10:11, 09/11/2017

Sử dụng kính cường lực thế nào cho an toàn?

Bão Damrey đã gây hậu quả kinh hoàng cho người dân Nha Trang và các vùng lân cận. Đến nay mọi người vẫn còn bàng hoàng về cơn bão lịch sử này. Trong bài viết này tôi chỉ muốn đề cập một vấn đề liên quan đến việc xây dựng các công trình cao tầng có sử dụng kính cường lực.

Bão Damrey đã gây hậu quả kinh hoàng cho người dân Nha Trang và các vùng lân cận. Đến nay mọi người vẫn còn bàng hoàng về cơn bão lịch sử này. Trong bài viết này tôi chỉ muốn đề cập một vấn đề liên quan đến việc xây dựng các công trình cao tầng có sử dụng kính cường lực.

 

Kính vỡ vụn sau bão tại một ngôi nhà cao tầng

Kính vỡ vụn sau bão tại một ngôi nhà cao tầng


Thống kê chưa đầy đủ cũng thấy thiệt hại về kính cường lực trong cơn bão vừa qua khá nhiều. Công trình nhà 11 tầng tại đường Ngô Gia Tự bị bão thổi bay toàn bộ kính cường lực trang trí làm vách tại tầng 9 và 10 của chủ nhân. Công trình 40 tầng sắp hoàn thành tại đường Lê Thánh Tôn cũng thiệt hại đáng kể. Sau cơn bão, người đi đường còn thấy từng mảng kính cường lực rơi vung vãi xuống đường và các nhà lân cận. Công nhân phải tập trung dọn dẹp rất vất vả, có xe máy bị hỏng lốp vì cán phải mảnh kính cường lực vỡ vụn. Các khách sạn cao tầng trên đường Trần Phú cũng không tránh khỏi thiệt hại về kính cường lực gây ảnh hưởng nhiều đến kinh doanh. Chủ nhân phải nhanh chóng cho lắp đặt lại hệ thống cửa kính. Phải chăng tốc độ gió cấp 15 với 135km/giờ của cơn bão Damrey đã vượt quá sức chịu tải của kính cường lực?


Theo nguồn tin thông thạo, các thiết kế kính cường lực đều tuân thủ TCVN quy định về xây dựng. Tuy nhiên, sau bão nhiều đồng nghiệp trong ngành xây dựng đặt vấn đề với tôi về chất lượng kính cường lực, đã là kính cường lực tại sao lại bể được?


Sau bão, tôi đến tận nơi quan sát cụ thể ở một số công trình và nhận thấy đa số kính bị văng ra khỏi công trình rồi rơi xuống sàn hay xuống đất vỡ ra như cám. Nhìn gần và tham khảo một số ý kiến, kính cường lực dày >= 10mm rất chắc chắn, lấy  búa chuyên dùng đập mạnh mới vỡ. Tuy nhiên, phần liên kết giữa kính và tường xây hay tường bê tông lại rất yếu kém, các tấm kính bị bão thổi bay ra khỏi tường vì liên kết không chặt chẽ, chỉ dán keo hoặc liên kết bằng các thanh sắt (hoặc thanh nhôm) mỏng manh với vài cái ốc vít. Nên chăng khi thiết kế và thẩm tra thiết kế hệ thống kính cường lực phải quan tâm đến hệ liên kết giữa tấm kính và tường.


Với 42 năm kinh nghiệm về xây dựng công trình, theo tôi để các công trình nhà cao tầng cũng như nhà gia đình được an toàn hơn cho cộng đồng khi có bão, tránh các tai nạn đáng tiếc do kính rơi, khi sử dụng kính cường lực trong xây dựng nhà cần lưu ý các vấn đề sau:


. Kính phải có nguồn gốc rõ ràng, do các cơ sở uy tín sản xuất. Có trường hợp tấm kính cường lực mới khiêng lên đã nổ tung.


l Khi chọn kính cường lực làm cửa ra vào, phải kiểm tra các liên kết và bản lề thật chắc chắn. Có trường hợp cả tấm kính cửa tự rời ra trong quá trình sử dụng gây tai nạn cho con người.


l Nếu chọn kính cường lực làm mặt tiền hay vách tường, cần kiểm tra các thanh liên kết giữa tấm kính và tường. Các thanh liên kết cần chắc chắn và đủ lượng vít liên kết vào tường, các vít phải đủ cường độ làm việc khi có gió bão.


l Khi có gió bão, tuyệt đối không mở cửa để tránh gió lùa vào nhà sẽ xoáy hất bung cửa ra ngoài.


K.S Nguyễn Ngọc Phụng