10:03, 18/03/2018

Làn sóng khách du lịch Trung Quốc và chuyện ứng xử

Năm 2017, Việt Nam đón hơn 12,9 triệu lượt khách quốc tế, trong đó khách Trung Quốc hơn 4 triệu lượt (chiếm gần 31% lượng khách quốc tế đến Việt Nam).

Năm 2017, Việt Nam đón hơn 12,9 triệu lượt khách quốc tế, trong đó khách Trung Quốc hơn 4 triệu lượt (chiếm gần 31% lượng khách quốc tế đến Việt Nam). Lượng khách du lịch Trung Quốc đến Khánh Hòa liên tục tăng cao (năm 2017 khoảng 1,2 triệu lượt) và chưa có dấu hiệu dừng lại. Đã có không ít ý kiến bày tỏ sự quan ngại trước làn sóng khách du lịch Trung Quốc, bởi bên cạnh những lợi ích về kinh tế, sự gia tăng nhanh của khách Trung Quốc đã gây áp lực lên cơ sở hạ tầng, gây lúng túng trong quản lý và phần nào làm sút giảm thị trường khách quốc tế truyền thống… Thay cho sự lo lắng, vấn đề đặt ra hiện nay cho du lịch Khánh Hòa là cần tìm cách “đón tiếp” làn sóng khách du lịch Trung Quốc một cách chu đáo và có lợi nhất.


Theo ông Lâm Duy Anh Cường - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, năm 2017, Trung Quốc có 135 triệu người đi du lịch; trung bình mỗi khách chi tiêu khoảng 2.000USD. Hiện nay, Nha Trang - Khánh Hòa chủ yếu đón dòng khách có mức chi tiêu thấp, đi theo tour giá rẻ. Sự phát triển ồ ạt của thị trường khách du lịch Trung Quốc giá rẻ đã dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp sử dụng hướng dẫn viên chui, hình thành các điểm du lịch “khép kín” chỉ tiếp khách Trung Quốc làm ảnh hưởng đến chất lượng, hình ảnh và uy tín của ngành Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Chính vì vậy, thời gian tới, những người làm du lịch ở Khánh Hòa cần có kế hoạch xúc tiến, hướng đến đón những khách du lịch Trung Quốc có mức chi tiêu cao, hạn chế dần đón khách đi theo tour giá rẻ để góp phần làm môi trường du lịch ổn định cũng như thu được nguồn lợi lớn hơn.


Trong ngành Du lịch, Nhà nước chỉ giữ vai trò định hướng, còn quyền quyết định là ở doanh nghiệp. Chính vì vậy, để giải quyết những bất cập trong việc đón khách Trung Quốc, vai trò của doanh nghiệp rất lớn. Khách du lịch dù là người Trung Quốc hay bất cứ quốc tịch nào khác đều phải được đối xử bình đẳng, nhưng người làm du lịch có quyền chọn lựa đối tượng khách phù hợp theo tiêu chuẩn mà mình mong muốn. Nha Trang - Khánh Hòa như một cô gái đẹp, nhiều người muốn đến se duyên. Thế nên, cũng như khi xưa vua Hùng kén rể, những người làm du lịch ở xứ Trầm Hương hôm nay cần chủ động đưa ra “lời thách cưới” để chọn được “chàng rể” mình mong muốn. “Lời thách cưới” ở đây chính là nâng cao chất lượng dịch vụ và giá cả để đón được những khách có mức chi tiêu cao, trong đó có khách Trung Quốc. Khi dòng khách Trung Quốc hạng sang chiếm ưu thế, tự khắc các cửa hàng “khép kín” kinh doanh chặt chém sẽ bị thu hẹp đất sống, hoạt động du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ ổn định hơn.


THÀNH NGUYỄN