10:05, 16/05/2017

Cơ quan thuế chưa thu khoản thuế nào

Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn báo cáo UBND tỉnh về việc quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở Đại đoàn kết. Trước đó, Báo Khánh Hòa ngày 19-4 có bài viết "Xây dựng nhà Đại đoàn kết bị đánh thuế?" phản ánh về vấn đề này.

 

Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn báo cáo UBND tỉnh về việc quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở Đại đoàn kết. Trước đó, Báo Khánh Hòa ngày 19-4 có bài viết “Xây dựng nhà Đại đoàn kết bị đánh thuế?” phản ánh về vấn đề này.


Theo đó, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các chi cục thuế: đối với hoạt động xây nhà ở cho đối tượng chính sách xã hội bằng nguồn vốn tài trợ của tổ chức, cá nhân thì không thu thuế giá trị gia tăng; toàn bộ khoản tiền tài trợ được kết cấu vào căn nhà (vật tư, nhân công, chi phí quản lý…) thì không thu thuế thu nhập doanh nghiệp. Đến nay, các cơ quan thuế chưa thu khoản thuế nào đối với hoạt động xây dựng nhà Đại đoàn kết. Theo đó, trong dự toán xây dựng nhà Đại đoàn kết, chủ đầu tư không kết cấu thuế giá trị gia tăng và không kết cấu lợi nhuận của doanh nghiệp xây dựng, toàn bộ kinh phí phải kết cấu vào căn nhà Đại đoàn kết.


Thực tế qua báo chí nêu “mỗi căn nhà hiện nay được nhà thầu dự trù kinh phí sau khi trừ các khoản thuế mới có tổng trị giá là 40 triệu đồng. Sau khi làm việc với cơ quan liên quan, UBMTTQ Việt Nam TP. Cam Ranh xác định, trong số 107 hộ, nhà thầu sẽ hoàn trả 4,5 triệu đồng tiền mặt cho mỗi hộ”. Như vậy, doanh nghiệp đã hưởng lợi từ hoạt động xây dựng nhà Đại đoàn kết. Đề nghị UBND tỉnh có ý kiến chủ đầu tư, nhà thầu phải kết cấu giá trị còn lại vào căn nhà. Nếu chủ đầu tư và nhà tài trợ đồng ý để doanh nghiệp thầu xây dựng có lợi nhuận từ hoạt động xây dựng này thì doanh nghiệp phải có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp vì hộ người nghèo không được hưởng khoản tiền này (nếu miễn thuế thực chất là miễn thuế cho nhà thầu xây dựng).


Thiện Tâm