10:08, 16/08/2016

Người mẹ nuôi 2 con nhiễm chất độc da cam

Bà Nguyễn Thị Thẩm (60 tuổi) ở xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang cho biết, chồng bà bị nhiễm chất độc da cam nên khi sinh 4 người con thì có tới 3 người là nạn nhân chất độc da cam. 2 chị em Đỗ Thanh Hiếu (sinh năm 1983) và Đỗ Thanh Vy (sinh năm 1994) từ khi sinh ra chỉ có thể nằm một chỗ. ...

Bà Nguyễn Thị Thẩm (60 tuổi) ở xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang cho biết, chồng bà bị nhiễm chất độc da cam nên khi sinh 4 người con thì có tới 3 người là nạn nhân chất độc da cam. 2 chị em Đỗ Thanh Hiếu (sinh năm 1983) và Đỗ Thanh Vy (sinh năm 1994) từ khi sinh ra chỉ có thể nằm một chỗ. Người con trai duy nhất của bà đã chết. Hiện nay, chỉ có Đỗ Thị Thanh (sinh năm 1992) là khỏe mạnh và được học hành… Bà đã vắt kiệt tuổi thanh xuân của mình, âm thầm, nhẫn nại từng ngày để giành giật lấy sự sống cho các con…

 

Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam đến thăm hỏi, tặng quà gia đình
Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam đến thăm hỏi, tặng quà gia đình


Chúng tôi đến thăm mẹ con bà Thẩm vào một ngày hè oi ả. Trong ngôi nhà cấp bốn đã xuống cấp trầm trọng, 2 chị em Hiếu, Vy nằm trong căn phòng nhỏ, chật chội nhưng rất ngăn nắp.

 

 Bức tranh do 2 chị em Hiếu - Vy viết và vẽ
Bức tranh do 2 chị em Hiếu - Vy viết và vẽ


Trước khi đến thăm gia đình bà, chúng tôi được nghe kể rằng, do người cha lần lượt chứng kiến những đứa con ra đời với hình hài không bình thường, nên ông đã không thể chịu đựng nỗi đau giằng xé ấy và bỏ nhà đi gần 20 năm nay. Toàn bộ gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền, thuốc men… chăm sóc các con tàn tật đè lên vai bà Thẩm - người phụ nữ tuổi ngày càng cao, sức lực ngày càng giảm. Hơn 30 năm qua, bà đã phải nuốt nước mắt vào lòng, tất bật xuôi ngược kiếm từng giọt sữa, bữa rau cháo nuôi dạy, chăm sóc… với hy vọng kéo dài thêm ngày sống cho các con. Bà vừa là người cha, vừa là người mẹ hiền nuôi dạy, chăm sóc các con, lại vừa là cô giáo dạy các con biết đọc, biết viết. Không phụ tấm lòng, công sức của bà, cả Hiếu và Vy tuy bị khiếm khuyết hình thể, nhưng học hành rất sáng dạ. Đặc biệt, cả 2 chị em có chung sở thích vẽ, đọc truyện, nghe nhạc… rồi ghi chép vào cuốn sổ tay những lời bài hát yêu thích mỗi khi nghe qua radio. Để rồi, cứ thấy mẹ mệt mỏi lại lấy ra ngân nga, ca hát động viên mẹ. Riêng Đỗ Thị Thanh là may mắn được cắp sách đến trường, hiện đang hợp đồng làm việc tại một trường mầm non trong xã. Hàng ngày sau khi đi làm về, cô tranh thủ giúp mẹ làm việc nhà, chăm sóc chị và em gái, phụ giúp mẹ vơi nỗi nhọc nhằn qua đi từng ngày.


Chứng kiến gia cảnh của bà Thẩm, nhiều người không cầm nổi nước mắt. Hàng xóm của bà tâm sự, chúng tôi chỉ nuôi dạy, chăm sóc hai đứa con bình thường, khỏe mạnh cũng thấy vất vả vô cùng huống chi là bà. Nhìn những cử chỉ bà Thẩm âu yếm các con đầy yêu thương, chúng tôi càng khâm phục và ngưỡng mộ bà hơn. Chúng tôi chỉ mong có nhiều tấm lòng hảo tâm, quan tâm giúp đỡ gia đình bà Thẩm để vơi đi phần nào những khó khăn, vất vả.


Báo Khánh Hòa kêu gọi những tấm lòng hảo tâm, chia sẻ giúp đỡ gia đình bà Thẩm. Bạn đọc có thể ủng hộ trực tiếp cho bà Thẩm (xã Vĩnh Lương) hoặc qua Hộp thư từ thiện Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, TP. Nha Trang.


CÔNG THI