06:01, 29/01/2017

Hotboy vào bếp…

Khi cái tên Đinh Thanh Hải được xướng lên ngôi vị cao nhất của cuộc thi Vua đầu bếp nhí 2016, cậu bé thoáng chút bất ngờ rồi vỡ òa trong niềm vui sướng. Hỏi nghĩ gì lúc đó, Hải hồn nhiên trả lời: "Con thấy vui, không phải vì mình thành Vua đầu bếp, mà vì sau cuộc chơi này, ....

Khi cái tên Đinh Thanh Hải được xướng lên ngôi vị cao nhất của cuộc thi Vua đầu bếp nhí 2016, cậu bé thoáng chút bất ngờ rồi vỡ òa trong niềm vui sướng. Hỏi nghĩ gì lúc đó, Hải hồn nhiên trả lời: “Con thấy vui, không phải vì mình thành Vua đầu bếp, mà vì sau cuộc chơi này, con nghĩ là mình sẽ có thêm kinh nghiệm nấu được nhiều món ăn ngon cho bà ngoại, ba mẹ và em gái thưởng thức…”.


Vậy đủ biết, đằng sau sự thành công của người đàn ông… nhí này luôn có bóng dáng của những người thân yêu trong gia đình nhỏ!


Bà ngoại


Là người luôn theo sát cháu trong hành trình vào căn bếp lớn của sân chơi “Vua đầu bếp nhí”, có khi tôi còn áp lực hơn cả cháu. Cả nhà Win (tên ở nhà của Hải - P.V) mới chuyển vào TP. Hồ Chí Minh gần 3 năm, còn tôi vẫn ở Nha Trang, thỉnh thoảng lại bay vào thăm. Thằng cháu lém lỉnh này có khá nhiều tài vặt: hát hay, nhảy giỏi... Riêng khiếu nấu ăn thì chính xác là khi Hải học lớp 3, cả nhà mới thấy rõ thằng bé này… ngồ ngộ, đi học về là cứ thích mò vào bếp xem hôm nay mẹ và bà nấu món gì, có ngon không, nếu chưa vừa ý là cu cậu “chỉnh sửa” ngay, tự nêm nếm theo ý mình. Có những lần chở Win đi chợ, khi đó cu cậu mới 7 - 8 tuổi, trong khi ngoại còn đang loay hoay không biết trưa nay ăn gì thì Hải ngồi sau xe đã vạch sẵn cho bà ngoại menu mua thứ này thứ kia để nấu món này món nọ. Cu cậu có khi còn trả giá giỏi hơn bà ngoại! Có lẽ vì biết tính toán nhanh và logic nên trong các vòng thi đấu, hôm nào có món tự chọn, Hải đều định tính rất nhanh sẽ nấu món gì với khối lượng nguyên vật liệu như thế nào.

 

Bà ngoại và mẹ bên Vua đầu bếp nhí
Bà ngoại và mẹ bên Vua đầu bếp nhí


2 tháng đồng hành cùng cháu ngoại, tôi cũng bao lần hồi hộp thót tim với kết quả từng vòng. Lần nào đưa Hải đến trường quay, tôi cũng dặn cháu nếu có lỡ… rớt cũng đừng buồn nhưng thằng bé rất tự tin: “Đi thi thì phải có giải, sao ngoại cứ muốn con rớt hoài!”. Cuối cùng Hải đạt giải thật, mà lại là giải cao nhất. Có nhiều món Hải nấu, tôi cũng bất ngờ sao nó lại làm giỏi đến vậy, cả món ta lẫn món tây! Ở nhà, Hải là đầu bếp chính. Cuối tuần tôi vào chơi, Hải nấu nhiều món ăn đãi ngoại. Với tôi, nó luôn là thằng cháu lém lỉnh và nhiều tài vặt, hơi có nhiều suy nghĩ già trước tuổi...

 


Mẹ


Năm 10 tuổi, cả nhà chuyển vào TP. Hồ Chí Minh, ba mẹ đi làm cả ngày, Hải đi học về sớm là xắn tay lăn vào bếp phụ trách bữa cơm chiều cho gia đình. Nói thật, đi làm mệt, về đến nhà thấy mâm cơm tươm tất, đủ món ngon, bao nhiêu mệt mỏi tan biến. Nhà chúng tôi ít đi ăn tiệm là vì thế, mỗi lần sưu tầm được món gì ngon, Hải đều học nấu theo và sáng tạo theo cách của riêng mình. Khi Hải đăng ký thi Vua đầu bếp nhí, cả nhà ai cũng bất ngờ, vừa lo vừa mừng. Vòng loại với 2.000 thí sinh, rồi tiếp theo những vòng sau, Hải đều vượt qua nhẹ nhàng. Mỗi lần đưa con đi thi, tôi với bà ngoại chờ bên ngoài trường quay, lúc nào cũng bồn chồn, sốt ruột, cứ thấy cánh cửa hé mở là tim thót lại vì lo con buồn, sốc khi phải rời khỏi cuộc chơi. Ở nhà, ba Hải là người nấu ăn ngon nhất, tôi cũng hay nấu nhưng thú thật, đến lúc Hải đi thi, chúng tôi mới biết mình thua cả con vì chưa bao giờ nấu được những món ăn khó đến thế!

