10:11, 28/11/2017

Tư duy win-win

Thuật ngữ win-win (cùng chiến thắng) có lẽ không xa lạ gì với các doanh nhân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó không dễ. Nhiều chủ doanh nghiệp vì quá ham lợi nhuận trước mắt mà quên mất rằng cần phải chia sẻ chiến thắng cho khách hàng (đối tác) thì mới có sự phát triển bền vững.

Thuật ngữ win-win (cùng chiến thắng) có lẽ không xa lạ gì với các doanh nhân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó không dễ. Nhiều chủ doanh nghiệp vì quá ham lợi nhuận trước mắt mà quên mất rằng cần phải chia sẻ chiến thắng cho khách hàng (đối tác) thì mới có sự phát triển bền vững.


Ở Nha Trang vài năm gần đây, sự phát triển nóng của thị trường bất động sản đã phát sinh nhiều vấn đề, nếu doanh nghiệp không đủ tỉnh táo trước sức hút của lợi nhuận sẽ dễ dàng bỏ qua lợi ích của khách hàng rồi chuốc lấy sự thất bại. Khách sạn Bavico bán căn hộ condotel với mức cam kết lợi nhuận ban đầu lên đến 15%. Nhiều chuyên gia lĩnh vực này đã cảnh báo con số này không bền vững, bởi đa số các dự án khác chỉ dám cam kết lợi nhuận từ 8 đến 10%. Đó là một con số không tưởng nếu so sánh với lãi suất ngân hàng. Có người nghi ngờ chủ đầu tư đưa ra con số hấp dẫn này chỉ vì mục đích huy động vốn ban đầu nhanh nhất. Rồi hậu quả tất yếu đã xảy ra khi chủ đầu tư không có tiền trả cho khách hàng như cam kết, dẫn đến kiện cáo kéo dài…


Trong khi đó, dự án Mường Thanh Khánh Hòa chậm bàn giao căn hộ cho khách hàng 1 năm nay, nhưng chủ đầu tư không có một động thái nào đền bù những tổn hại mà khách hàng gặp phải. Dự án xây dựng đến tầng 43 phải dừng lại và chưa có hướng giải quyết, trong khi hơn 1.000 khách hàng vẫn  chờ ngày bàn giao. Nếu tính cam kết lợi nhuận 10%/năm, một căn hộ trị giá khoảng 1,6 tỷ đồng thì đến nay mỗi khách hàng đã nhận được 160 triệu đồng tiền lãi. Nếu khách hàng tự cho thuê 1 căn hộ tại đây với giá khoảng 15 triệu đồng/tháng, họ cũng thu được hơn 150 triệu đồng/năm. Một khách hàng mua căn hộ tại đây tâm sự, chủ đầu tư có lần họp với các khách hàng hứa trả lại tiền hoặc cho đổi sang căn hộ ở dự án Mường Thanh Viễn Triều, nhưng đến nay vẫn không thấy gì, trong khi dự án Mường Thanh Viễn Triều đã bán gần hết.


Cũng là một dự án chậm tiến độ, nhưng dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang lại có cách ứng xử khác. Theo kế hoạch, dự án này sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào tháng 12-2016, tuy nhiên dự kiến đến quý I/2018 mới hoàn thiện và giao nhà. Việc dự án chậm tiến độ khiến nhiều khách hàng không hài lòng. Để chia sẻ vấn đề này, chủ đầu tư đã bù 100% lãi suất cho những khách hàng đã đóng đủ tiền từ tháng 7-2017. Tuy không thể bù đắp hết thiệt thòi cho khách hàng nhưng đây cũng là một cách để chia sẻ, giảm bớt lợi nhuận của người bán bù sang cho người mua. Dự án chung cư P.H được xây dựng đón đầu gói vay lãi suất ưu đãi, nhưng đến nay gói vay này vẫn chưa được bố trí vốn. Để thu hút khách hàng, chủ đầu tư dự án quyết định bù lãi suất còn 5% trong 2 năm đầu.


Có thể thấy, những chủ đầu tư quên mất triết lý win-win dường như đang sa lầy vào những thất bại, mất uy tín. Để Nha Trang phát triển bền vững, các chủ đầu tư không những phải có năng lực, tầm nhìn mà còn cần có một tư duy win-win.


NHẬT THANH