09:11, 10/11/2017

Ý kiến nhỏ về việc cứu trợ

Sau khi cơn bão số 12 đi qua,  Khánh Hòa và nhiều tỉnh khác thiệt hại khá nặng, đau lòng nhất là hệ thống lồng bè của người dân các xã: Vạn Hưng, Vạn Thắng thuộc huyện Vạn Ninh bị hư hại toàn bộ, nhiều người chết.

Sau khi cơn bão số 12 đi qua,  Khánh Hòa và nhiều tỉnh khác thiệt hại khá nặng, đau lòng nhất là hệ thống lồng bè của người dân các xã: Vạn Hưng, Vạn Thắng thuộc huyện Vạn Ninh bị hư hại toàn bộ, nhiều người chết.


Ngay tức khắc, ngoài việc hỗ trợ kịp thời của chính quyền, cộng đồng mạng đã lên tiếng, chung tay ủng hộ giúp người dân các địa phương: Ninh Hòa, Cam Lâm, Vạn Ninh vượt qua khó khăn. Đó là điều vô cùng trân quý theo tinh thần “Lá lành đùm lá rách”. Đã có nhiều đoàn tìm tới, quyên góp cụ thể, trao tặng thiết thực…


Tuy nhiên, mở mạng ra bỗng giật mình vì có cả trăm và hơn thế nữa những lời kêu gọi đơn lẻ, quyên góp tiền bạc, mì gói, quần áo cũ… để giúp đỡ đồng bào. Không phủ nhận thiện chí của những người thiện nguyện. Tuy nhiên cũng xin góp ý đôi lời.


Bối cảnh cơn bão số 12 khiến cho người dân mất sản nghiệp, lồng bè nuôi tôm không còn. Nhiều nhà tốc mái, sập, mất điện, thiếu nước… Nó hoàn toàn khác với cứu trợ khẩn cấp trong bão lụt, đường sá chia cắt, người dân cần cái ăn. Ở đây, sự cứu giúp thiết thực các vật dụng tiêu dùng, thậm chí hỗ trợ tôn lợp mái nhà, tiền sắm sửa và cả thuốc trị bệnh, chăn ấm, áo chống lạnh… lại ít được chú ý.


Vì quyên góp nhỏ lẻ, nhiều đoàn chỉ có 10 triệu đồng hoặc hơn tí, và nhiều quần áo cũ… phương thức nhanh là mua mì gói (chủ yếu là gấu đỏ và ba miền cho rẻ) cứ lên đường trao tặng. Vì ai cũng muốn trao tận tay, lại dò theo danh sách người đi trước, đôi khi không thông qua chính quyền địa phương nên người dân liên tục nhận mì gói và quần áo cũ.


Làm từ thiện là việc làm ý nghĩa. Nhưng người muốn đóng góp lại rối mù trước rất nhiều lời kêu gọi quyên góp, cả trăm tài khoản mời chào đóng góp. Trong đó có những cá nhân chưa đủ uy tín để kêu gọi…


Vì thế, chúng ta cần liên kết lại, từ nhiều đơn vị nhỏ, gom thành số tiền lớn. Số tiền lớn đó ta cứ phân chia cụ thể trao đúng đối tượng. Khi ấy, niềm vui chắc chắn sẽ nhân gấp nhiều lần.


 KHUÊ VIỆT TRƯỜNG