinh kỹ lưỡng, vài ngày lại phải cho chúng uống vitamin, vi sinh để tăng sức đề kháng, cải thiện đường ruột. Rồi còn phải cho chúng tắm nắng…


Hiện nay, dãy chuồng nuôi gà của gia đình anh Hùng có hơn hai chục ô, ứng dụng công nghệ vi sinh của Công ty Cisbay (Mỹ)  để nuôi gà sạch. Vốn đầu tư chuồng trại, con giống cũng vài trăm triệu đồng, trong đó ngoài phần vốn của Công ty Cisbay (công ty anh Hùng đang làm việc hỗ trợ đầu tư), anh Hùng còn được vay 80 triệu đồng từ quỹ hỗ trợ nông dân của thành phố. Dự định trong năm mới, anh sẽ mở rộng chuồng trại, đầu tư khoảng 300 triệu đồng nuôi trĩ.  


N.D