09:11, 22/11/2017

Học mô hình VNEN, xét tuyển lớp 10 ra sao?

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo trình UBND tỉnh Khánh Hòa phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019 là: TP. Nha Trang kết hợp thi tuyển với xét tuyển (trừ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thi tuyển); các huyện, thị xã còn lại xét tuyển.

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo trình UBND tỉnh Khánh Hòa phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019 là: TP. Nha Trang kết hợp thi tuyển với xét tuyển (trừ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thi tuyển); các huyện, thị xã còn lại xét tuyển. Nếu UBND tỉnh đồng ý thực hiện phương án này thì số học sinh học theo Mô hình Trường học mới (VNEN) sẽ tham gia xét tuyển như thế nào?


Hiện nay, toàn tỉnh có 4 trường THCS dạy theo mô hình VNEN là: THCS Trần Nhân Tông, THCS Trần Quang Khải (huyện Diên Khánh), THCS Lê Thanh Liêm, THCS Nguyễn Công Trứ (TP. Nha Trang). Học sinh ở các trường này cuối mỗi năm học chỉ có một cột điểm kiểm tra định kỳ kèm theo nhận xét về mức độ hình thành phẩm chất, năng lực; không có điểm trung bình từng môn học và điểm trung bình các môn học. Đồng thời không có việc xếp loại học lực: giỏi, khá, trung bình, yếu và hạnh kiểm cuối năm theo 4 mức: tốt, khá, trung bình, yếu. Trong khi đây là căn cứ xét tuyển vào lớp 10 những năm trước. Vì vậy, rất mong phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm tới nói chung và cách thức tuyển sinh đối với học sinh học mô hình VNEN nói riêng sớm được công bố để học sinh và phụ huynh an tâm.


Nguyễn Văn Lực