 


Kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi khi cùng Hải đi thi là ở tập ban giám khảo cho phụ huynh vào làm phụ bếp cho con. Tôi cũng bất ngờ và Hải cũng bất ngờ. Hôm đó, tôi đúng nghĩa là phụ bếp, Hải làm các món tươm tất, nêm nếm chuẩn. Đứng bếp cùng con có một buổi, tôi còn thấy khớp, vậy mà cu cậu vẫn tỉnh như không! Hôm thi chung kết, nhìn con “bày binh bố trận” trên bàn bếp với các món: gan ngỗng áp chảo, cá hồi áp chảo sốt kem bưởi, panna cotta sốt chanh dây và sốt xoài, tôi lo con làm không kịp giờ. Đến khi giám khảo công bố giải, cả mẹ và con cùng… đơ mất mấy phút rồi tất cả cùng vỡ òa. Giải thưởng lớn, tên gọi Vua đầu bếp nhí cũng lớn, nhưng ở nhà Hải luôn là cậu con trai bé nhỏ, là vua đầu bếp của gia đình, thích nấu các món ngon cho gia đình thưởng thức. Niềm vui đơn giản chỉ vậy thôi!


…Và nhân vật chính


Ở nhà ba là người nấu ăn ngon nhất nhưng mẹ mới chính là người truyền cảm hứng cho con. Mỗi lần mẹ vào bếp, con luôn chăm chú quan sát các món mẹ nấu. Lúc rảnh, con thường lang thang trên mạng xem cách nấu những món ngon, lạ và bao giờ ba mẹ và em gái cũng là ban giám khảo chấm điểm, thưởng thức đầu tiên. Sở trường của con là các món Âu, còn món Á con nấu ngon nhất là món cá kho. Mỗi lần bà ngoại gửi cá cơm từ Nha Trang vào, cả nhà thể nào cũng no cành hông bởi món cá cơm kho keo của con!

 


Mấy tháng ở căn bếp Vua đầu bếp nhí, thực sự con cảm thấy căng thẳng và áp lực, vì bạn nào cũng nấu ăn rất giỏi. Khi vào bếp, mỗi lần giám khảo ra đề, con tập trung suy nghĩ nấu món gì, nấu như thế nào, trang trí sao cho đẹp mắt nên mặt mày căng thẳng, ai xem ti vi cũng nói ít thấy con cười! Ở nhà, bà ngoại và mẹ thường nói con vào top 12 là giỏi lắm rồi, nhưng con nghĩ mình phải đặt ra mục tiêu cao hơn để cố gắng, tại sao các bạn làm được mà mình lại không làm được? Hôm chung kết, con nghĩ đó là buổi con thi với tâm lý thoải mái nhất, không còn bị áp lực, vì đây là đích đến cao nhất con đã đi tới. Con nghĩ, một món ăn ngon ngoài việc có đầy đủ chất dinh dưỡng, nấu đúng kỹ thuật, nêm nếm chuẩn, còn phải bắt mắt, có cách décor tinh tế, hấp dẫn. Có lẽ con đạt giải là do các món con nấu đảm bảo được các yếu tố này, cộng thêm với một chút may mắn nữa!

 


Sau cuộc thi, con vẫn đi học ngày 2 buổi và luôn sẵn sàng vào bếp nấu bữa tối cho cả nhà. Lúc nhỏ, con đã từng đi thi Doremi và từng có suy nghĩ sau này sẽ trở thành ca sĩ. Bây giờ, con đạt giải Vua đầu bếp nhí, nhiều người hỏi con có muốn lớn lên trở thành đầu bếp nổi tiếng không, thú thật là con chưa nghĩ đến. Cũng nhiều người hỏi, con trai vào bếp mà không ngại ư? Con nghĩ nấu ăn cũng là một nghệ thuật, vào bếp sẽ tạo cho mình sự sáng tạo bất tận. Như con, chỉ cần thấy bà ngoại, ba mẹ và em gái cuối tuần quây quần thưởng thức những món con nấu là đủ thấy vui rồi. Giờ con còn có thêm niềm vui là được hướng dẫn các bạn từ mọi miền đất nước nấu đủ thứ món qua mạng. Các bạn không gọi con là Vua đầu bếp nhí mà gọi là hotboy vào bếp, làm con ngượng quá!

 


Con rất yêu Nha Trang - nơi có nhiều kỷ niệm tuổi thơ của con và có rất nhiều món ngon. Tết này, con sẽ về quê ăn Tết với ngoại, chắc chắn con sẽ nấu rất nhiều món cho mọi người thưởng thức…


Tuệ Văn