09:02, 10/02/2014

Lợi dụng dịp Tết, tăng phí giữ xe

Từ lâu, phí giữ xe tại những nơi công cộng đã tăng so với quy định, song vào dịp Tết, phí dịch vụ này còn cao gấp nhiều lần dù quy định vẫn không thay đổi.

Từ lâu, phí giữ xe tại những nơi công cộng đã tăng so với quy định, song vào dịp Tết, phí dịch vụ này còn cao gấp nhiều lần dù quy định vẫn không thay đổi.


Nhiều vi phạm


Những ngày cận Tết, tại khu vực trước cổng chợ Đầm (Nha Trang), xuất hiện thêm nhiều điểm giữ xe. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, hầu hết các điểm giữ xe ở chợ Đầm đều thu phí 5.000 đồng/lượt xe máy. Riêng điểm giữ xe ở góc đối diện ngã ba Lý Quốc Sư - Nguyễn Thái Học thu phí cao hơn các điểm khác (7.000 đồng/lượt). Khi vào gửi xe tại đây, chúng tôi thắc mắc thì được một người trông xe cho biết: “Dịp Tết, thứ gì chẳng tăng giá! Ở đây thu cao hơn một chút nhưng gửi xe, lấy xe dễ hơn các điểm phía trong, chê đắt thì dắt vào trong đó mà gửi”.


Tương tự, nhiều điểm giữ xe tại các chợ Xóm Mới, Bình Tân cũng lợi dụng dịp Tết, tự động tăng phí gửi xe máy lên 5.000 đồng/lượt, xe đạp 2.000 đồng/lượt. Còn tại các điểm giữ xe dọc công viên bờ biển (đường Trần Phú), bên cạnh hội trường 46 Trần Phú cũng thu của khách với mức phí tương tự. Nhiều người dân gửi xe tại những nơi này đã tỏ ra không hài lòng khi thấy phí thu cao hơn gấp đôi so với quy định, thắc mắc thì được người trông xe giải thích “Tết mà, cái gì chả tăng giá!”.

 

Đêm giao thừa, các điểm giữ xe dọc đường Trần Phú “chém” của khách từ 15.000 - 20.000 đồng/lượt.
Đêm giao thừa, các điểm giữ xe dọc đường Trần Phú “chém” của khách từ 15.000 - 20.000 đồng/lượt.


Theo quy định của Bộ Tài chính: Tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí phải niêm yết hoặc thông báo công khai tại địa điểm thu phí, lệ phí ở vị trí thuận tiện để các đối tượng nộp phí dễ nhận biết... Tuy nhiên, lâu nay rất nhiều điểm trông giữ xe trên địa bàn TP. Nha Trang không niêm yết mức thu phí hoặc có niêm yết nhưng để nơi bị che khuất, thậm chí có điểm lại treo bảng niêm yết mức phí nhưng trên đó ghi: “.000 đồng”! Bên cạnh đó, theo quy định của tỉnh, mức thu phí giữ xe máy qua đêm là 3.000 đồng/ngày và đêm, nhưng bảng niêm yết tại nhiều điểm giữ xe lại ghi “ban đêm 3.000 đồng” hoặc “từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau 3.000 đồng/lượt”.


Như vậy, việc các điểm giữ xe thu phí 3.000 đồng/lượt xe máy vào ban ngày (cao hơn 1.000 đồng so với quy định) đã trở nên phổ biến và khách hàng dường như lâu ngày cũng đã “quen”. Nhưng nhiều điểm giữ xe lợi dụng dịp Tết để thu phí cao hơn gấp đôi so với quy định thì thật khó chấp nhận. Ngoài những vi phạm quy định về niêm yết mức phí, thu phí cao hơn quy định, rất nhiều điểm giữ xe trên địa bàn TP. Nha Trang còn không chấp hành quy định về biên lai thu phí, như không mua biên lai thu phí giữ xe do cơ quan Thuế phát hành (dùng làm vé giữ xe, trên đó ghi mức phí theo quy định) mà dùng vé giữ xe tự tạo...
Phí giữ xe đêm giao thừa: tăng vô tội vạ!


Đêm giao thừa, chúng tôi hòa vào dòng người đổ về đường Trần Phú để xem ca nhạc và ngắm pháo hoa trong giây phút thiêng liêng giữa năm cũ và năm mới. Do lưu lượng xe quá đông, chúng tôi tìm nơi gửi xe để đi bộ, tuy nhiên thật khó khăn để tìm được điểm gửi xe còn trống chỗ dọc đường Trần Phú. Nhưng cũng qua đó, chúng tôi mới biết sự quá tải và tăng phí vô tội vạ tại các điểm giữ xe này. Mặt bằng phí giữ xe tại các điểm dọc tuyến đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Thị Minh Khai... là 15.000 đồng/lượt. Thậm chí, từ khoảng 21 giờ, một số điểm bỗng dưng tăng lên 20.000 đồng/lượt. Thế nhưng, vẫn có rất nhiều khách cố đưa xe vào, dù bên trong các điểm giữ xe đã không còn chỗ trống. Thậm chí, tại điểm giữ xe đối diện khách sạn Lodge, giữa một nhóm khách và nhân viên giữ xe đã xảy ra xô xát cũng chỉ vì... hết chỗ mà khách cứ đẩy xe vào gửi!


Các điểm giữ xe tại các tụ điểm vui chơi là vậy, nhưng ngay cả điểm giữ xe trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng tăng giá lên 10.000 đồng/lượt trong đêm giao thừa. Anh Trần Quang Khánh (phường Phước Hải, Nha Trang) tỏ ra bất bình: “Tôi đem cơm lên cho người nhà đang nằm viện, khoảng 15 phút sau thì ra lấy xe chứ có gửi để đi chơi Tết hay gửi qua đêm đâu mà họ cũng lấy 10.000 đồng. Bình thường gửi xe ở bệnh viện này chỉ có 3.000 đồng/lượt”. Cũng giống như anh Khánh, chúng tôi gửi xe tại đây chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ để đi xem pháo hoa, cũng bị “chém” 10.000 đồng/lượt.  


Năm nào cũng thế, vào dịp cận Tết, nhằm kiểm soát dịch vụ giữ xe, Thanh tra Sở Tài chính đã tiến hành kiểm tra nhiều đơn vị có dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn TP. Nha Trang; phát hiện và xử phạt rất nhiều trường hợp vi phạm quy định về niêm yết mức phí, thu phí cao hơn quy định và không sử dụng biên lai do cơ quan Thuế phát hành... Bên cạnh đó, UBND TP. Nha Trang cũng chỉ đạo Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp với Phòng Tài chính, Chi cục Thuế và Công an các phường kiểm tra các điểm giữ xe trên địa bàn trong dịp Tết. Vậy nhưng, xem ra các biện pháp kiểm tra, xử lý nói trên của các cơ quan chức năng vẫn chưa đủ mạnh, vì thực tế việc “chém” phí giữ xe trong dịp lễ, Tết vẫn cứ đến hẹn lại lên.  


NAM ANH