11:07, 19/07/2016

Tuyển sinh lớp 10: Nên xét tuyển hay thi tuyển?

Năm học 2016 - 2017 là năm thứ tư ngành giáo dục của tỉnh Khánh Hòa thực hiện xét tuyển học sinh vào lớp 10, thay cho cách thi tuyển vẫn làm trước đó.

Năm học 2016 - 2017 là năm thứ tư ngành giáo dục của tỉnh Khánh Hòa thực hiện xét tuyển học sinh (HS) vào lớp 10, thay cho cách thi tuyển vẫn làm trước đó. Mục đích ban đầu khi chuyển từ thi qua xét tuyển hướng tới những ưu điểm: giảm tải cho HS và các bậc cha mẹ HS áp lực một kỳ thi; tiết kiệm cho ngân sách một khoản kinh phí không nhỏ.


Tuy nhiên, qua 4 năm triển khai thực hiện, cách thức xét tuyển đã bộc lộ một số vấn đề, nên được nhìn nhận, đánh giá một cách nghiêm túc. Chúng tôi tạm đưa ra một số vấn đề có thể dễ nhận ra như sau:


Thứ nhất, việc giảm tải cho xã hội 1 kỳ thi là có thật. Nhưng với cách thức xét tuyển ưu tiên điểm của cả quá trình học THCS như hiện nay, vô hình chung đã tạo áp lực lên HS và gia đình suốt cả 4 năm học. Bởi muốn có cơ hội được xét vào các trường THPT hàng đầu hiện nay như: Lý Tự Trọng, Nguyễn Văn Trỗi... phải có 4 năm THCS đạt HS giỏi, tức là điểm trung bình hàng năm từ 8,0 trở lên và hàng loạt những ưu tiên khác nữa. Chỉ một năm không đạt HS giỏi, cơ hội vào các trường này coi như… chấm hết. Đã thế, quan sát điểm chuẩn của các trường xét tuyển qua hàng năm, hầu hết các trường đều có điểm chuẩn năm sau cao hơn năm trước.

 

Học sinh Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang) tham gia chương trình phát động Ngày hội sử dụng tiếng Anh năm 2015
Học sinh Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang) tham gia chương trình phát động Ngày hội sử dụng tiếng Anh năm 2015


Thứ hai, từ việc phải đạt HS giỏi để có cơ hội xét vào các trường hàng đầu nên số lượng HS giỏi trong những năm gần đây của các trường THCS ở TP. Nha Trang tăng khá đột biến. Việc một lớp có trên 90% HS giỏi, còn lại là HS tiên tiến là rất phổ biến. Mùa xét tuyển năm nay, có 1.007 HS giỏi, trong đó có 745 HS đạt trên 41,5 điểm đăng ký vào Trường THPT Lý Tự Trọng. Có thật năng lực HS hiện nay giỏi đến thế không? Hay đây là kết quả của nhiều yếu tố tác động vào (HS học thêm hầu hết các môn, thầy cô nới tay cho điểm, trường nọ nhìn trường kia không để HS mình bị thiệt...). HS giỏi nhiều nên hàng năm, Trường THPT Lý Tự Trọng đều phải xin tăng thêm chỉ tiêu, và năm nào ngành giáo dục cũng phải tăng thêm chỉ tiêu cho trường, thường là thêm khoảng 1 lớp và tăng sĩ số các lớp khác để giải quyết số HS giỏi đăng ký vào đây.


Thứ ba, tỉnh đã có nhiều văn bản cấm việc dạy thêm, học thêm nhưng tình trạng này ở TP. Nha Trang vẫn diễn ra không ít. Nhiều phụ huynh khẳng định với yêu cầu về điểm số như hiện nay, việc cấm dạy thêm, học thêm là không thể. Trước đây, HS cấp THCS thường đến khoảng lớp 8, lớp 9 mới có nhu cầu học thêm các môn cơ bản để thi vào lớp 10 như: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ… Nhưng giờ đây, việc học thêm gần như bắt đầu từ lớp 6 với tất cả các môn, bởi áp lực phải giỏi đều. Phụ huynh của lứa HS THCS rất vất vả trong việc đưa các cháu đi học thêm.


Được biết, hiện nay, trên toàn quốc còn 36 tỉnh, thành vẫn chọn hình thức thi tuyển vào lớp 10, trong đó có các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… TP. Hồ Chí Minh chính thức bỏ xét tuyển từ năm học 2015 - 2016 và năm học này đang quyết liệt thực hiện nghiêm việc cấm dạy thêm, học thêm. Đây là thực tế đáng để chúng ta quan tâm.


THỦY NGÂN