07:01, 30/01/2018

Đường ngập úng kéo dài, gây ô nhiễm

Đã bước vào mùa khô và trời không mưa nhiều ngày nhưng đường Đồng Bò, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang vẫn bị ngập úng, bốc mùi hôi. Đoạn ngập dài gần 100 m, mực nước sâu từ 30cm đến 50cm gây ô nhiễm môi trường và  khó khăn cho sinh hoạt của người dân.
 

Đã bước vào mùa khô và trời không mưa nhiều ngày nhưng đường Đồng Bò, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang vẫn bị ngập úng, bốc mùi hôi. Đoạn ngập dài gần 100 m, mực nước sâu từ 30cm đến 50cm gây ô nhiễm môi trường và  khó khăn cho sinh hoạt của người dân.
 
Nhiều ngày nay, người dân sống dọc đường Đồng Bò chịu cảnh đường ngập, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và giao thông. Nước ngập lâu ngày chuyển màu xám đen, bốc mùi tanh, hôi.Ông Võ Xuân Lộc (thôn Phước Lộc) chia sẻ: “Chỗ sâu nhất nước ngập tới gần nửa thân xe máy, đi lại rất bất tiện. Rất mong chính quyền có cách giải quyết để người dân, học sinh đi lại thuận tiện”. 
 
Ông Vũ Thanh Thảo (thôn Phước Tân) - một người dân sống trên đường này cho biết, trời không mưa nhưng đường bị ngập úng kéo dài, đi lại rất khó khăn. Một số hộ dân đã khơi dòng cho nước thoát nhưng vẫn không thể cải thiện tình trạng này. Nếu tinh trạng ngập úng kéo dài thì nguy cơ dịch bệnh rất lớn. 
 

 

Nước ngập ở đường Đồng Bò.
Nước ngập ở đường Đồng Bò.
 
Được biết, tuyến đường Đồng Bò đã được đầu tư một phần hệ thống thoát nước năm 2016. Khi khảo sát, thiết kế và thi công hệ thống thoát nước trên đổ vào mương nước tự nhiên chảy thẳng ra cống thoát nước đại lộ Nguyễn Tất Thành. Trên giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất của các hộ dân đều thể hiện đường mương thoát nước tự nhiên rộng 2m. Tuy nhiên, trên GCN quyền sử dụng đất của bà T.L (nơi có điểm cuối mương thoát nước tự nhiên) không thể hiện điều đó. Vì vậy, khi bà T.L cắt một phần đất cho con và chuyển nhượng cho một số hộ dân khác thì các hộ dân san lấp lấy mặt bằng xây dựng làm nghẽn lối thoát nước khiến nơi đây cũng đã từng bị ngập nước hồi đầu năm 2017. Khi đó, UBND xã Phước Đồng đã làm việc với đại diện chủ sở hữu mảnh đất, đạt được thỏa thuận lắp 2 đường ống nhựa cỡ lớn bắc ngầm qua khu đất đã san lấp để thoát nước. Tuy nhiên, đến nay tình trạng ngập úng lại tái diễn.Ông Thảo nói: “Do nước ứ đọng lâu ngày, bốc mùi hôi ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống dân sinh, chúng tôi khẩn thiết mong cơ quan chính quyền có hướng giải quyết để khắc phục dứt điểm tình trạng ô nhiễm này”.
 
Theo UBND xã Phước Đồng, ngay khi nhận được đơn phản ảnh của người dân, xã đã cử lực lượng kiểm tra tìm phương án giải quyết. Nguyên nhân ngập úng do các hộ dân san lấp mặt bằng trên phần đất sở hữu nên  đường thoát nước tự nhiên bị chặn, dẫn đến hệ thống thoát nước mất tác dụng.
 
Ông Đặng Lợi - Quyền Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, xã đã thương lượng mượn khu đất còn trống đào rãnh thoát tạm thời cho nước chảy vào mương thoát nước trên địa bàn thôn Phước Lộc để giải quyết tình trạng ngập trước mắt. Về lâu dài, xã đã làm việc với đơn vị tư vấn, thiết kế, khảo sát và lập các phương án. Trong đó, phương án tối ưu nhất là xã đề xuất với UBND TP. Nha Trang thu hồi đất của một số hộ dân, đầu tư làm cống kiên cố nối vào hệ thống thoát nước hiện nay.
 
Đỗ Phan